<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิตาลีเตรียมปรับขึ้นภาษีกำไรที่ได้จากการลงทุนใน Bitcoin จาก 26% เป็น 42%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อิตาลีได้เปิดเผยร่างแผนงบประมาณ (Draft Budgetary Plan หรือ DBP) ซึ่งรวมถึงแผนการเพิ่มรายได้ของประเทศ โดยหนึ่งในมาตรการสำคัญคือการปรับขึ้นภาษีกำไรจากการลงทุนใน Bitcoin (BTC) จาก 26% เป็น 42% การเปลี่ยนแปลงนี้มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ถือครองหรือทำการเทรด Bitcoin อาจพิจารณาอพยพย้ายถิ่นฐานการลงทุนไปยังประเทศอื่น หรือค้นหาวิธีในการหลีกเลี่ยงภาษี

สาเหตุของการขึ้นภาษี Bitcoin
การปรับขึ้นภาษีครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเพิ่มรายได้ 0.2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) หรือคิดเป็นประมาณ 4 พันล้านยูโร (4.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2025 โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มรายได้จากธนาคาร ผลิตภัณฑ์ประกันภัย และการออกใบอนุญาตธุรกิจเกม

นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อในอิตาลีที่ลดลงต่ำกว่า 1% ในเดือนกันยายน ยังสร้างแรงกดดันต่อธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในการลดอัตราดอกเบี้ย โดยการลดอัตราดอกเบี้ยมักจะกระตุ้นให้นักลงทุนหันมาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากการกู้ยืมมีต้นทุนที่ต่ำลง

ผลกระทบต่อการลงทุนใน Bitcoin
การพิจารณาขึ้นภาษีในครั้งนี้ทำให้อิตาลีอาจกลายเป็นประเทศที่มีภาษีกำไรจากการลงทุนใน Bitcoin สูงที่สุดประเทศแห่งหนึ่งของโลก การเพิ่มภาระภาษีสูงถึง 42% ทำให้นักลงทุนที่ถือครองคริปโตมีภาระในการเสียภาษีมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการอพยพย้ายฐานการลงทุนออกจากอิตาลี และกระทบต่อการเติบโตของตลาดคริปโตในประเทศ

ที่มาภาพ : amwalalghad , ที่มาข่าว : watcher.guru