<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาเศรษฐีนักลงทุน Druckenmiller กล่าวว่าระบบบัญชีแยกประเภทของคริปโตสามารถแทนที่เงินดอลลาร์ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มหาเศรษฐีและผู้จัดการกองทุนป้องกันความเสี่ยงชื่อดังระดับโลกนาย Stanley Druckenmiller ได้ออกมาคาดการณ์ความเป็นไปได้ที่ระบบบัญชีแยกประเภทจากเหรียญคริปโตบางประเภทนั้นจะเข้ามาทำหน้าแทนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในฐานะสกุลเงินสำรองของโลก

Druckenmiller ได้ตั้งข้อสังเกตว่า หากจะมีอะไรที่เข้ามาทดแทนเงินดอลลาร์ได้ “นั่นอาจเป็นระบบบัญชีแยกประเภทที่คิดค้นโดยเด็กบางคนจาก MIT หรือ Stanford”

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรายการ Squawk Box ของ CNBC นาย Druckenmiller ตั้งข้อสังเกตว่า คริปโตมักมีการพูดถึงในฐานะตัวความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อและเริ่มมีความเกี่ยวข้องกันมากขึ้นในช่วงปลาย :

“คุณคงจำเรื่องตลกนี้ไม่ได้ แต่เมื่อ 5 หรือ 6 ปีที่แล้ว ผมบอกว่าคริปโตนั้นเป็นทางออกในการค้นพบปัญหาและนั่นคือเหตุผลที่ผมไม่ลงทุน crypto ในช่วงแรก ๆ เพราะเรามีเงินดอลลาร์อยู่แล้ว ดังนั้นเราจึงไม่เป็นจำเป็นต้องมองหาอะไรอีก”

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Druckenmiller ได้ลงทุนใน Bitcoin เมื่อช่วงต้นปี และเขากล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box ในเวลานั้นว่า มันไม่น่าเป็นไปได้ที่ Bitcoin จะถูกทดแทนโดยสกุลเงินดิจิทัลตัวอื่น ๆ ในฐานะสินทรัพย์เก็บรักษามูลค่า

“มันเป็นเรื่องยากมากที่ Bitcoin จะถูกแทนที่ด้วยสกุลเงินดิจิทัลตัวอื่น ๆ ในฐานะสินทรัพย์ที่สามารถเก็บมูลค่าได้ เนื่องจากมันได้พิสูจน์ตัวเองมานานถึง 14 ปีและเห็นได้ชัดว่ามันมีอุปทานที่จำกัด”

Druckenmiller ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ในขณะที่ Ethereum เป็นผู้นำในการสร้างสัญญา Smart contract แต่เขากลับมองไม่เห็นเลยว่า ETH จะสามารถเข้ามาแทนที่การทำธุรกรรมในชีวิตประจำวันของผู้คนได้ แต่เขาเชื่อว่านักพัฒนาในรุ่นต่อ ๆ ไปมีแนวโน้มที่จะปรับปรุงเทคโนโลยีบล็อกเชนในปัจจุบันและทิ้งโซลูชันที่เก่าล้าสมัยไว้อยู่เบื้องหลัง

เช่นเดียวกับสกุลเงินเฟียต Druckenmiller มองไม่เห็นสกุลเงินอื่นใดที่จะเข้ามาแทนที่เงินดอลลาร์ได้ เพราะ “ยุโรปเป็นประเทศที่ยุ่งเหยิงโดยสิ้นเชิง” และ “ไม่มีใครที่จะเชื่อคนจีน”