<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ร้านค้าของจีนได้รับอนุญาตให้รับเหรียญ Bitcoin และเหรียญคริปโตอื่น ๆ อย่างถูกกฎหมายแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สื่อด้านคริปโตที่เชื่อถือได้จากประเทศจีน CnLedger รายงานว่าร้านค้าในประเทศจีนนั้นสามารถที่จะรับ Bitcoin และเหรียญคริปโตเป็นอีกช่องทางในการชำระเงินได้อย่างถูกกฎหมายแล้ว

ตามที่สำนักข่าวรายงาน ศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศของเซินเจิ้นยอมรับว่า Bitcoin เป็นทรัพย์สินและอนุญาตให้ประชาชนและธุรกิจมีกรรมสิทธิ์และโอนเหรียญ Bitcoin ได้โดยไม่ขัดต่อกฎหมายการเงินที่ใช้บังคับอยู่

“ศาลของประเทศจีนยอมรับว่า Bitcoin เป็นทรัพย์สินตามกฎหมาย เคยมีการตัดสินคดีของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศของเซินเจิ้นเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีไว้ว่า กฎหมายประเทศจีนไม่ห้ามการครอบครองและการโอนเหรียญ Bitcoin และเหรียญดังกล่าวจะถือว่าเป็นทรัพย์สินและมีมูลค่าทางเศรษฐกิจตามกฎหมาย”

การชำระเงินด้วย Bitcoin ในประเทศจีนไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฎหมาย

คุณ Katherine Wu นักวิจัยเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีแห่ง Messari ได้แปลและวิเคราะห์เอกสารของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศของเซินเจิ้นเพื่อศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดในเหตุผลที่ศาลตัดสินให้ Bitcoin ถือว่าเป็นทรัพย์สิน

คุณ Wu อธิบายว่าด้วยธรรมชาติของ Bitcoin ที่มีความ decentralized ทำให้เกิดเสรีภาพทางการเงินและมูลค่าทางการเงินให้แก่ผู้ถือเหรียญ เหรียญ Bitcoin จึงถือว่าเป็นทรัพย์สิน

“คู่กรณียอมรับว่า Bitcoin มีลักษณะเป็นทรัพย์สิน (SOV) สามารถควบคุมได้โดยผู้ถือเหรียญซึ่งไม่ผิดกฎหมายและอนุญาโตตุลาการก็เห็นด้วย” คุณ Wu กล่าว

ดังนั้น ศาลจึงพิจารณาว่าการนำ Bitcoin หรือเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีสกุลหลักมาชำระค่าสินค้าและบริการนั้นไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งหมายความว่าร้านค้าต่าง ๆ สามารถรับการชำระเงินเป็นคริปโตเคอร์เรนซีโดยไม่เป็นการกระทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด

“ตามความเห็นของอนุญาโตตุลาการบอกว่า ไม่ว่า Bitcoin จะผิดกฎหมายหรือไม่ แต่การโอนและชำระเงินด้วย Bitcoin ไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม Bitcoin ไม่ได้มีสิทธิเหมือนกันทุกประการกับเงิน fiat แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าการครอบครองหรือชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตเป็นสิ่งผิดกฎหมาย”

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาสำนักพิมพ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีของจีน Beijing Sci-Tech Report (BSTR) เผยว่าจะเปิดให้จองซื้อนิตยสารประจำปีโดยใช้เหรียญ Bitcoin เพื่อสนับสนุนการใช้เทคโนโลยี Blockchain และคริปโตเคอร์เรนซี

BSTR เปิดเผยว่าจะเริ่มในปี 2019 ในการเปิดจองซื้อให้นิตยสารประจำปีซึ่งจะขายในราคา 0.01 BTC หรือประมาณ $65 ถ้าหากมูลค่าของ Bitcoin เพิ่มขึ้นในอนาคต ทางสำนักพิมพ์บอกว่าจะชดเชยให้กับลูกค้าทุกคน

โรงแรมหลายแห่งในประเทศจีนเริ่มที่จะรับคริปโตเคอร์เรนซีแล้วเช่นกัน หนึ่งในโรงแรมนั้นได้ตั้งชื่อโรงแรมของตนว่า Ethereum Hotel ซึ่งให้สิทธิพิเศษและส่วนลดมากมายสำหรับผู้ที่ชำระบริการด้วย Ethereum

ความเคลื่อนไหวนี้แสดงให้เห็นถึงอะไรเกี่ยวกับประเทศจีน ?

หากพิจารณาถึงความเคลื่อนไหวของรัฐบาลจีนที่เปิดกว้างเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain และมองเทคโนโลยีนี้ในแง่บวกมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามมันแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลกำลังแบนการเทรดคริปโตเคอร์เรนซีแบบอ้อม ๆ เพื่อที่จะคงไว้ซึ่งค่าเงินหยวนในตลาด แต่โดยรวมแล้วรัฐบาลยังคงเปิดกว้างสำหรับการใช้คริปโตและการใช้ Blockchain เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่และปัญหาเกี่ยวกับการจัดการซอฟต์แวร์และข้อมูล

ที่มา CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น