<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple จับมือบริษัทพันธมิตรยักษ์ใหญ่เปิดตัวโซลูชั่นด้านการชำระเงินแบบสากล PayID

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทชั้นนำทางด้านเทคโนโลยี การเงิน และองค์กรไม่แสวงผลกำไร GoPay, Ripple, Blockchain.com, Bitpay, Brave, Flutterwave, Mercy Corps และอื่นๆ ได้ร่วมมือกันในการพัฒนาระบบ PayID ผ่าน Open Payments Coalition ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรจากนานาประเทศที่ประกอบด้วยผู้นำจากแต่ละวงการอีกด้วย

โดยอ้างอิงจาก PR ของทาง Ripple นั้นได้มีการเผยว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ดังกล่าวถือเป็นการนำระบบการเงินแบบดั้งเดิมมาร่วมใช้งานกับเทคโนโลยีฟินเทคแห่งโลกอนาคตภายใต้มาตรฐานหนึ่งเดียว โดยจะใช้ชื่อว่า PayID รายงานนั้นกล่าวว่า

“บริษัทระดับโลกมากกว่า 40 แห่งและองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่เข้าถึงผู้บริโภคมากกว่า 100 ล้านคนทั่วโลกได้จับมือกันเข้าร่วมใน Open Payments Coalition เพื่อทลายสิ่งที่ถูกปิดกั้นจากกันและกัน (proprietary silos) รวมถึงวิธีการดั้งเดิมที่ทำงานแบบแยกส่วนกันซึ่งยังคงใช้อยู่ในระบบการชำระเงินปัจจุบัน พร้อมทั้งเร่งให้เกิดการประยุกต์ใช้ระบบการชำระเงินแบบดิจิทัล และเปลี่ยนวิธีการส่งเงินทั่วโลกที่ใช้อยู่ในทุกวันนี้”

แม้ว่าโซลูชันที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นดูเหมือนจะสามารถเชื่อมโยงบุคคลทั่วไปให้เข้าถึงทุกๆ เครือข่ายการชำระเงิน แต่ก็ยังไม่มีมาตรฐานใดที่สามารถเข้าถึงทุกผู้คนและใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกได้ ดังนั้นพวกเขาจึงได้ทำการพัฒนา PayID นี้ขึ้นมา และคาดหวังว่ามันจะสามารถตอบโจทย์ปัญหาที่หนักหนาที่สุดในระบบการชำระเงิน โดยเป็นการผสานรวมเครือข่ายระบบการชำระเงินแบบปิดที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันให้อยู่ภายใต้ระบบเดียวกัน

PayID จะทำให้ให้บุคคลทั่วไปส่งและรับเงินผ่านเครือข่ายการชำระเงินใดก็ได้ โดยเพียงแค่ใช้ address ที่อ่านง่ายในการระบุตัวตน เมื่อเปรียบเทียบกับแบบเดิมที่ต้องใช้ข้อมูลเช่น หมายเลขบัญชีธนาคาร เลขที่ระบุธนาคารและสาขา หรือหมายเลขบัตรเครดิต 

“ผู้คนส่วนใหญ่ล้วนเคยหงุดหงิดกับความซับซ้อนและและความไม่สะดวกในการส่งเงินข้ามบัญชีต่างธนาคารหรือแอพลิเคชั่นการชำระเงินที่ต่างกัน แต่ด้วย PayID การส่งเงินจะกลายเป็นเรื่องแสนง่ายเสมือนกับการส่งอีเมลตรงไปหาเพื่อนฝูงและครอบครัว โดยไร้ข้อกังวลว่าคุณกำลังทำธุรกรรมจากผู้ให้บริการเจ้าใดอยู่” อ้างอิงจาก PR

นอกจากนี้พวกเขายังเผยว่าไม่ว่าจะเป็นธนาคาร ผู้ให้บริการรับชำระเงินหรือส่งเงิน กระเป๋าเงินดิจิตอล หรือผู้ให้บริการโอนเงินก็สามารถที่จะใช้งาน PayID ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย รวมถึงยังเป็นระบบโอเพ่นซอร์สที่ไม่มีค่าใช้จ่ายและง่ายต่อการบูรณาการเข้ากับระบบรักษาความปลอดภัยและนโยบายความเป็นส่วนตัวอีกด้วย

หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ PayID โปรดเข้าเยี่ยมชมที่ www.payid.org