<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: เลขา ก.ล.ต. ชี้กฎรายได้นักเทรด Bitcoin ต่อปี 1 ล้านบาทไม่ได้เป็นแบบที่หลายคนเข้าใจผิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าสำนักงานกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต) จะมีการกำหนดคุณสมบัติสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ที่จะเข้ามาในตลาดสกุลเงินดิจิตอล ซึ่งคุณสมบัคิดังกล่าวกำหนดว่า ผู้ลงทุนจะต้องมีรายได้ขั้นต่ำ 1 ล้านบาทต่อปี และมีความรู้ทางด้านการเงิน ซึ่งภายหลังได้มีการสำรวจความเห็นจากสาธารณชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

อ้างอิงจากสำนักข่าว Bangkok Post เผยว่า จะมีการพูดคุยแบบถ่ายทอดสดบนหน้า Facebook ของ SEC ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ จากกำหนดการเดิมในวันที่ 24 มีนาคม เนื่องจากร่างดังกล่าวเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังการประกาศ

หลายคนได้วิจารณ์ว่า กฎเกณฑ์ที่ทาง SEC กำหนดมีมาตรฐานที่สูงเกินไปและเป็นการกีดกันผู้ที่มีรายได้ต่ำหรือปานกลาง ซึ่งท้ายที่สุดเลขาธิการ ก.ล.ต.อย่าง รื่นวดี สุวรรณมงคล ได้ออกมาตอบโต้ว่า หลักเกณฑ์ถูกเสนอเพื่อวัดความคิดเห็นของประชาชนเท่านั้น ซึ่งเป็นระเบียบปฏิบัติปกติและยังสามารถแก้ไขได้ภายหลัง

“ฉันได้เสนอเกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งหลายคนมองว่ามันเข้มงวดเกินไป ซึ่งก็มีหลายคนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ และไม่ได้ต้องการจะบอกว่าสิ่งเหล่านี้เป็นคุณสมบัติที่จะนำไปใช้จริง ๆ ”

เธอยังคงยืนยันว่า รายได้ต่อปี 1 ล้านบาทนั้น ไม่ใช่จำนวนเงินขั้นต่ำสำหรับการลงทุนในคริปโต ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจผิด

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาราคา bitcoin รวมถึงสกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆ มีความร้อนแรงอย่างมากและสิ่งนี้ได้ดึงดูดนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาในตลาดมากมาย ซึ่งหลายคนก็ขาดความรู้และความเข้าใจในสินทรัพย์ดังกล่าว นอกจากนี้การไหลเข้ามาอย่างรวดเร็วของเงินทุน ทำให้ระบบซื้อขายหลายแห่งขัดข้อง รวมถึง Bitkub ที่ต้องปรับปรุงระบบชั่วคราว 

รวมไปถึงการร้องเรียนเข้ามายัง ก.ล.ต มากมายว่าควรออกมาดูแลนักลงทุน ซึ่งร่างกฎระเบียบดังกล่าวก็เป็นความรับผิดชอบของ ก.ล.ต ที่ต้องปกป้องนักลงทุนหน้าใหม่ที่ขาดความรู้ความเข้าใจและไม่พร้อมที่จะลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงเท่านั้น

อย่างไรก็ตามเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทาง ก.ล.ต ได้มีการหารือกับตัวแทนแพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอล ซึ่งท้ายที่สุดเราหวังว่าทุกฝ่ายจะสามารถหาทางออกร่วมกันได้