<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเมืองเท็กซัสลุกฮือ ! ฟ้องร้องบริษัท Marathon Digital หลังเหมืองขุดคริปโตสร้างเสียงรบกวน 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มผู้อยู่อาศัยในเมืองแกรนเบอรี รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา แห่ฟ้องบริษัท Marathon Digital โดยอ้างว่าเสียงรบกวนจากเหมือง Bitcoin ในบริเวณใกล้เคียง เป็น “มลพิษทางเสียง” ที่ทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพกับคนในพื้นที่บางคน

ชาวเมืองแกรนเบอรี รัฐเท็กซัสกว่า 20 คน ยื่นฟ้องบริษัทขุดคริปโต Marathon Digital โดยอ้างว่า สถานที่ขุดของบริษัทที่อยู่ใกล้กับเมืองนั้น “มีเสียงดังจนทนไม่ได้”

กลุ่มชาวบ้านได้ยื่นฟ้องต่อศาล Hood County เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม  เนื่องจากเสียงจากโรงงานทำเหมือง Bitcoin ของบริษัท Marathon Digital สร้างความรำคาญและรบกวนอย่างมากต่อผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง

คดีฟ้องร้องระบุว่า ชาวบ้านบางคนได้รับผลกระทบด้านประสาทสัมผัส อารมณ์ จิตใจ และสุขภาพ เนื่องจากเสียงและแรงสั่นสะเทือนอย่างต่อเนื่อง จากสถานที่ทำเหมืองขุดของ Marathon

นอกจากนี้ ชาวบ้านบางคนประสบปัญหาความเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปัญหาเกี่ยวกับด้านความจำ การสูญเสียการได้ยิน ไมเกรน และหูอื้อ รวมถึง ชาวบ้านบางคนที่มีอาการป่วยด้านสุขภาพอยู่ก่อนหน้านี้ อย่างเช่น โรคความดันโลหิตสูง  มีอาการแย่ลง

ตามคดีฟ้องร้องระบุว่า “แม้จะอยู่ในบ้านของตนเอง [ชาวบ้าน] ก็ยังได้ยินเสียงของ MARA Cryptomine และรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน ซึ่งสถานที่ทำเหมืองของ Marathon รบกวนต่อการใช้ชีวิตและพักผ่อนในบ้านของสมาชิกผู้ฟ้องร้อง

กลุ่มชาวบ้านยังอ้างว่า การใช้พลังงานจากการทำเหมือง ได้ส่งผลให้ “ค่าไฟฟ้าของพวกเขาเพิ่มขึ้น และมูลค่าทรัพย์สินของพวกเขาลดลง”

ข้อความบางส่วนจากคดีความที่โจทก์อธิบายว่า เหมืองส่งผลกระทบต่อเขาอย่างไร ที่มา: Earthjustice

Rodrigo Cantú ทนายความอาวุโสจากบริษัทกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่ไม่แสวงหาผลกำไร Earthjustice ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้อยู่อาศัยกล่าวในแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่า ลูกความของเขาต้องการให้ บริษัท Marathon ดำเนินการทันที เพื่อบรรเทาปัญหามลภาวะทางเสียงอย่างมีประสิทธิภาพ หรือยุติการดำเนินการทั้งหมด 

ชาวบ้านขอให้ศาล สั่งห้ามโรงงานของ Marathon Digital สร้างเสียงรบกวนที่ไม่สมเหตุสมผล และขอให้ศาลสั่งให้บริษัท Marathon Digital ชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างการดำเนินคดี

เหมืองขุด Bitcoin Granbury ของ Marathon ถูกสร้างขึ้นในเดือนเมษายน 2022 โดยเจ้าของเดิมคือ Compute North Holdings และตั้งอยู่ข้างโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติที่ชื่อ Wolf Hollow II

เหมืองขุด Bitcoin แห่งนี้ ได้เปลี่ยนเจ้าของหลายครั้ง โดย Marathon เข้ามาเช่าสถานที่ในเดือนมกราคม ซึ่งบริษัทเหมืองคู่แข่ง Hut 8 Corp ได้ดำเนินการในสถานที่แห่งนี้ จนถึงวันที่ 30 เมษายน

ชาวบ้านบางส่วนกล่าวว่า พวกเขาเริ่มได้ยินเสียงจากเหมืองเมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2023 รายงานผลประกอบการประจำเดือนกรกฎาคมของ Marathon ระบุว่า มีเครื่องขุดอยู่ Bitcoin จำนวน 250,000 เครื่อง ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่ามีเครื่องขุดกี่เครื่องอยู่ที่ Granbury แต่เหมืองมีอัตรา hashrate อยู่ที่ 4.3 ExaHashs ต่อวินาที (EH/s)

ที่มา  : cointelegraph