<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยเหตุผลว่าทำไม Bitcoin ถึงไม่ตาย แม้ราคาร่วงหนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“ทำไม Bitcoin ถึงไม่ตายลงสักที ?” นี่คงเป็นคำถามที่หลายคนคงได้ยินมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้คนที่นั่งรออยู่ข้างสนามต่างมองดูราคา Bitcoin ที่เพิ่มสูงขึ้นและร่วงลดลงครั้งแล้วครั้งเล่าวนเวียนเป็นวัฏจักร

สื่อกระแสหลักอาจจะบอกคุณว่า Bitcoin เป็นการเก็งกำไร ที่ปรึกษาทางการเงินของคุณอาจจะบอกคุณว่าคุณกำลังเสียเวลาไปกับมัน เพื่อนและครอบครัวของคุณอาจจะบอกคุณว่ามันเป็นการหลอกลวง และนักเศรษฐศาสตร์อาจจะบอกคุณว่ามันเป็นฟองสบู่ แต่เพราะเหตุใดราคา Bitcoin ถึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพวกเขาคิดผิด ? เพราะถ้าหาก Bitcoin เป็นเหมือนกับสิ่งที่ผู่คนเหล่านี้พูดจริง ๆ แล้วทำไมมันถึงไม่ตายลงสักที ?

หลายคนในประเทศที่พัฒนาแล้วอาจมองว่า Bitcoin เป็นโอกาสในการลงทุนที่ยิ่งใหญ่ของพวกเขา ด้วยความหวังที่ว่ามันจะช่วยเพิ่มความมั่งคั่งและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับพวกเขา แต่ในขณะเดียวกันก็มีหลายคนที่จำเป็นต้องใช้ Bitcoin เพื่อความอยู่รอดไปวัน ๆ 

ในอีกฝากหนึ่งของโลก ผู้คนในประเทศที่กำลังพัฒนามอง Bitcoin ในมุมที่ต่างจากประเทศอื่น พวกเขาไม่ได้ต้องการซื้อ Bitcoin ด้วยความหวังว่าจะซื้อคฤหาสน์ 10 ห้องนอนในลอสแองเจลิส พวกเขาไม่ได้ต้องการซื้อ Bitcoin ด้วยความหวังว่าจะเป็นเจ้าของ Lamborghini แต่พวกเขาซื้อ Bitcoin เพราะพวกเขาต้องการมันในการดำรงชีวิต ต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ และต่อต้านการถูกเซ็นเซอร์จากรัฐบาล

ต้องขอบคุณสื่อโซเซียลมีเดีย ที่ทำให้เราเห็นได้เกิดอะไรขึ้นในประเทศด้อยพัฒนาเหล่านี้ ได้ยินเรื่องราวจากผู้ที่จะได้รับสกุลเงินในโบลิวาร์แล้วต้องรีบวิ่งไปที่ตลาดท้องถิ่นเพื่อซื้ออาหารก่อนที่มันจะเสียมูลค่าไป หลายคนไม่มีเงินพอจะกิน ทำงาน หรือแม้แต่ใช้ชีวิตเบื้องต้น นี่คือผลลัพธ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของสกุลเงิน Fiat และประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้ว

Bitcoin ไม่ใช่ฟองสบู่การเก็งกำไรที่ขับเคลื่อนโดยนักพนันที่หวังว่าจะรวยทางลัด แต่เป็นการเดิมพันด้วยการล่มสลายของสกุลเงิน fiat

เมื่อมีบางคนพูดว่า Bitcoin จะกลายเป็นหลุมหลบภัยสำหรับวิกฤตการณ์ทางการเงินที่กำลังจะเกิดขึ้นในปัจจุบัน แน่นอนว่าพวกเขาไม่ได้พูดเกินจริงไปซะทีเดียว Bitcoin ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อขั้นรุนแรง โดยช่วยให้พวกเขาสามารถเก็บรักษามูลค่าเงินเอาไว้ได้ โดยอุปทาน Bitcoin ที่มีอยู่ทั้งหมด 21 ล้านเหรียญจะเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าพวกเขาจะสามารถอิ่มท้องได้ในสัปดาห์นี้ พวกเขาสามารถซื้ออะไรก็ได้ที่จำเป็นต่อความอยู่รอดของพวกเขา และเวเนซุเอลาเป็นเพียงหนึ่งในอีกหลายประเทศที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้อยู่

หากคุณอ่านมาจนถึงตอนนี้ คุณคงเริ่มร้อง “อ๋อ” แล้วว่าทำไม Bitcoin ถึงไม่ตายลงสักที ? นั้นอาจเพราะว่าผู้คนต้องการมันเพื่อปกป้องเงินออมของจากภาวะเงินเฟ้อมากกว่าในอดีตที่ผ่าน ๆ มา