<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ทะลุ $67,000  ดัชนีดอลลาร์ชะลอตัว จับตานโยบายดอกเบี้ยของ Fed

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เช้าวันนี้ (24 ตุลาคม) ราคา Bitcoin ได้พุ่งกลับมายืนเหนือ $67,000 อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ Fed ได้ทำออกรายงานสรุปเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐฯ (ฺBeige Book) ซึ่งส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในอีกเดือนสองเดือนนี้

รายงานล่าสุดเผยว่า 9 ใน 12 ธนาคารภูมิภาครายงานว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดนิ่งหรืออ่อนแอลงเล็กน้อยตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน โดยส่วนใหญ่พบว่าภาคการผลิตมีการชะลอตัว ขณะเดียวกันยังมีสัญญาณบางประการที่ชี้ถึงการลดลงของความต้องการจากผู้บริโภค

สำหรับด้านเงินเฟ้อและค่าครองชีพยังอยู่ในระดับที่ไม่น่าเป็นห่วง แม้ราคาสินค้าจะมีการปรับตัวขึ้นมาเล็กน้อย ส่วนอัตราการจ้างงานก็เพิ่มสูงขึ้น ทว่าเป็นการจ้างงานในรูปแบบของแทนที่ตำแหน่งมากกว่าเติบโต ในขณะที่การเติบโตของฐานเงินเดือนยังคงชะลอตัว 

ในรายงานยังเผยให้เห็นอีกว่า ดัชนีดอลลาร์ (DXY) ได้มีการหยุดชะลอตัวลงและได้ร่วงกลับมาลงที่ 104.30 หลังจากเมื่อช่วงคืนได้ทะยานไปถึง 104.57

เมื่อพิจารณาปัจจัยทั้งหมดแล้ว มีความเป็นไปได้สูงที่ Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน อย่างน้อย 25 จุด และอาจลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมอีกครั้งในเดือนธันวาคม

เจ้าหน้าที่ของเฟดหลายคน รวมถึงประธานอย่าง Jerome Powell อ้างถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาของ Beige Book ว่าเป็นหนึ่งในเหตุผลของการลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 50 จุดให้เหลืออยู่ในระยะ 4.75%-5% เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

โดยภาพรวมของตลาดได้มองว่าจะเกิดการปรับลดลงอีก 75 จุดพื้นฐานภายในสิ้นปี อย่างไรก็ตาม ความหวังเหล่านั้นถูกบั่นทอนโดยข้อมูลอัตราการจ้างงานในเดือนกันยายนที่ออกมาดีกว่าที่คาดและรายงานเงินเฟ้อที่ร้อนแรงกว่าเดิม

ที่มา : Coindesk