<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งชาติบาห์เรนเปิดตัวกองทุน Bitcoin แห่งแรกในกลุ่ม 6 ประเทศเศรษฐีน้ำมัน!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งชาติบาห์เรน (NBB) ประกาศเปิดตัวกองทุนการลงทุนใน Bitcoin แห่งแรก โดยออกแบบมาเพื่อกลุ่มนักลงทุนสถาบันในสภาความร่วมมืออ่าวเปอร์เซีย (Gulf Cooperation Council) ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศบาห์เรน, คูเวต, โอมาน, กาตาร์, ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

สำนักสื่อข่าวท้องถิ่นรายงานว่า กองทุนนี้ถูกพัฒนาขึ้นร่วมกับบริษัทสินทรัพย์ดิจิทัล ARP Digital โดยผลิตภัณฑ์การลงทุนนี้จะเปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้าถึงการลงทุนใน Bitcoin พร้อมกำหนดเพดานกำไรสูงสุดไว้ล่วงหน้า และมีการคุ้มครองความเสี่ยงจากการขาดทุนสูงถึง 100% ในกรณีที่มูลค่าลดลง

Abdullah Kanoo ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของ ARP Digital กล่าวว่า”การลงทุนในรูปแบบนี้เปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้กับนักลงทุนที่ต้องการแนวทางลงทุนที่มีการคำนวณความเสี่ยงอย่างดีในสินทรัพย์ดิจิทัล”

“ด้วยการใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของเราในสินทรัพย์ดิจิทัลร่วมกับการเข้าถึงของ NBB ในภาคส่วนการเงิน เราได้สร้างผลิตภัณฑ์ที่สามารถเปิดโอกาสให้กับการลงทุนใน Bitcoin ภายใต้กรอบความปลอดภัยสูงสุด” Kanoo กล่าวเสริม

บาห์เรนเริ่มดึงดูดธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยความพยายามสร้างระบบนิเวศด้านคริปโตและฟินเทคที่สนับสนุนนวัตกรรม ซึ่งประกอบด้วยการวางระเบียบข้อบังคับที่ชัดเจนซึ่งสร้างสมดุลระหว่างการคุ้มครองผู้บริโภคและการนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ตามที่ Eric Anziani ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Crypto.com กล่าว

ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา Crypto.com ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารกลางบาห์เรนให้ดำเนินการในประเทศ ร่วมกับ Binance ซึ่งได้รับใบอนุญาตตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 

นอกจากนี้ยังมีความก้าวหน้าในด้านกฎระเบียบในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) โดยในปี 2023 หน่วยงาน Virtual Asset Regulatory Authority (VARA) ซึ่งเป็นผู้ดูแลกฎหมายคริปโตในดูไบ ได้ออกแนวทางด้านกฎระเบียบคริปโตที่ครอบคลุมสำหรับบริษัทในกลุ่ม Web3 แนวทางดังกล่าวประกอบด้วยกฎบังคับ 4 ประเภท กฎเฉพาะกิจกรรม 7 ประเภท ซึ่งกำหนดกฎการดำเนินงานสำหรับผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน (VASPs) และกฎอีก 1 ประเภทสำหรับการออกสินทรัพย์เสมือน

ตามรายงานล่าสุดของ Chainalysis ภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ (MENA) คิดเป็น 7.5% ของปริมาณการทำธุรกรรมคริปโตทั่วโลก ระหว่างเดือนกรกฎาคม 2023 ถึงเดือนมิถุนายน 2024 รวมมูลค่า 338.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเวลาดังกล่าว โดยกลุ่มนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนมืออาชีพมีสัดส่วนการทำธุรกรรมเป็นส่วนใหญ่

ธุรกรรมในภูมิภาค MENA จำแนกตามขนาดของการโอน ที่มา: Chainalysis

การทำธุรกรรมบนบล็อกเชนในภูมิภาค MENA ส่วนใหญ่ดำเนินการผ่านกระดานซื้อขายแบบรวมศูนย์ (Centralized Exchanges) อย่างไรก็ตาม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และซาอุดีอาระเบียได้แสดงให้เห็นถึง “ความสนใจที่สูง” ในการใช้แพลตฟอร์มแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Platforms)

ที่มาภาพ:zawya