<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Huobi, OKEx และ Ubbit เข้าร่วมเว็บดูราคา Messari ชี้ ตัวเลขโวลุมของแท้ไม่ถูกปลอมแปลง หลังไม่พอใจ Coinmarketcap

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Messari เว็ปรวบรวมข้อมูลด้านคริปโตเพิ่งได้ใช้วิธีการใหม่ในการจัดอันดับเว็ปเทรดคริปโต 10 อันดับแรกที่มี ‘วอลุ่มการซื้อขายของจริง’ 

การเปลี่ยนวิธีจัดอันดับใหม่ในครั้งนี้เป็นความพยายามที่จะจัดอันดับเว็ปเทรดคริปโต โดยไม่มีวอลุ่มการซื้อขายของปลอมเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งรายงานจาก Bitwise ที่เผยว่า 95% ของวอลุ่มการซื้อขายบนเว็ปเทรดคริปโตมักจะเป็นวอลุ่มของปลอมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำการตลาด ส่วนการจัดอันดับใหม่พบว่า เว็ปเทรดคริปโตที่มีวอลุ่มการซื้อขายของจริงนั่นก็คือ : Binance, Bitfinex, Bitflyer, Bitstamp, Bittrex, Coinbase Pro , Gemini , itBit , Kraken และ Poloniex ตามลำดับ

การเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดอันดับใหม่ในสัปดาห์นี้ ทำให้เว็ปเทรดคริปโตอย่าง Huobi, OKEx, Liquid, Bithumb และ UPBit ติดอันดับเว็ปเทรดคริปโตท็อป 10 ทันที โดยมี Binance อยู่ในตำแหน่งอันดับหนึ่ง ซึ่งข้อมูลนี้อาจถูกนำไปใช้เพื่อการตัดสินใจเพิ่มเติมกับทาง CoinMarketCap 

นาย Ryan Selkis CEO ของ Messari กล่าวว่าการอัพเดทข้อมูลในครั้งนี้เกิดจากข้อเท็จจริงที่ว่า วอลุ่มการซื้อขายจริงจะต้องไม่ถูกรวมนักเทรดรายใหญ่บางรายที่มีวอลุ่มการซื้อขายเกินความเป็นจริง และต้องมีวอลุ่มการซื้อขายที่ถูกต้องในช่วงเวลานั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่นเว็ปเทรด Bithumb, UpBit และ CoinOne ในเกาหลี Liquid ในญี่ปุ่นและที่สำคัญที่สุดคือ Huobi, OKEx / OKCoin และ Gate.io ในประเทศจีน”

วิธีการจัดอันดับเว็ปเทรดคริปโตแบบใหม่

วิธีการจัดอันดับเว็ปเทรดคริปโตแบบใหม่จะเป็นการรวบรวมข้อมูลสถิติจากแหล่งข้อมูลของบุคคลที่สามดังต่อไปนี้ :

“การจัดอันดับเว็ปเทรด , การให้คะแนน rating และการประเมินสภาพคล่องจากเว็ป CoinGecko, CoinMarketCap, CryptoCompare, CryptoWatch (Kraken), Nomics และเครื่องมือการตรวจสอบวอลุ่มของ FTX รวมถึงข้อมูลธุรกรรม On-chain จาก Chainalysis และผู้ให้บริการข้อมูลออนไลน์อื่น ๆ”

เว็ปเทรดคริปโตของเกาหลีและจีนที่เพิ่มเข้ามาจะถูกลดวอลุ่มการซื้อขายลง 50%เพื่อเป็นการประมาณวอลุ่มซื้อขายที่แท้จริงของพวกเขาให้ดียิ่งขึ้น สิ่งนี้เชื่อว่าดีกว่าการวิเคราะห์ตามปริมาณการเข้าเยี่ยมชมเว็บของกระดานเทรด เนื่องจากการวิเคราะห์แบบวิธีนั้นจะส่งผลให้ ‘วอลุ่มการซื้อขายจริง’ ลดลงกว่า 90% จากวอลุ่มการซื้อขายที่ทาง Messari รายงาน แต่อย่างไรก็ตามวิธีเหล่านั้นก็ยังคงมีประโยชน์อยู่บ้าง

ผู้บริหาร Huobi วิจารณ์ Coinmarketcap หลังถูก Binance ซื้อไปว่ามีการจัดอันดับเว็ปเทรดอย่างไม่เป็นธรรม

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า รองประธานของ Huobi ได้โพสต์ทวีตวิพากษ์วิจารณ์การบิดเบือนข้อมูลของเว็ปเทรด Binance ว่าได้ใช้ประโยชน์จาก CoinMarketCap ที่เพิ่งซื้อกิจการเมื่อไม่นานมานี้เพื่อให้ตัวเองได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรม

โดยเธอกล่าวว่า Huobi ควรจะมีวอลุ่มเงินฝากที่สูงกว่า Binance แต่ทาง CoinMarketCap นั่นกลับไม่มีการอัพเดตข้อมูลนี้แต่อย่างใด

ความคิดเห็นของรองประธานของ Huobi ล่าสุดนั้นได้เพิ่มระดับความบาดหมางระหว่างเว็ปเทรดคริปโต Huobi และ Binance ให้รุนแรงมากขึ้นไปอีก จนทำให้ในที่สุดทาง Messari ต้องออกมาหาวิธีการจัดอันดับเว็ปเทรดคริปโตแบบใหม่ที่พวกเขาคิดว่ามีความยุติธรรมมากที่สุดเพื่อเปรียบเทียบข้อมูลกับทาง CoinMarketCap

อาจมีความแม่นยำน้อยกว่า

Selkis ยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงอาจมีความแม่นยำน้อยกว่าทางเลือกอื่นๆ แต่มันจะมีความถูกต้องมากกว่า ทาง Messari ก็จะมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างสม่ำเสมอต่อไปเช่นเดิม :

“สิ่งสำคัญที่สุดคือเราจะตรวจสอบวิธีการนี้ในทุก ๆ ไตรมาสเพื่อเพิ่มหรือลบองค์ประกอบของเว็ปเทรดและปรับแต่งวอลุ่มให้ตรงกับค่าพารามิเตอร์”

ที่มา : cointelegraph