<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether ให้ความช่วยเหลือ FBI ในการยึดคริปโตกว่า 6 ล้านดอลลาร์จากมิจฉาชีพในเอเชีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 26 กันยายน สำนักงานอัยการสหรัฐฯ ประจำเขตโคลัมเบียรายงานว่า มีบุคคลจำนวนมากถูกหลอกให้เชื่อว่าตนกำลังลงทุนในธุรกิจคริปโตที่ถูกกฎหมาย โดยกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

FBI จับมือกับ Tether

FBI ได้จับมือกับบริษัท Tether ในการใช้เทคโนโลยีบล็อคเชนเพื่อติดตามเงินที่ถูกขโมยไปยังกระเป๋าคริปโตหลายใบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมิจฉาชีพกลุ่มนี้สร้างความเสียหายไปมากกว่า 6 ล้านดอลลาร์ ​โดยความช่วยเหลือจาก Tether ทำให้เงินจำนวนดังกล่าวถูกกู้คืนได้อย่างเร็วด้วย

นาย Matthew Graves อัยการสหรัฐฯ ประจำเขตโคลัมเบียเน้นย้ำถึงความท้าทายในการกู้เงินคืนมาจากมิจฉาชีพ เนื่องจากมิจฉาชีพมักดำเนินการจากต่างประเทศ 

เขาย้ำว่า เหยื่อมักถูกหลอกให้เชื่อว่าตนกำลังลงทุนในโอกาสด้านคริปโต และมอบเงินให้กับมิจฉาชีพ

มิจฉาชีพใช้กลวิธีต่างๆ เพื่อล่อเหยื่อ รวมถึงข้อความที่ทำให้เข้าใจผิด แอพหาคู่ และหลอกให้ลงทุน เมื่อได้รับความไว้วางใจได้แล้ว

พวกเขาจะชักจูงนักลงทุนที่มีเงินหนาไปยังแพลตฟอร์มปลอมที่คล้ายกับเว็บไซต์การลงทุนที่ถูกกฎหมาย โดยเว็บไซต์ปลอมเหล่านี้หลอกว่าจะให้ผลตอบแทนสูง และอนุญาตให้ถอนเงินชั่วคราว แต่เงินทั้งหมดจะถูกส่งไปยังกระเป๋าคริปโตที่ดูแลโดยนักต้มตุ๋น

นาย Chad Yarbrough ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสืบสวนอาชญากรรมของ FBI กล่าวว่า การหลอกลวงเหล่านี้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อชาวอเมริกันจำนวนนับไม่ถ้วน โดยเหยื่อมักจะกู้เงินจำนองหลายก้อนเพื่อหวังที่จะหาโอกาสการลงทุนที่ทำกำไรได้ 

รายงานการฉ้อโกงในอุตสาหกรรมคริปโตของ FBI ในปี 2023 เปิดเผยว่า การหลอกลวงการลงทุนคิดเป็นเกือบ 71% ของการร้องเรียนการฉ้อโกงในโลกคริปโต ซึ่งส่งผลให้สูญเสียเงินมากกว่า 3.9 พันล้านดอลลาร์ โดยเหยื่อส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกา

Source: Cryptodnes