<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson ฟาดหนัก ชี้ Ethereum เป็นเครือข่าย “เผด็จการ” ภายใต้อำนาจของ Vitalik Buterin 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Hoskinson อดีตนักพัฒนา Ethereum และหัวหอกของโปรเจกต์ Cardano ในปัจจุบัน ได้ออกมาวิจารณ์การกำกับดูแลเครือข่าย Ethereum ในตอนนี้ว่ามีความเป็น “เผด็จการ” มากขึ้นเพราะตัวของ Vitalik Buterin มีอำนาจในการตัดสินใจและสามารถโน้มน้าวผู้คนได้ ทั้ง ๆที่มันควรจะเป็นเครือข่ายแบบกระจายศูนย์

เขาอวดอ้างว่าระบบใหม่ของ Cardano อย่าง Voltaire-era governance overhaul จะยุติปัญหาดังกล่าวและทำให้เครือข่ายที่เขาพัฒนาไม่ก้าวเข้าสู่เส้นทางการเป็นเผด็จการเหมือน Ethereum และหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอนาธิปไตยเหมือน Bitcoin

Hoskinson อธิบายเสริมว่า บล็อกเชนสามารถไปได้ทั้งสองทางไม่ว่าจะเป็นการอยู่อย่างสบาย ๆ ไม่ซับซ้อนเหมือน Bitcoin หรือเลือก “ราชา” ขึ้นมาปกครองเหมือน Ethereum แต่ Cardano จะไม่ทำเช่นนั้นเพราะพวกเขาสามารถดูและเครือข่ายได้ดีกว่าด้วยโมเดลการปกครองใหม่ของ Cardano ที่เข้ามาแก้ไขปัญหาการปกครองสามประการอันประกอบไปด้วย “ประสิทธิภาพ ความมีประสิทธิผล และความซื่อสัตย์” โดยใช้ตัวแทนที่ได้รับมอบหมายและองค์กรที่สมาชิกเป็นที่ใช้ชื่อว่า Intersect เพื่อกลั่นหัวข้อการปกครองที่ซับซ้อนลงสำหรับการโหวตลงคะแนนเสียง

มากไปกว่านั้นเขายังวิจารณ์อีกด้วยว่า วิสัยทัศน์ของ Ethereum จะจบลงเมื่อตัวของ Vitalik Buterin อายุเกิน 30 ปี เพราะในปัจจุบันไม่ว่าะจะเกิดอะไรขึ้นคนก็จะไปเรียกหาแต่ตัว Buterin และเขาเองก็เป็นเพียงคนเดียวอีกด้วยที่สามารถชักจูงผู้คนในเครือข่ายได้ ดังนั้นถ้าหากขาดเขาไป Etherum ก็จะไร้ทิศทางทันที ส่วนแนวทางส่วนใหญ่ของ Ethereum ในปัจจุบันก็มักจะมาจากไอเดียของเขาไม่ใช่ไอเดียที่มาจากวิศวกรทั้งหมด

ในทางกลับกัน Hoskinson ระบุว่าเครือข่าย Cardano จะยังคงอยู่ได้โดยที่ไม่ต้องมีเขาเมื่อการอัปเกรดนี้เป็นผล และตัวเครือข่ายจะมีนวัตกรรมใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมายต่อไป


ที่มา : Cointelegraph