<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตา! มิจฉาชีพใช้เว็บไซต์ปลอม Coinbase หลอกลวงเหยื่อ สูญเงินกว่า 20 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานอัยการสหรัฐฯ ประจำเขตเวสเทิร์นของนอร์ทแคโรไลนาประกาศว่า Chirag Tomar พลเมืองอินเดีย ถูกตัดสินจำคุก 5 ปีในข้อหาฉ้อโกงผู้ใช้ Coinbase ด้วยเว็บไซต์ที่ปลอมแปลงเป็นเว็บไซต์แลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล Tomar สารภาพผิดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดฉ้อโกงทางโทรเลขในเดือนพฤษภาคม

เว็บไซต์ปลอม ความสูญเสียจริง

Tomar และผู้สมรู้ร่วมคิดสร้างเว็บไซต์ที่เลียนแบบเว็บไซต์ Coinbase Pro และใช้เพื่อขโมยข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบและข้อมูลการตรวจสอบสิทธิ์ของผู้ใช้ ในบางกรณี ผู้ใช้จะถูกส่งต่อไปยังตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าปลอมที่โน้มน้าวให้เหยื่ออนุญาตให้เข้าถึงคอมพิวเตอร์จากระยะไกล

ผลลัพธ์ในทั้งสองกรณีคือการสูญเสียสกุลเงินดิจิทัลในบัญชี Coinbase ของเหยื่อ ในเหตุการณ์หนึ่ง เหยื่อซึ่งอยู่ในนอร์ทแคโรไลนาตะวันตก สูญเสียเงินมากกว่า 240,000 ดอลลาร์

Tomar เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2021 และถูกจับกุมในเดือนธันวาคม 2023 แผนการของเขาโกยเงินไปได้มากกว่า 20 ล้านดอลลาร์จากเหยื่อหลายร้อยรายทั่วโลก ตามคำแถลงของกระทรวงยุติธรรม นอกจากนี้:

“Tomar ใช้เงินของเหยื่อเพื่อจ่ายสำหรับไลฟ์สไตล์ที่หรูหราของเขา รวมถึงการซื้อนาฬิกา Audemars Piguet และนาฬิการาคาแพงอื่นๆ เพื่อซื้อรถหรู เช่น Lamborghini และ Porsche และเพื่อเดินทางไปดูไบ ไทย และที่อื่นๆ”

ในขั้นต้นกระทรวงยุติธรรมประเมินความสูญเสียจากกิจกรรมของ Tomar ไว้ที่ 37 ล้านดอลลาร์ เขาต้องเผชิญกับโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี และปรับ 250,000 ดอลลาร์ ไม่ได้มีการเปิดเผยตัวตนและชะตากรรมของผู้สมรู้ร่วมคิดของ Tomar

ในที่สุดเว็บไซต์ Coinbase Pro ก็ถูกปิดตัวลงและรวมฟังก์ชันเข้ากับเว็บไซต์ Coinbase หลัก

เทคโนโลยีใหม่ เทคนิคเดิมๆ

พื้นที่คริปโตเปิดโอกาสมากมายให้กับผู้ไม่หวังดีในการก่ออาชญากรรม แม้ว่าจะมีความเสี่ยงเฉพาะสำหรับคริปโต แต่หลายครั้งการหลอกลวงแบบเก่าๆ และที่คุ้นเคยก็ให้ผลลัพธ์เช่นกัน

ในเดือนกันยายน ผู้ฉ้อโกงที่ปลอมตัวเป็นสมาชิกของทีมสนับสนุนลูกค้าของ Gemini ซึ่งเป็นเว็บไซต์แลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล สามารถขโมย Bitcoin 4,100 เหรียญมูลค่า 230 ล้านดอลลาร์จากบุคคลในวอชิงตัน ดี.ซี.

ในเดือนตุลาคม มีการตัดสินลงโทษในนิวยอร์กสำหรับโครงการ Ponzi มูลค่า 3.6 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ชายวัย 86 ปีถูกตัดสินให้รอลงอาญาสำหรับโครงการ Ponzi มูลค่า 14 ล้านดอลลาร์ในเนวาดา

ที่มา: cointelegraph