<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ด่วน!!! ธนาคารกลางรัสเซียกำลังสร้างสกุลเงินดิจิตอลแห่งชาติ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งประเทศรัสเซียกำลังทดสอบโครงการมากมายเพื่อสร้างสกุลเงินดิจิตอลประจำชาติ

รองประธานของธนาคารกลางแห่งประเทศรัสเซีย Olga Skorobogatova ได้กล่าวในงาน St. Petersburg International Economic Forum ปี 2017 ซึ่งจัดในวันนี้ว่า ทางรัฐบาลกำลังริเริ่มทำสกุลเงินดิจิตอลประจำชาติรัสเซีย

รายงานจาก สำนักงานข่าวที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย TASS กล่าวว่า Skorobogatova มองว่าสกุลเงินดิจิตอลประจำชาติคืออนาคต และเธอยังเชื่อว่าอีกไม่นานที่นานาประเทศจะเริ่มสร้างสกุลเงินดิจิตอลประจำชาติของตนเอง

เธอกล่าวว่า

“รัฐบาลของทุกประเทศเห็นตรงกันว่ามันถึงเวลาแล้วที่เราจะมีสกุลเงินดิจิตอลเป็นของตัวเอง นี่แหละคืออนาคต ทุกๆประเทศจะเลือกเวลาที่เหมาะสมของตัวเองในการใช้งานเทคโนโลยีใหม่นี้ และหลังจากที่เราทำการทดลองเบื้องต้นเสร็จเรียบร้อย เราจะทราบว่าเราจะใช้ระบบใดในการสร้างสกุลเงินดิจิตอลประจำขาติของเรา (รัสเซีย)”

สกุลเงินนี้จะตั้งอยู่บน Hybrid Blockchain?

รายงานของ CCN เมื่อเมษายน ปี 2016 พูดถึงความคิดเห็นแรกของ Skorobogatova ที่มีต่อสกุลเงินดิจิตอลแห่งชาติ ว่าสกุลเงินนี้จะตั้งอยู่บนระบบแบบผสม (hybrid network) ระหว่างบล็อคเชนรัฐบาลและบล็อคเชนเอกชน เพื่อสร้างบัญชีแลกเปลี่ยนแบบกระจายตัวขนาดใหญ่ที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สิ่งนี้จะนำพาไปสู่สกุลเงินแห่งชาติในที่สุด

ขณะนี้ รายละเอียดของการทดลองสกุลเงินดิจิตอลนี้ยังมีน้อยอยู่ แต่ยังมีสิ่งที่น่าสนใจตรงที่ว่า ธนาคารแห่งรัสเซียได้ทำการพัฒนาและทดสอบระบบบล็อคเชนระหว่างธนาคารโดยใช้อีเธอเรียม ต้นแบบของโปรเจ็คนี้เสร็จในปี 2016 มีชื่อเรียกว่า ‘MasterChain’ ลักษณะของมันคือเป็นระบบการสื่อสารระหว่างธนาคาร ในโปรเจ็คนี้เราได้เห็นธนาคารเจ้าใหญ่ๆของรัสเซียเข้ามาร่วมมือทดสอบระบบ มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่าโปรเจ็คนี้จะคล้ายกับ SWIFT ซึ่งเป็นระบบสื่อสารระหว่างธนาคารทั่วโลกที่บริหารโดยเอกชน แต่โปรเจ็คนี้อาจจะมาแทนที่ SWIFT และถูกบริหารโดยธนาคารชาติของรัสเซียแทน

Skorobogatova เป็นหัวเรือในการเดินหน้าสร้างทีมที่ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการนำบล็อคเชนมาใช้งาน เมื่อกุมภาพันธ์ปี 2016 การรวมตัวนี้ทำให้เกิดโปรเจ็ค ‘MasterChain’ ขึ้น

‘บิทคอยน์จะถูกกฎหมาย’

ในงานเดียวกันนี้ Herman Gref CEO ของ Sberbank ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย ได้เรียกร้องให้มีการทำให้สกุลเงินดิจิตอลที่มีอยู่ในตลาดถูกกฎหมาย ตัวเขาเองนั้นเคยออกตัวอย่างชัดเจนในการต่อต้านการตัดสินใจของมอสโกวในการแบนบิทคอยน์

Gref เอง ก็เป็นผู้สนใจในบิทคอยน์ และเขายังเคยเปิดเผยว่าเขาเป็นนักลงทุนอีกด้วย

ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนก็เคยออกมาประกาศว่าจะสร้างเหรียญ cryptocurrency เป็นของตัวเอง ดูเหมือนว่ายุคสมัยแห่งบล็อกเชนนั้นกำลังเข้าใกล้เข้ามาแล้วจริงๆ