<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทองคำพุ่งทำสถิติใหม่ ส่วน Bitcoin พุ่งขึ้นกว่า 8% ใน 7 วันที่ผ่านมา สิ่งนี้บ่งบอกอะไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาทองคำพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ เพิ่มขึ้น 28% ในปี 2024 และกำลังอยู่ในเส้นทางที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 1979 ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังคงผลักดันให้เกิด “soft landing” หรือการชะลอตัวทางเศรษฐกิจอย่างนุ่มนวล การพุ่งขึ้นของราคาทองคำอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงแนวโน้มที่แตกต่างออกไปสำหรับเศรษฐกิจ

หลังจากการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ลง 0.5% เมื่อวันที่ 18 กันยายน ราคาทองคำพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,648 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในวันนี้ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น

ในขณะที่ดัชนีเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ($DXY) อ่อนค่าลงและการลดอัตราดอกเบี้ยเริ่มส่งผลกระทบ เงินดอลลาร์ที่ร่วงลงทำให้ทองคำน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักลงทุนต่างชาติ เงื่อนไขเหล่านี้สะท้อนถึงช่วงวิกฤตการณ์ทางการเงินปี 2008 โดยราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น

การไต่ขึ้นของราคาทองคำสะท้อนถึงความกังวลของนักลงทุน โดยหลายคนแสวงหาสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ด้วยการใช้จ่ายของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ 43% ของ GDP ซึ่งเทียบเท่ากับระดับที่เห็นในช่วงวิกฤตปี 2008 ทองคำได้กลายเป็นเครื่องป้องกันภาวะเงินเฟ้อและความไม่มั่นคง

สถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ ด้วยความขัดแย้งที่กำลังดำเนินอยู่ในยูเครน อิสราเอล และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะมาถึง ได้กระตุ้นความต้องการทองคำมากยิ่งขึ้น ธนาคารกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ได้เพิ่มการซื้อทองคำเป็นสามเท่าตั้งแต่เริ่มสงครามยูเครน ดังที่ระบุไว้ในรายงานของโกลด์แมน แซคส์ที่คาดการณ์ว่าทองคำอาจแตะ 2,700 ดอลลาร์ภายในต้นปี 2025

ในขณะเดียวกัน Bitcoin ซึ่งมักถูกขนานนามว่า “ทองคำดิจิทัล” ก็มีการปรับตัวขึ้นอย่างมากเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้น 6% นับตั้งแต่การตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของ Fed และ 7% ในเดือนกันยายนเพียงเดือนเดียว ซึ่งในอดีตถือเป็นเดือนที่มีผลการดำเนินงานแย่ที่สุดของ Bitcoin

นักวิเคราะห์ด้านคริปโตคาดการณ์ว่า Bitcoin อาจเดินตามรอยทองคำ โดยบางคนคาดการณ์ว่า Bitcoin อาจทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก่อนสิ้นปี 2024 ซึ่งวางตำแหน่งสินทรัพย์ทั้งสองเป็นเครื่องป้องกันภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน

การปรับตัวขึ้นของทั้งทองคำและ Bitcoin เกิดขึ้นในขณะที่ Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และ Jerome Powell ประธาน Fed ยังคงแสดงความมั่นใจในการบรรลุ “soft landing” การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของทองคำ ควบคู่ไปกับการพุ่งขึ้นของ Bitcoin สะท้อนให้เห็นถึงความสงสัยที่เพิ่มขึ้นในตลาดเกี่ยวกับความสามารถของ Fed ในการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ซึ่งส่งสัญญาณว่าสิ่งนี้ยังห่างไกลจาก “soft landing”

การรวมกันของความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ สกุลเงินที่อ่อนค่าลง และการใช้จ่ายภาครัฐที่ขยายตัว บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังมีหนทางอีกยาวไกล นักลงทุนหันไปลงทุนในทองคำและ Bitcoin มากขึ้นเรื่อยๆ ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลว่าการดำเนินการของ Fed อาจไม่เพียงพอที่จะนำพาประเทศออกจากภาวะปั่นป่วนได้

ที่มา: cryptobriefing