<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin มูลค่า 340 ล้านบาทที่ถูกขุดขึ้นในยุค Satoshi ทิ้งไว้ 10 ปี ถูกเคลื่อนไหวแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Bitcoin มูลค่า 340 ล้านบาทที่ถูกขุดขึ้นมาในยุคของ Satoshi Nakamoto เมื่อ 10 ปีที่แล้ว และไม่ได้ถูกเคลื่อนไหวมานาน เพิ่งจะถูกโอนออกไปจากกระเป๋าแล้ว

โดย Bitcoin จำนวน 1,000 BTC ดังกล่าวนั้นมีมูลค่าอยู่ที่ราว ๆ 342,281,500 บาท หากอ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนในขณะนี้ ได้ถูกโอนไปยัง address ตัวหนึ่ง และการโอนดังกล่าวนี้ถูกค้นพบครั้งแรกโดย Kirill K หรือนักเทรดคริปโตมืออาชีพ

เหรียญ Bitcoin ดังกล่าวนั้นถูกขุดขึ้นมาเมื่อเดือนกันยายน 2010 โดยในขณะนั้นมันเพิ่งจะมีอายุได้ไม่ถึง 2 ปีเลยด้วยซ้ำ และมีราคาอยู่ที่ประมาณ 3 บาทต่อ 1 BTC เท่านั้น ซึ่งในยุคนั้นถือเป็นยุคที่ผู้คนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยรู้จัก cryptocurrency กัน และมันก็ถูกขุดขึ้นมาได้อย่างง่ายดายมาก โดย Bitcoin ที่ถูกเคลื่อนไหวดังกล่าวนั้นมีมูลค่าที่ต่ำกว่า 3,000 บาทในปี 2010 เสียอีก

ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าเจ้าของเหรียญ Bitcoin ดังกล่าวเหมือนมีลักษณะที่ยิ่งกว่าถูกหวยเสียอีก หากเขาโอนเหรียญที่เคยลงทุนไว้เมื่อ 10 ปีที่แล้วมาขายในตอนนี้

เหรียญ Bitcoin ที่ถูกขุดขึ้นมาในยุคของ Satoshi นั้น คือเหรียญที่ถูกขุดมาในตอนที่ผู้สร้าง Bitcoin อย่าง Satoshi Nakamoto ยังคงมีการเชื่อมต่อกับผู้คนบนโลกคริปโตอยู่ แต่หลังจากปี 2010 ไปแล้วเขาก็หายตัวไปอย่างลึกลับ โดยบางคนเชื่อว่าผู้ที่เคลื่อนไหวเหรียญดังกล่าวนั้นอาจเป็นคนในวงในที่ใกล้ชิดกับ Satoshi ก็เป็นได้

แต่คำถามที่ตามมาก็คือ ทำไมเขาถึงเพิ่งจะมาเคลื่อนไหวมันในตอนนี้? ทำไมไม่เป็นตอนปี 2017 ที่เป็นช่วงที่ราคาพุ่งแตะ 20,000 ดอลลาร์? ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทด้านการวิเคราะห์ คริปโต Ikigai Asset Management นาย Hans Hauge ได้ออกมาแสดงความเห็นบน Linkedin ว่า “นักขุดหน้าเก่า ๆ นั้นจำเป็นที่จะต้องเคลื่อนไหวเหรียญของพวกเขาอย่างระมัดระวังในแบบที่ไม่ทำให้ตลาดตื่นกลัว”

อย่างไรก็ตาม เขายังกล่าวเสริมอีกว่าจำนวน BTC มูลค่าแค่ 340 ล้านบาทนั้นอาจจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดมากนัก เนื่องจากว่าปัจจุบันมีเจ้ามือที่ทำการเคลื่อนไหว BTC มูลค่าหลายหมื่นล้านบาทต่อวัน