<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SFC ฮ่องกง เร่งเครื่องอนุมัติใบอนุญาตให้แพลตฟอร์มคริปโตกว่า 10 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของฮ่องกง (SFC) กำลังพิจารณาแพลตฟอร์มคริปโตเกือบ 12 แห่ง เพื่ออนุญาตให้แพลตฟอร์มเหล่านี้ดำเนินการได้ภายในสิ้นปีนี้  โดยมีรายงานว่าหน่วยงานกำกับดูแลกำลังวางแผนที่จะออกใบอนุญาตให้กับแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์เสมือน (VATP) เป็นชุดๆ เพื่อเพิ่มการปฏิบัติตามกฎระเบียบ

คาดว่าการดำเนินการนี้จะสร้างสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมที่ดีขึ้นสำหรับการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซีในฮ่องกง  ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายเกี่ยวกับข้อกำหนดด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดสำหรับการออกใบอนุญาตของแพลตฟอร์ม

อย่างน้อย 11 แพลตฟอร์มอยู่ระหว่างการประเมินโดย SFC ของฮ่องกง

Julia Leung ผู้บริหารระดับสูงของ SFC  กล่าวกับแพลตฟอร์มท้องถิ่น HK01 เมื่อวันอาทิตย์ว่า มีแพลตฟอร์มมากถึง 11 แพลตฟอร์มที่ต้องการขออนุมัติในการดำเนินธุรกิจคริปโต  ได้ผ่านการประเมินในสถานที่แล้ว  แม้ว่าทั้ง 11 แห่งจะอยู่ภายใต้สถานะ “ถือว่าได้รับใบอนุญาต” แล้ว แต่ SFC ก็ได้เตือนนักเทรดไม่ให้มีส่วนร่วมกับบริษัทเหล่านี้จนกว่าจะได้รับใบอนุญาตอย่างสมบูรณ์

Leung ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า หน่วยงานกำกับดูแลคาดว่าจะมีความคืบหน้าอย่างมากในกระบวนการสมัครก่อนสิ้นปี ซึ่งสอดคล้องกับแผนการอนุมัติเพิ่มเติม สิ่งนี้ยังอยู่ในแผนสองปีที่กว้างขึ้นของหน่วยงานกำกับดูแลสำหรับปี 2024 ถึง 2026 ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงกฎระเบียบสำหรับอุตสาหกรรมคริปโต

หน่วยงานกำกับดูแลระบุว่า ใบสมัครที่ไม่ผ่านข้อกำหนดด้านกฎระเบียบมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียคุณสมบัติในการขอใบอนุญาต ในขณะที่ผู้ที่ปฏิบัติตามจะได้รับใบอนุญาตแบบมีเงื่อนไข

Leung ยังเปิดเผยระหว่างการสัมภาษณ์ว่า หน่วยงานกำกับดูแลจะสนับสนุนการแปลงโทเค็นของผลิตภัณฑ์แบบดั้งเดิม  SFC ยังต้องการสำรวจการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนและ Web3 ระดับภูมิภาค เนื่องจากส่งเสริมตลาดที่เป็นธรรม

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินเฉลิมฉลองครบรอบ 35 ปี

เมื่อเร็วๆ นี้ หน่วยงานกำกับดูแลได้อนุญาตให้ HKVAX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเทรดในท้องถิ่น ซึ่งตั้งใจจะเริ่มดำเนินการในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

HKVAX เป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งที่สามที่ได้รับการอนุมัติตามกฎข้อบังคับในฮ่องกง  เพิ่มเข้าไปใน HashKey และ OSL ที่เปิดดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งเพิ่งต่ออายุใบอนุญาต

ด้วยความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้น CoinDesk ก็กำลังมองหาใบอนุญาตและได้ยื่นใบสมัครแล้ว

แต่ยังมีความไม่แน่นอนในอุตสาหกรรมคริปโตของฮ่องกง

แม้ว่าเว็บไซต์ของ SFC จะแสดงแพลตฟอร์มมากถึง 16 แพลตฟอร์มภายใต้กฎระเบียบการออกใบอนุญาตใหม่  แต่จำนวนผู้สมัครทั้งหมดก็ยังคงคลุมเครือ

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายคนวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการออกใบอนุญาต โดยเรียกมันว่าเข้มงวดเกินไป ในขณะที่คนอื่นๆ  มีความเห็นว่าสิ่งนี้จะเป็นอุปสรรคต่อความทะเยอทะยานของฮ่องกงในการเป็นศูนย์กลางคริปโตเคอเรนซีและ Web3 ระดับโลก

รายงานที่เผยแพร่ในเดือนสิงหาคม  เปิดเผย “แนวปฏิบัติที่ไม่น่าพอใจ” เช่น การกำกับดูแลสินทรัพย์ของลูกค้าโดยผู้บริหารที่ต่ำกว่ามาตรฐาน และการป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ที่อ่อนแอในบางตลาดหลักทรัพย์

บริษัทต่างๆ เช่น OKX และ Bybit  ถอนใบสมัครอย่างน่าประหลาดใจในเดือนพฤษภาคม  แม้จะมีคำเชิญจากผู้เล่นรายใหญ่อย่าง Coinbase ให้ตั้งรกรากในฮ่องกง

รายงานล่าสุดของ South China Morning Post  กล่าวว่า  การถอนใบสมัครอาจเป็นผลมาจากข้อกำหนดเบื้องต้นที่เข้มงวดของ SFC  ซึ่งกีดกันชาวจีนแผ่นดินใหญ่จากการเข้าถึงบริการของพวกเขา

นอกจากนี้ SFC ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าดูเหมือนจะไม่สามารถจัดการกับการแลกเปลี่ยนที่หลอกลวง ซึ่งทำให้ลูกค้าสูญเสียอย่างมาก  ปีที่แล้ว JPEX ที่ตั้งอยู่ในดูไบล่มสลาย ส่งผลให้ชาวฮ่องกงประมาณ 2,600 คน สูญเสียเงินประมาณ 200 ล้านดอลลาร์

นักวิจารณ์ตำหนิหน่วยงานกำกับดูแลเกี่ยวกับการล่มสลายของการแลกเปลี่ยนและการสูญเสียที่ตามมาที่ลูกค้าได้รับ

สิ่งนี้กระตุ้นให้ SFC เผยแพร่รายชื่อตลาดหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตและน่าสงสัย เพื่อปรับปรุงการรับรู้และความโปร่งใส  ตามรายงานของ Finance Magnates

เหตุการณ์ JPEX ยังผลักดันให้ SFC เพิ่มความพยายามในการควบคุมอุตสาหกรรม  โดยสร้างหน่วยเฉพาะกิจร่วมกับตำรวจเพื่อจัดการกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายในตลาด

ปัจจุบัน นักลงทุนรายย่อยถูกจำกัดให้ซื้อขายคริปโตได้เพียงสี่สกุล  ในขณะที่ SFC เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เกี่ยวกับความล่าช้าในการพัฒนากฎระเบียบ  แต่หน่วยงานกำกับดูแลยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการสรุปกรอบการกำกับดูแลสำหรับคริปโตภายในสิ้นปี

ต่อไป SFC กำลังพิจารณากฎหมายที่ควบคุมการซื้อขายสกุลเงินคริปโตและบริการรับฝากทรัพย์สินแบบ over-the-counter  โดยมีคำแนะนำและความเชี่ยวชาญจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม

ที่มา: cryptopolitan