<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ช่อง YouTube ของศาลฎีกาอินเดียถูกแฮ็ก! เปลี่ยนชื่อเป็น ‘Ripple’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานระบุว่าช่อง YouTube Official ของศาลฎีกาอินเดียถูกแฮ็ก และเปลี่ยนชื่อเป็นเครือข่ายการชำระเงินดิจิทัล ที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล Ripple โดยช่องดังกล่าว ปกติจะถ่ายทอดสด การพิจารณาคดีที่สำคัญในศาล ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาฉายวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลแทน

จากการอัปเดตล่าสุด ชื่อผู้ใช้งานของช่องซึ่งก่อนหน้านี้เป็นชื่อ  @SupremeCourtofIndia5950 ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น @ripple.Iive24 และประวัติเดิมที่เขียนระบุว่า “Supreme Court of India, Tilak Marg Delhi | Official YouTube Channel” ก็ถูกลบออกไปแล้ว แม้จะมีการเปลี่ยนชื่อใหม่ แต่ URL ของช่องซึ่งก็คือ “ https://www.youtube.com/@supremecourtofindia5950 ” ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งยืนยันได้ว่า ช่องนี้มีความเกี่ยวข้องกับศาลฎีกาตั้งแต่แรก

เนื้อหาปัจจุบันของช่อง และผลกระทบต่อผู้ชม

ปัจจุบันช่อง YouTube Official ของศาลฎีกาอินเดียที่ถูกแฮ็ก ได้สตรีมคลิปวิดีโอที่มีชื่อว่า “Brad Garlinghouse: Ripple Responds To The SEC’s $2 Billion Fine! XRP PRICE PREDICTION” 

ซึ่งการเผยแพร่เนื้อหานี้ ได้สร้างความประหลาดใจให้กับใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาถึงบทบาทที่สำคัญของช่อง ที่ถ่ายทอดสดเรื่องการพิจารณาคดีของศาล 

แต่เมื่อไม่นานนี้ ช่องดังกล่าวถูกใช้เพื่อถ่ายทอดสดคดีสำคัญ ๆ  รวมถึงการไต่สวนพิจารณาคดีเกี่ยวกับการถูกกล่าวหาว่า ข่มขืนและฆ่าแพทย์ฝึกหัดที่โรงพยาบาล RG Kar ในเมือง Kolkata

ผู้ชมที่พยายามเข้าถึงการพิจารณาคดีในอดีต ได้รายงานถึง ปัญหา ความยากลำบาก เนื่องจากวิดีโอในอดีตถูกตั้งค่าเป็นส่วนตัว และถูกแทนที่ด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งสถานการณ์นี้ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความสมบูรณ์และการเข้าถึงกระบวนการทางตุลาการ

คำตอบของศาลฎีกาต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของศาลฎีกาได้ให้ความเห็นต่อหนังสือพิมพ์ Indian Express เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่า ยังไม่ทราบถึงรายละเอียดของปัญหา แต่ยืนยันว่า “เว็บไซต์ดังกล่าวจะถูกบุกรุก” 

นอกจากนี้ เขายังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เรื่องนี้ได้รับการกล่าวถึงครั้งแรก เมื่อเช้าวันศุกร์ ทำให้ทีมไอทีของศาลต้องส่งเรื่องไปยังศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ (NIC) เพื่อดำเนินการสืบสวนต่อไป

ที่มา : newsx