<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไม่ใช่แค่ฝรั่งเศส! อินโดนีเซียจ่อแบน Telegram หลังไม่ควบคุมเนื้อหาผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจาก Jakarta Globe ได้ออกมาเผยว่าทางการอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ใช้ Telegram มากที่สุดในโลก กำลังพิจารณาที่จะแบนแพลตฟอร์มส่งข้อความนี้เนื่องจากการขาดการควบคุมเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม Budi Arie Setiadi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศของอินโดนีเซีย ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางการกำลังพิจารณาที่จะบล็อก Telegram

โดยรัฐมนตรีกล่าวว่า อินโดนีเซียมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายเนื้อหาที่ผิดกฎหมายบน Telegram ซึ่งรวมถึงการมีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งเสริมการพนันออนไลน์และการแพร่กระจายสื่อลามก

นอกจาก Telegram แล้ว ทางการยังพิจารณาที่จะแบน Bigo Live ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันไลฟ์สดที่พัฒนาโดย Bigo Technology บริษัทจากสิงคโปร์ เนื่องจากมีข้อกล่าวหาในลักษณะเดียวกัน

Budi เผยว่า Telegram และ Bigo ได้ให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงการควบคุมเนื้อหาหลังจากที่รัฐบาลอินโดนีเซียได้ร้องขอ แต่ทั้งสองบริษัทไม่สามารถดำเนินการปรับปรุงหรือแก้ไขปัญหาได้ตามที่สัญญาไว้

รัฐมนตรีได้เสริมว่า เขาต้องการที่จะ “สั่งปิด” Telegram และ Bigo Live แต่จำเป็นต้องมีการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนที่จะตัดสินใจแบนอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ เขายังได้เตือนว่า หากพบหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแพร่กระจายเนื้อหาที่ผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ การแบนในประเทศจะดำเนินการไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ซึ่งถ้าหากอินโดนีเซียตัดสินใจแบน Telegram จริง แพลตฟอร์มนี้จะสูญเสียฐานผู้ใช้จำนวนมาก เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีผู้ใช้ Telegram มากเป็นอันดับสามของโลก โดยมีการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมากกว่า 27 ล้านครั้ง ตามข้อมูลจาก Demadsage

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นในขณะที่ Pavel Durov ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Telegram ถูกกักตัวอยู่ภายใต้การควบคุมทางกฎหมายในฝรั่งเศส หลังจากที่เขาถูกฟ้องร้องเกี่ยวกับข้อหาอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของเขาที่ Telegram ซึ่งเราก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าเหตุการณ์ทั้งหมดนี้จะจบลงอย่างไร

ที่มา: Cointelegraph