<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Base Layer 2 จาก Coinbase มาแรง! ครองบัลลังก์เครือข่ายที่มีมูลค่าเงินถูกล็อกสูงสุดบน Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Base ซึ่งเป็นเครือข่าย Layer 2 บนบล็อกเชน Ethereum ที่พัฒนาโดย Coinbase ได้กลายเป็น rollup ที่มีมูลค่ารวมสูงสุดที่ถูกล็อกไว้ (Total Value Locked – TVL) อย่างเป็นทางการ

โดยข้อมูลจาก DeFiLlama เผยว่า Base มี TVL อยู่ที่ 2.49 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งกระจายอยู่ใน 366 โปรโตคอล แซงหน้า Arbitrum ที่มี TVL อยู่ที่ 2.39 พันล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่ของ TVL ใน Base มาจากกระดานเทรดแบบกระจายศูนย์ที่ชื่อว่า Aerodrome ซึ่งมีเงินฝากมากกว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ Base ยังติดอันดับใน 5 อันดับแรกของเครือข่ายบล็อกเชนที่มีมูลค่ารวมสูงสุด โดยเป็นรองเพียง Layer 1 chains อย่าง Ethereum, Tron, Solana และ BNB Chain เท่านั้น

ซึ่งสิ่งที่ทำให้ Base โดดเด่นกว่าเครือข่ายๆ อื่นๆ มาจากการใช้กลไก optimistic rollup ที่ทำงานบน OP Stack ซึ่งเป็น Layer 2 solution ที่ช่วยประมวลผลธุรกรรมนอก Ethereum blockchain หลัก และนำข้อมูลกลับมาส่งที่บล็อกเชนเป็นระยะ ๆ

ตามข้อมูลจากแดชบอร์ดของ The Block พบว่า Base ยังเป็นผู้นำในด้านการใช้งานของผู้ใช้ โดยมีที่อยู่ผู้ใช้งานประจำวันประมาณมากถึง 1.5 ล้านบัญชี ซึ่งเป็นตัวเลขสูงที่สุดในกลุ่ม rollup บน Layer 1

ในขณะที่ Eden Au, Research Director จาก The Block ได้ออกมากล่าวว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Base สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ Coinbase และนักพัฒนาแอปในการสร้างวิสัยทัศน์ที่เน้น rollup ของ Ethereum และ Base ได้กลายเป็น Layer 2 ที่มี TVL สูงสุดภายในเวลาเพียงหนึ่งปีหลังเปิดตัว

และในเดือนนี้ Base ยังเพิ่มเป้าหมาย gas limit ของบล็อกจาก 10 เป็น 13 Mgas/s เพื่อตอบสนองต่อการใช้งานที่เพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายขีดความสามารถของเครือข่าย ซึ่งจะเพิ่มจำนวนธุรกรรมที่บล็อกสามารถประมวลผลได้ โดยมีแผนที่จะเพิ่มไปถึง 1 Ggas/s ในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการกระจายศูนย์ (Decentralization) Base ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยเป็น optimistic rollup ระยะที่ 0 ที่ยังอยู่ใน “ช่วงฝึกหัด” และยังไม่มีระบบ fraud-proof อย่างสมบูรณ์ ซึ่งในขณะนี้ ผู้ใช้ยังต้องพึ่งพาผู้เสนอ block ในการส่งข้อมูล state ของ L1 อย่างถูกต้องตามที่ L2Beat ระบุ

แต่ในตอนนี้ ทีมพัฒนาหลักของ Base ได้ยืนยันว่า มีแผนที่จะรวม fraud proofs ใน roadmap และกำลังพัฒนาเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: TheBlock