<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ธนาคารกลางทั่วโลกควรพิจารณาการออกสกุลเงินดิจิทัลได้แล้ว” กล่าวโดยหัวหน้าของ IMF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากเว็บ theguardian นาง Christine Lagarde หรือกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า “ธนาคารกลางทั่วโลกควรพิจารณาการออกสกุลเงินดิจิทัลเพื่อให้การทำธุรกรรมมีความปลอดภัยมากขึ้น และยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ” หลังจากที่มีการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลเพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ซึ่งการออกสกุลเงินดิจิทัลนั้นก็จะเพิ่มความท้าทายให้กับรัฐบาลและธนาคารกลางของแต่ละประเทศ ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นตามมา

นาง Lagarde กล่าวว่า ในปัจจุบันนี้ธนาคารกลางในแคนาดา จีน สวีเดนและอุรุกวัยกำลังพิจารณาการออกสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งมีข้อดีอย่างชัดเจนก็คือ สกุลเงินที่ออกโดยธนาคารกลางจะเป็นหนี้สินของรัฐ ขณะที่บริษัทเอกชนจะมีความมั่นคงในขอบเขตที่จำกัด

ซึ่งในเวลาเดียวกัน ทาง IMF เรียกร้องให้มีการตรวจสอบสกุลเงินดิจิทัลที่ไม่มีความเป็นสากล ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีที่อยู่ภายใต้ Digital Asset เหล่านี้นั้นจะได้รับการยกย่องว่าเป็นตัวเพิ่มความเร็วในการทำธุรรรมทางการเงินและยังช่วยลดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

แต่ Cryptocurrency กำลังสร้างความกังวลให้กับหน่วยงานกำกับดูแล เพราะว่ามันไม่สามารถเปิดเผยถึงชื่อผู้ทำธุรกรรมและเป็นการทำให้อาชญากรและผู้ก่อการร้ายนำไปใช้ประโยชน์ได้

ก่อนหน้านี้นาง Lagarde ได้กล่าวว่าโลกของเรากำลังเข้าใกล้วิกฤติทางการเงินอีกครั้ง โดยเธอได้กล่าวว่า “เศรษฐกิจระดับโลกกำลังจะเจอความท้าทายขนาดใหญ่เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งยิ่งใหญ่ (Great Depression) ครั้งที่สอง”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น