<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าความยากในการขุด Bitcoin ลดลงเป็นครั้งที่สี่ติดต่อกันในรอบ 2 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการปราบปรามการขุดคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศจีน ส่งผลให้ค่าความยากในการขุดบิทคอยน์ลดลงอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม เครือข่ายของบิทคอยน์มีค่าความยากในการขุดลดลง 4.8% ตามข้อมูลจาก BTC.com ซึ่งถือว่าเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นครั้งที่สี่

การปรับค่าความยากในการขุดครั้งล่าสุดเกิดขึ้นที่บล็อก 691,488 ซึ่งอัตราความยากลดลงจาก 14.4 ล้านล้านเป็น 13.7 ล้านล้าน ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนเมื่อปี 2020 และในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาค่าความยากในการขุดได้ลดลงเกือบครึ่งหนึ่งจากระดับสูงสุด 25 ล้านล้านในวันที่ 13 พฤษภาคม

ก่อนหน้านี้มีการปรับลดค่าความยากในการขุดเกือบ 16% ในวันที่ 29 พฤษภาคมเป็นครั้งแรก ตามมาด้วย 5.3% ในวันที่ 13 มิถุนายน และ 28% ในวันที่ 3 กรกฎาคมซึ่งถือเป็นการลดลงที่มากที่สุดบนเครือข่ายบิทคอยน์

โดยความยากในการขุดแสดงถึงความต้องการในการประมวลผล เพื่อตรวจสอบการทำธุรกรรมและการขุดเหรียญใหม่ ซึ่งจะการปรับค่าความยากในการขุดจะเกิดขึ้นทุก ๆ 2,016 บล็อกหรือทุก ๆ สองสัปดาห์ 

การที่ค่าความยากในการขุดลดลงอย่างต่อเนื่องนี้ เป็นผลมาจากการอพยพออกจากประเทศจีนของนักขุดจำนวนมากหลังมาตรการปราบปรามการขุดคริปโตเคอร์เรนซีครั้งใหญ่ในประเทศ ซึ่งค่าความยากในการขุดบิทคอยน์ลดลงควบคู่ไปกับอัตราการขุดและค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ยของบิทคอยน์