<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อการเงินระดับโลก Forbes ชี้ราคา Bitcoin อาจพุ่งแตะ $20,000 แต่ยังไม่ถึงเวลาซื้อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน และเริ่มเข้าใกล้จุดสูงสุดของปี 2017 ที่ประมาณ 20,000 ดอลลาร์เข้ามาทุกที ๆ

 ในช่วงสามวันที่ผ่านมาราคา Bitcoin ปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 10%โดยพุ่งขึ้นแตะ 18,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตามมีบางคนออกมาเตือนว่าการปรับฐานราคา Bitcoin อาจเริ่มใกล้เข้ามาแล้ว โดยบริษัทวิเคราะห์ราคาแห่งหนึ่งคาดการณ์ว่า Bitcoin จะร่วงกลับมาเหลือเพียง $ 14,000 ในไม่ช้า

“Bitcoin ให้ผลตอบแทนดีเกินคาด” นาย Ian Balina หัวหน้าผู้บริหารของ Token Metrics ในวอชิงตันกล่าว ซึ่งเขาได้ใช้การวิเคราะห์ราคาทางด้านเทคนิคในอดีตเพื่อทำการคาดการณ์เกี่ยวกับราคาในอนาคตของ Bitcoin และ Cryptocurrency ตัวอื่น ๆ โดยการพูดทางโทรศัพท์

“ในขณะที่ Bitcoin ยังคงอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นในระยะยาว เนื่องจากปัจจัยทางเศรษฐกิจระดับมหภาคและบริษัทขนาดใหญ่ที่กำลังก้าวเข้าสู่พื้นที่คริปโต เราคาดว่า Bitcoin มีโอกาสที่จะปรับฐานราคากลับลงมาอยู่ที่ประมาณ $ 14,000 ภายในสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคม”

ราคา Bitcoin เริ่มต้นปี 2020 มาด้วยราคาประมาณ 7,000 ดอลลาร์และมีมูลค่าเพิ่มคิดเป็น 2 เท่าในปีนี้ การได้รับความสนใจจากของ Wall Street และการสนับสนุนจากนักลงทุนระดับสถาบันที่มองว่า Bitcoin เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อที่อาจเกิดขึ้นใหม่

“ราคา Bitcoin ถูกขับเคลื่อนอันเนื่องมาจากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยของผู้คน” นาย Phillip Gradwell หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Chainalysis ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการด้านข้อมูล Bitcoin และ Cryptocurrency กล่าวผ่านทางอีเมล์ โดยเขาเชื่อว่า “กระแสตอบรับเชิงบวกได้เริ่มขึ้นแล้ว” ซึ่งจะผลักดันให้ราคา Bitcoin สูงขึ้นไปอีก

“สิ่งนี้ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม นับจากนั้นนักลงทุนได้เข้าซื้อ Bitcoin เพิ่มมากกว่า 1 ล้าน BTC ซึ่งส่วนใหญ่มาจากกลุ่มตลาดหุ้นตะวันตก ความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้กำลังตอบสนองอุปทานที่ถูกปรับลดลงครึ่งหนึ่งในช่วง Halving เนื่องจากมีผู้ถือครอง Bitcoin เต็มใจที่จะขายน้อยลง ด้วยอุปทานสภาพคล่องที่มีอยู่อย่างจำกัด”

เมื่อเดือนที่แล้วตลาด Bitcoin และ Cryptocurrency เริ่มกลับสู่ช่วงขาขึ้นอีกครั้ง หลังมีข่าวว่ายักษ์ใหญ่ด้านบริการชำระเงินอย่าง PayPal เตรียมเปิดรับ Bitcoin และ Cryptocurrency เป็นช่องทางการชำระเงินของบริษัท และเป็นอีกครั้งที่ Square เปิดเผยว่าพวกเขาได้ซื้อ Bitcoin มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มเข้าไปในคลังขององค์กร

ข่าวดีทั้งสองนี้ทำให้ตลาด Bitcoin และ Crypto มีมูลค่าที่สูงเกินจริง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีหลายคนที่เชื่อว่าหนทางของ Bitcoin ยังเหลืออีกยาวไกล

“ความเชื่อมั่นว่าเราสามารถจะไปถึงระดับ 20,000 ดอลลาร์ได้ก่อนสิ้นปีนี้ กำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ” นาย Micah Erstling นักเทรด Bitcoin ชื่อดังในฮ่องกงกล่าวผ่านทางอีเมล “ที่สำคัญนักลงทุนเชื่อว่าราคาที่พุ่งขึ้นมาครั้งนี้มีความยั่งยืนและสัญญาณทางเทคนิคหลายสัญญาณก็ได้ชี้ไปที่ระดับนั้น”

“ขณะนี้เรากำลังเห็นการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก” นาย Nicholas Pelecanos หัวหน้าฝ่ายการซื้อขายของ NEM แพลตฟอร์มการพัฒนาบล็อกเชนกล่าวผ่านทางอีเมล์ “ด้วยการผสมผสานระหว่างโครงสร้างตลาดและปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งตอนนี้ Bitcoin สามารถพุ่งไปถึงจุดสูงสุดตลอดกาลภายในไม่กี่วัน”

นอกจากนี้นาย Ian Balina ยังคาดการณ์ด้วยว่า หลังจากปี 2020 ได้ผ่านพ้นไป Bitcoin อาจกลายเป็นช่วงขาขึ้นอย่างรุนแรง และมีระดับราคาที่สูงกว่า 20,000 ดอลลาร์

“ราคา Bitcoin มีโอกาสพุ่งแตะระดับ 45,000 ดอลลาร์ภายในสองสามปีข้างหน้า” นาย Balina กล่าวโดยชี้ไปที่การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาคาดว่ามันจะช่วยผลักดันราคา Bitcoin ให้เพิ่มสูงขึ้นในระยะยาว

“เงินดอลลาร์ดิจิทัลที่สมบูรณ์จะเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญให้กับ Bitcoin และ Crypto” นาย Balina กล่าวถึงสิ่งที่เขาคาดหวังว่าจะเกิดขึ้นในที่สุด แต่ก็ยังเหลือเวลาอีกหลายปี

โดยปัจจุบันจีนได้เริ่มใช้เงินหยวนดิจิทัลและธนาคารกลางยุโรปก็ได้ส่งสัญญาณความตั้งใจที่จะเริ่มดำเนินการทดสอบเงินยูโรดิจิทัลแล้ว ซึ่งในไม่ช้าเราอาจได้เห็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ราคาของ Bitcoin ก็เป็นได้