<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้างสองรายครอง 88% ของบล็อก Ethereum ในเดือนตุลาคม จุดประเด็นความกังวลการรวมศูนย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บล็อกเชนของ Ethereum นั้นเรียกได้ว่ามีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก ทำให้มันเป็นเครือข่ายยอดนิยมเป็นรองเพียงแค่ Bitcoin เพียงเท่านั้น แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการพบข้อมูลที่อาจทำให้เครือข่ายต้องสั่นสะเทือน

รายงานมีการเปิดเผยว่า Beaverbuild และ Titan Builder ซึ่งเป็นผู้สร้างบล็อกรายใหญ่ของ Ethereum ได้รับผิดชอบ 88.7% ของบล็อกทั้งหมดที่สร้างขึ้นในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาบนเมนเน็ต ตามที่ Toni Wahrstätter นักวิจัยจาก Ethereum Foundation กล่าว

เรื่องราวดังกล่าวถูกค้นพบโดยนักวิจัยของ Ethereum Foundation นาม Toni Wahrstätter ซึ่งเขาอธิบายว่าแนวโน้มที่เห็นในตอนนี้เกิดจากการที่แอปพลิเคชันบางตัวเริ่มขายคำสั่งซื้อเฉพาะ ซึ่งเรียกว่า “กระแสคำสั่งส่วนตัว” (XOF) สิ่งนี้ทำให้เกิดการแข่งขันที่น้อยลงระหว่างผู้สร้างบล็อก เพราะพวกเขาไม่สามารถเสนอราคาที่แตกต่างกันในประมูลบล็อกได้มากนัก ส่งผลให้จำนวนธุรกรรมที่ทุกคนสามารถแชร์กันได้น้อยลง ซึ่งถ้าหากมีใครสามารถกุมอำนาจใน Ethereum ได้ก็จะไม่เป็นการส่งผลดีกับเครือข่ายที่ยกย่องความเป็น decentralized

ทว่า ทางทีมวิจัยของ Bitget กลับไม่แสดงความกังวลกับเหตุการณ์นี้ และระบุว่า Builders ทั้งสองไม่ได้ก่อให้เกิดความกังวลในด้านของการรวมศูนย์อำนาจ เพราะระบบของ Ethereum ถูกออกแบบมาเพื่อไม่ให้สามารถทำเช่นนั้นได้  เพราะ Builders เหล่านี้จะไม่สามารถเลือกให้ความสำคัญกับการทำธุรกรรมใดธุรกรรมหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม Wahrstätter เผยให้เห็นว่า ตลอดช่วงปีที่ผ่านมามี Ethereum Validator เพิ่มขึ้นกว่า 30% ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการผลักดันของสถาบันการเงินที่มีต่อคริปโตเคอร์เรนซี ทำให้หมดห่วงได้เลยว่าตัวเครือข่ายจะมีการผูกขาดอำนาจและไม่กระจายศูนย์

ที่มา : Cointelegraph