<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การเก็งกำไรใน Bitcoin กำลังลดลง หลัง ผู้ถือครอง ‘ระยะสั้น’ เปลี่ยนเป็น ‘ระยะยาว’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด Bitcoin ได้บรรลุสภาวะสมดุล ซึ่งเห็นได้จากการลดลงของกระแสเงินทุนสุทธิและการลดลงของกิจกรรมการทำกำไรและขาดทุน ความสงบในตลาด ซึ่งมีลักษณะเฉพาะคือการเก็งกำไรที่เย็นลงและการรีเซ็ตความผันผวน อาจบ่งบอกถึงช่วงการเปลี่ยนผ่านไปสู่กิจกรรมที่เพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กระแสเงินทุนที่ไหลเข้า Bitcoin แสดงให้เห็นการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ ดูเหมือนว่าตลาดได้พบจุดสมดุลระหว่างนักลงทุนที่ต้องการทำกำไรและผู้ที่ยอมรับการขาดทุน ปรากฏการณ์นี้ไม่ธรรมดาและมักจะเกิดขึ้นก่อนความผันผวนที่เพิ่มขึ้น ในอดีต ช่วงเวลาที่ไม่มีกิจกรรมคล้ายกันนี้นำไปสู่การเคลื่อนไหวของราคาที่รวดเร็ว

อัตราส่วน MVRV (มูลค่าตลาดต่อมูลค่าที่รับรู้) กลับสู่ค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 1.72 ซึ่งเป็นระดับวิกฤตที่มักจะทำเครื่องหมายการเปลี่ยนแปลงระหว่างแนวโน้มตลาดขาขึ้นและขาลง ประมาณ 51% ของวันซื้อขายมีค่า MVRV สูงกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งบ่งชี้ว่าความสามารถในการทำกำไรของนักลงทุนกลับสู่สภาวะสมดุลหลังจากความกระตือรือร้นในการเปิดตัว ETF หลังการขาย

นอกจากนี้ เปอร์เซ็นต์ของอุปทานที่ทำกำไรได้กลับสู่ค่าเฉลี่ยในอดีต พฤติกรรมนี้เทียบได้กับระดับที่สังเกตได้ในช่วงปลายปี 2559 ในปี 2562 และระหว่างการเทขายในปี 2564 เนื่องจากอุปทาน Bitcoin กำลังเข้าสู่ภาวะสมดุลทั่วโลกในแง่ของความสามารถในการทำกำไร

Bitcoin กำลังเตรียมพร้อมสำหรับความผันผวนสูงหรือไม่?

อัตราส่วนความเสี่ยง Sell-Side ซึ่งใช้วัดความสมดุลของตลาดลดลงสู่ระดับต่ำ นี่แสดงให้เห็นว่าเหรียญส่วนใหญ่ถูกใช้ใกล้กับราคาซื้อเดิม ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะนำหน้าระบอบใหม่ที่มีความผันผวนสูงกว่า ในแง่ของความเครียดระยะสั้น กำไรสุทธิที่รับรู้ลดลงเหลือ 15 ล้านดอลลาร์ต่อวัน ซึ่งต่ำกว่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ต่อวันที่สังเกตได้ในช่วง ATH 73,000 ดอลลาร์ในเดือนมีนาคมอย่างมาก การปรับเปลี่ยนนี้เป็นเรื่องปกติที่จุดเปลี่ยนของตลาด

ยิ่งไปกว่านั้น อุปทาน Bitcoin ในช่วงอายุ 3 ถึง 6 เดือนคิดเป็นกว่า 12.5% ของอุปทานหมุนเวียน รูปแบบนี้คล้ายกับรูปแบบที่สังเกตได้ในช่วงที่ลดลงในปี 2564 และจุดสูงสุดของตลาดหมีในปี 2561 และชี้ให้เห็นว่า BTC เหล่านี้ใกล้จะย้ายไปยังหมวดหมู่ผู้ถือระยะยาว (LTH)

สุดท้าย ตลาดสวอปถาวรแสดงให้เห็นถึงกิจกรรมการเก็งกำไรที่ลดลง โดยปริมาณการชำระบัญชีลดลงและความเต็มใจที่จะรับความเสี่ยงสูงลดลง สิ่งนี้สอดคล้องกับการรีเซ็ตความสนใจในการเก็งกำไรทั่วทั้งระบบนิเวศสินทรัพย์ดิจิทัล โดยตลาดสปอตจะมีความโดดเด่นในระยะสั้น

ที่มา: crypto-economy