<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Optimism เผยตัวอัพเกรดใหม่เคลมสามารถปรับใช้ Layer 2 บนเครือข่าย Ethereum ด้วยการคลิกครั้งเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานนี้ผู้พัฒนาเครือข่าย Layer-2 ของ Ethereum ที่มีชื่อว่า Optimism ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับตัวอัปเกรดล่าสุดของพวกเขา ซึ่งจะช่วยให้การปรับใช้โซลูชัน Layer 2 สามารถทำได้ง่ายมากขึ้นสำหรับนักพัฒนา

ในบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 18 กันยายน Optimistic Ethereum เปิดเผยว่า ทีมกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาวิธีการปรับใช้สัญญา Smart contract บนแพลตฟอร์ม ด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว

ปัจจุบันการสร้างและการทดสอบซอฟต์แวร์ รวมถึงโปรโตคอลที่เข้ากันได้กับ Ethereum Virtual Machine ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมาก เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นกับโค้ดใหม่ทุกบรรทัดที่ถูกป้อนเข้ามา

ด้วยเหตุนี้ทาง Optimism จึงได้เริ่มดำเนินการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง Code ใหม่ทั้งหมดเพื่อช่วยให้นักพัฒนาทำงานได้อย่างราบรื่นมากขึ้น และลดความเสี่ยงเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

การปรับใช้ Layer 2 เพียงคลิกเดียว

โดยบริษัทเคลมว่าพวกเขาได้สร้าง rollup ตัวใหม่ขึ้นมา เพื่อเพิ่มความเข้ากันได้ของ EVM ไปจนถึงเรื่องความเท่าเทียมของ EVM เพื่อจัดหาโซลูชันที่ดีที่สุดให้กับนักพัฒนา

“ตัวอัพเกรดใหม่จะทำการลบ compiler แบบกำหนดเองของเราทั้งหมดและเพิ่ม Code ตัวอื่น ๆ อีกกว่า 25,000 บรรทัด เข้ามาแทนที่ของเดิมเพียงแค่กดคลิกครั้งเดียว”

บริษัทกล่าวต่อไปว่า ตัวอัพเกรดใหม่นี้จะสามารถอัพเดตสิ่งต่าง ๆ ที่มีการแก้ไขปรับปรุงใน Ethereum client และส่งต่อไปยัง Ethereum client ที่ยังคงใช้ Code ตัวเดิมได้ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับระบบนิเวศโดยรวม 

จากที่กล่าวไปข้างต้น บริษัทกล่าวว่า การปรับใช้สัญญา Smart contract แบบกดคลิกครั้งเดียวนั้นจะมาถึงในเดือนตุลาคม หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ โปรเจ็กต์ที่รันอยู่บนเครือข่าย Ethereum จะสามารถถูกปรับใช้เข้ากับ Optimism ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไข Code ใด ๆ 
การอัพเกรดในครั้งนี้อาจทำให้ Optimism ติดโผอยู่ในอันดับต้น ๆ ของตัวเลือกสำหรับการปรับใช้เครือข่าย Layer 2 ซึ่งจะเป็นการขยายระบบนิเวศของตัวเองและส่งผลดีต่อผู้ใช้ Ethereum ที่ต้องการประหยัดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมราคาแพง