<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ฉลองวันเกิดครบรอบ 13 ปีด้วยอัตรา Hash Rate ที่ทำจุดสูงสุดใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย Bitcoin ได้เติบโตขึ้นเป็นเวลา 6 เดือนหลังจากตลาดล่มในช่วงเดือนพฤษภาคมและได้สร้างอัตราแฮชสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ 207.53 exahashes ต่อวินาทีต้อนรับต้นปี 2022

วันจันทร์นับเป้นปีที่ 13 นับตั้งแต่ Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ทำการขุดบล็อกกำเนิดหรือบล็อก 0 ของเครือข่าย Bitcoin ซึ่งการขุดครั้งแรกนั้นได้ BTC มูลค่า 50 BTC โดยตั้งแต่มีการขุดบล็อกแรกจนถึงปี 2022 เครือข่าย Bitcoin ไม่แสดงสัญญาณของการชะลอตัวโดยการเข้าถึงอัตราแฮชสูงสุดใหม่ตลอดเวลาโดยปัจจุบันอยูที่ 207.53 exahashes ต่อวินาที (EH/s)

อัตราแฮชของ Bitcoin มีความสัมพันธ์กับจำนวนนักขุดที่ทำงานอยู่เป็นอย่างมากซึ่งเห็นได้จากอัตราที่หายไปเนื่องจากประเทศจีนสั่งห้ามประชาชนและธุรกิจต่าง ๆ ให้ดำเนินการขุด crypto ภายในประเทศ โดยทำให้อัตราแฮชลดเหลือเพียง 58.46 EH/s เท่านั้น

อัตราแฮชของ Bitcoin ในเดือนมิถุนายน 2564 ที่มา:  YCharts

นี่เป็นหลักฐานสำคัญว่าอัตราแฮชของ Bitcoin ได้กลับมาสู่ระดับสูงสุดประวัติการณ์อีกครั้งหลังนักขุดชาวจีนได้เริ่มโยกย้ายฐานการขุดไปยังประเทศที่เป็นมิตรมากกว่า ซึ่งได้พิสูจน์ตนเองในขณะกำลังก้าวข้ามปีใหม่แม้ว่าจะมีการเพิ่มความยากในการขุดทุก 4 ปีก็ตาม

อัตราแฮชของ Bitcoin ในเดือนมกราคม 2022 ที่มา: YCharts

แม้ว่าในปัจจุบันอัตราแฮชของ Bitcoin จะลดลงกลับมาอยูที่ 190.64 EH/s ซึ่งลดลงกว่า 8.14% จากระดับสูงสุดตลอดกาล โดย Willy Woo นักวิเคราะห์คริปโตชื่อดังได้กล่าวว่าบริษัทเอกชนจำนวนมากได้เพิ่มการถือครอง BTC ในปีที่แล้วอย่างมีนัยสำคัญ

เมื่อไม่นานมานี้และถือเป็นไฮไลท์ข้ามปีคือการเข้าซื้อ BTC ของ MicroStrategy กว่า 6 พันล้านดอลลาร์โดยในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว บริษัทได้เข้าซื้อไปแล้วกว่า 1,914 BTC ตีเป็นมูลค่าประมาณ 94 ล้านดอลลาร์