<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยังงี้ก็มี ? โผล่โปรเจกต์ “Smoke to Earn” ผสมผสานบุหรี่ไฟฟ้ากับบล็อกเชนที่หวังช่วยให้คนเลิกสูบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับวงการสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโต นักลงทุนคงจะเคยได้เห็นคำว่า Earn กันมาแล้วในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การเล่นเกมแบบ Play to Earn การฝากเหรียญแบบ Stake to Earn หรือจะเป็นการเรียนรู้เพื่อรับรางวัลอย่าง Learn to Earn แต่นั่นก็ไม่ได้หยุดความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ที่จะออกโปรเจกต์โมเดล to Earn ตัวใหม่

โปรเจกต์ที่ว่านี้มีชื่อว่า Puffpaw โดยตัวมันเป็นโปรเจกต์ที่มาในคอนเซปต์ “vape to quit smoking and earn” ที่ปัจจุบันก็ได้ระดมทุนเงินไปได้แล้วหลายล้านดอลลาร์ และตัวของมันนั้นก็อยู่บนเชน Berachain ที่เป็น high-performance EVM-Identical Layer 1 (L1) บล็อกเชนที่ใช้ระบบ Proof-of-Liquidity (PoL) ในการตรวจสอบ

Puffpaw ระบุว่า บริษัทฯ มีเป้าหมายในการส่งเสริมการสูบแบบใส่ใจสุขภาพด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน เนื่องจากปัจจุบันมีผู้สูบบุหรี่ทั่วโลกกว่า 1.3 พันล้านคน ขณะที่ผู้ใหญ่ Gen Z เกือบ 1 ใน 4 คนสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประจำ ซึ่งการระดมทุนครั้งนี้ทำให้บริษัทฯ เข้ามาเป็นผู้นำด้านโครงสร้างพื้นฐาน DePIN เพื่อรวมเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ากับการสูบแบบใส่ใจสุขภาพ

ขณะเดียวกันทางบริษัทยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ Puffpaw Smart Vape (PSV) ซึ่งอวดอ้างว่าเป็นทางเลือกในการสูบโดยไม่มีสารนิโคติน และน้ำยาทำมาจากสารสกัดใบชาธรรมชาติ ในขณะที่ทุก ๆ การสูบจะถูกจดบันทึกลงบนบล็อกเชนเพื่อความโปรงใส และ เร่งให้ผู้ใช้สามารถเลิกบุหรี่ได้ ผ่านการกระตุ้นด้วยโปรแกรม Vape and Earn ที่ทางโปรเจกต์จะอธิบายเพิ่มเติมในอนาคต

ทั้งนี้ได้มีชาวเน็ตออกมาตั้งคำถามกันสนั่นว่า คอนเซ็ปต์ที่บริษัทคิดนั้นมันย้อนแย้งไม่ใช่หรือ เพราะหากอยากให้คนเลิกสูบจริง ทำไมถึงต้องมาทำ Vape and Earn ซึ่งถ้าอยากได้รางวัลมาก ๆ ก็หมายความว่าต้องสูบมากใช่ไหม ซึ่งนี่มันขัดกับวัตถุประสงค์หลักเข้าเต็ม ๆ 

อย่างไรก็ตามไม่ว่าโปรเจกต์จะเป็นอย่างไร บุหรี่ไฟฟ้านั้นยังถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศไทย และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าช่วยทำให้เลิกบุหรี่ได้จริงหรือไม่ และบทความนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์ในการจัดทำเพื่อเชิญชวนแต่อย่างใด