<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยโฉมหน้าตากระเป๋าเก็บ Bitcoin ที่ติดมากับ Galaxy S10

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประกาศอย่างเป็นทางการของทาง Samsung ในสหรัฐ ฯ เปิดเผยออกมาในวันพุธที่ผ่านมาซึ่งมีการกล่าวถึงสั้น ๆ ว่า Galaxy S10 จะมีฟังก์ชั่น private key สำหรับเข้าวอลเล็ทคริปโตเคอร์เรนซี ซึงในตอนนี้ได้มีพรีวิว Galaxy S10 จากนาย  Park Geun-mo ซึ่งทำการรีวิวจากร้าน D’light store ในเมือง  Seocho-Gu ประเทศเกาหลีใต้

Blockchain Keystore” เป็นแอปพลิเคชั่นใน S10 ซึ่งพอเราเปิดเข้าไปจะปรากฏถ้อยคำบนหน้าจอว่า “เก็บคริปโตเคอร์เรนซีของคุณให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น” รวมถึงรายละเอียดอธิบายการใช้งานของแอปพลิเคชั่น

จากภาพด้านบนจะเห็นว่ามีฟีเจอร์ใหม่คือ: การชำระเงินให้กับร้านค้า, การเซ็นลายมือชื่อดิจิตอล, การเก็บและโอนคริปโต รวมถึงการใช้งานของโทรศัพท์นั้นประกอบไปด้วย: ให้ความปลอดภัยข้อมูลแบบกระจาย,การประกันภัยและการตรวจสอบสัญญา, การจัดการด้านลิขสิทธิ์ทางเนื้อหา, การแชร์ข้อมูลโดยตรง, in-game goods ownership, การจัดการสินทรัพย์ดิจิตอลและการทำธุรกรรม

จากเงื่อนไขและข้อตกลงการใช้งาน  Blockchain Keystore จะมีไว้สร้างและเก็บ private key จากเทคโนโลยี Blockchain ที่สร้างบนเครื่องมือถือซึ่งมีความปลอดภัย สามารถเซ็นและเก็บการทำธุรกรรมคริปโตโดยใช้ Blockchain

คำว่า “อุปกรณ์” นั้นหมายถึงโทรศัพท์มือถือพัฒนาโดย Samsung Electronics เช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต จากข้อมูลของ  CoinDesk Korea ในอนาคตทางบริษัท Samsung อาจจะทำการติดตั้ง Blockchain Keystore ไว้ในมือถือทุกรุ่นที่พัฒนาโดย Samsung Electronics และอาจจะรวมไปถึงในโน้ตบุ้คด้วย

ในเงื่อนไขและการใช้งานได้บอกด้วยว่าการให้บริการของบุคคลที่ 3 โดยบริษัทสาขาของ Samsung สามารถใช้ได้ด้วยเช่นกันรวมถึง blockchain-based decentralized applications (dapps) ก็จะสามารถนำมาใช้ใน Galaxy S10 ได้ด้วย วีดีโอเปิดตัววอลเล็ทก็ได้แสดงแถบเมนู “Dapps” ข้าง ๆ ปุ่ม cryptocurrency wallet 

ฟีเจอร์ที่ให้ความปลอดภัย

เมื่อกด sign in เข้าไปใน Keystore ครั้งแรกคีย์ส่วนตัวของผู้ใช้งานเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อนำไปใช้บริการ Blockchain ที่หลากหลายและจะถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัยซึ่งคีย์ในที่นี้ก็หมายถึง password

Samsung ใช้  Knox ในการรวมการจัดการด้านความปลอดภัยของมือถือมาตั้งแต่ปี 2013 ทั้งนี้ Knox นั้นเป็นบริการด้านความปลอดภัยที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ฯ (Department of Defense)  และ U.S. National Information Assurance Association CC certification (Common Criteria)

นอกจากนี้แล้ว Galaxy S10 จะมี AP (Application Processor) Exynos 9820 พัฒนาโดย Samsung อีกด้วย ซึ่งตัว  Exynos 9820 จะมีฟังก์ชั่น PUF (physically unclonable function) เข้ามาด้วยซึ่งเป็นเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ในการจัดการคีย์การเข้ารหัส (cryptographic key) ดังนั้น  Galaxy S10 จีงมีเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยมากมายที่นำมาใช้เก็บ Private Key ไว้อย่างปลอดภัย

ซี่งผู้ใช้งาน S10 สามารถเก็บ private keys ไปที่ที่ปลอดภัยหรือเก็บไว้กับผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลภายนอกก็ได้

กรณีที่คุณทำโทรศัพท์มือถือหาย Private Key ที่เก็บไว้ใน  S10 Keystore จะถูก backed up ด้วยบัญชีส่วนตัของ Samsung ดังนั้นถ้าหากมือถือหายหรือถูกขโมยผู้ใช้งานสามารถเข้าไปลบ Private Key ผ่านบริการ Find My Mobile  ได้ หรือถ้าหาก Private Key ถูกลบอย่างไม่ตั้งใจ ผู้ใช้งานก็ยังสามารถ restore ผ่านทาง Find My Mobile ได้

อย่างไรก็ตามการเก็บคีย์แบบ Centralized เช่นนี้ก็นำไปสู่ข้อสงสัยในด้านของความปลอดภัยว่าถ้าหากมีใครสามารถแฮ็กเข้าไปใน Find My Mobile บนเครื่องของเราได้จะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งทาง Samsung อาจจะต้องมีมาตรการด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม

ภายในวอลเล็ท

ในวีดีโอแนะนำตัวของ D’light store ทาง Samsung ได้อธิบายถึงวิธีการส่งเงินผ่านทางแอปวอลเล็ทเอาไว้ด้วย

เริ่มจากใส่ address รวมถึงจำนวนเงินและค่าธรรมเนียมที่จะส่งจากนั้นก็กดปุ่ม “send” จากนั้นทางผู้ใช้งานจะต้องคอนเฟิร์มการทำธุรกรรมด้วยลายนิ้วมือหรือรหัส PIN และเมื่อการยืนยันเสร็จสิ้น เงินจะถูกส่งทันทีและเนื่องจากการพิมพ์ public cryptocurrency addresses ที่ค่อนข้างยาวและอาจจะพิมพ์ผิดได้ดังนั้นเราจึงสามารถแสกน QR Code ของ wallet addresses ได้เลยนอกจากนี้แอปวอลเล็ทยังสามารถที่จะ “import” วอลเล็ทที่มีอยู่แล้วและสร้างวอลเล็ทใหม่ได้อีกด้วย

แอปพลิเคชั่นวอลเล็ทจะซัพพอร์ต ETH และ BTC เป็นค่าเริ่มต้น จากที่เราได้เห็นในโลโก้ของ Blockchain Keystore ซึ่งเราสามารถที่จะกด “add” คริปโตเคอร์เรนซีหรือโทเค็นอื่น ๆ ได้ คาดว่าผู้ใช้งานจtสามารถใช้งานคริปโตอื่น ๆ หรือโทเค็นอื่น ๆ ที่สร้างจาก ERC-20 ผ่านทางวอลเล็ทได้เช่นกัน

ซึ่งในอนาคตทาง Samsung อาจจะเชื่อมต่อ Blockchain Keystore เข้ากับแพลตฟอร์มการชำระเงินของซัมซุง Samsung Pay ด้วย ใน Terms and conditions ได้บอกว่า Samsung’s Payments Service Group เป็นผู้รับผิดชอบในกรณีที่มีการสอบถามเกี่ยวกับ Blockchain Keystore payments ซึ่งทางซัมซุงได้ประกาศว่า Galaxy S10 จะเริ่มจัดส่งในวันที่ 8 มีนาคม

ที่มา coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น