<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครบรอบ 4 ปีเว็บเทรดคริปโต Bitfinex ถูกแฮก เหรียญที่ถูกขโมยกว่า 360 ล้านบาทกำลังเคลื่อนไหว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงหกวันที่ผ่านมามีใครบางคนได้เข้าถึงกระเป๋า Bitcoin ที่ถูกขโมยไปจากเว็ปเทรด Bitfinex เมื่อปี 2016 และได้ถ่ายโอนเหรียญ BTC ไปยังกระเป๋าเงินที่ไม่รู้จัก

อ้างอิงจากทวีตเตอร์ของ whalealert เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม กระเป๋าเงิน Bitcoin ที่เรารู้จักกันดีว่าเกี่ยวข้องกับการแฮ็คเว็ปเทรด Bitfinex ได้มีการเคลื่อนย้ายเหรียญจำนวน 620 Btc มูลค่าประมาณ 7 ล้านดอลลาร์ในขณะที่รายงาน โดยแบ่งออกเป็นการทำธุรกรรมทั้งหมด 4 ครั้งด้วยกันและเมื่อวันที่ 29 ก.ค. มีการถ่ายโอนเหรียญ BTC กว่า 448 BTC หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 5 ล้านดอลลาร์ในการทำธุรกรรมเพียงครั้งเดียว

เมื่อรวมกับการถ่ายโอนเหรียญในครั้งล่าสุดมูลค่า 39 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 27-28 กรกฎาคมทำให้แฮ็คเกอร์มีการเคลื่อนย้ายเงินรวมทั้งหมด 51 ล้านดอลลาร์ โดยแบ่งออกเป็นการทำธุรกรรมทั้งหมด 17 ธุรกรรมภายในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา

4 ปีต่อมา

วันที่ 2 สิงหาคม 2016 แฮ็คเกอร์ได้ละเมิดความปลอดภัยของเว็ปเทรด Bitfinex และขโมยเงินไปกว่า 119,756 BTC หรือประมาณ 72 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลานั้น หลังจากนั้นอีก 4 ปีต่อมา ราคาที่มีมูลค่าพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วก็ทำให้มูลค่าการถ่ายโอนเหรียญทั้งหมดมีมูลค่าเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ราว ๆ  1.3 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามแม้จะมีการเคลื่อนไหว 51 ล้านดอลลาร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่นักแฮ็คกลับถ่ายโอนเหรียญที่ขโมยมาเพียง 1-2% เท่านั้น สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าอาชญากรอาจประสบปัญหาในการเปลี่ยนเงินคริปโตไปเป็นเงินสด เนื่องจากมีการบังคับใช้กฎระเบียบการป้องกันการฟอกเงิน (AML) ตัวใหม่

เว็ปเทรดคริปโตถูกแฮ็คในยุโรป

เมื่อเร็ว ๆ นี้แฮ็คเกอร์ได้ขโมยเงินมูลค่ากว่า 1.39 ล้านดอลลาร์จากแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตในยุโรปเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม นอกจากนี้เว็ปเทรดคริปโตที่ตั้งอยู่ในประเทศอังกฤษ Cashaa ยังเคยตกเป็นเหยื่อของการโจมตีทางไซเบอร์ในวันที่ 10 กรกฎาคมอีกด้วย โดยแฮกเกอร์สามารถขโมยเงินไปได้กว่า 336 BTC หรือประมาณ 3.7 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น

ที่มา : cointelegraph