<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจจีนรวบนักขุดบิทคอยน์ ข้อหาขโมยไฟฟ้าใช้จากโรงงานไฟฟ้าพลังน้ำมัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สืบเนื่องมาจากเมือง Daqing ในจีน เมื่อตำรวจทำการจับกุมกลุ่มนักขุดบิทคอยน์แบบคาหนังคาเขา ผู้ซึ่งกำลังขโมยกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำมันเพื่อมาขุดเหรียญบิทคอยน์ ซึ่งทางตำรวจนั้นได้รวบของกลางคืออุปกรณ์ที่ใช้ในการขุดบิทคอยน์

หลังจากนั้นกลุ่มบิทคอยน์แห่งประเทศจีนได้ปิดปากเงียบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทางทีมข่าวจีนนั้นรายงานว่าทางตำรวจได้ทำการจับกุมผู้ที่ขุดบิทคอยน์อย่างผิดกฏหมายไปแล้ว 12 ครั้ง และยึดเครื่องขุดมาได้มากกว่า 1,000 เครื่องในช่วงแปดเดือนที่ผ่านมา

 

ศาลได้ตัดสินว่านักขุดบิทคอยน์ผู้นี้มีความผิดข้อหาขโมยไฟฟ้าใช้ โดยรูปด้านบนแสดงให้เห็นว่าตำรวจกำลังนับของกลางอยู่ซึ่งสืบเนื่องมาจากบทความของ Shen Yanru ซึ่งมีผู้แชร์ไปแล้วจำนวนมากในสื่อโซเชียลเนตเวิร์คของจีนในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ในขณะที่บางคนก็กำลังตั้งคำถามว่าข่าวนี้มีความจริงเท็จมากน้อยแค่ไหน

เมือง Daqing ในจีนถือเป็นเมืองหลวงแห่งน้ำมัน โดยทางตำรวจได้รับรายงานจากคนงานตรวจโรงงานเมื่อเขาได้ยินเสียงประหลาดจากห้องข้างหลังออฟฟิซ

สำนักข่าว Daqing Daily รายงานว่า “คนงานเปิดห้องเข้าไปก็เจอชั้นเหล็กสูงๆที่เต็มไปด้วยคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ บิทคอยน์

หลังจากนั้นคนงานก็ทำการแจ้งตำรวจ โดยตำรวจได้เข้ามาทำการยึดของกลาง และก็กำลังสืบหาต้นตอของเรื่องราวนี้ นาย Yanyu กล่าวว่าเรื่องของการขโมยไฟฟ้าในโรงงานไฟฟ้าเพื่อขุดบิทคอยน์ในครั้งนี้นั้น ไม่ใช่ครั้งแรกในเมืองนี้

เพราะเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา โรงไฟฟ้า Yushulin Oilfield ค้นพบถึงการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผิดปกติ หลังจากนั้นคนงานก็แจ้งตำรวจทันที เมื่อตำรวจทำการสืบค้นดูก็พบบ้านหลังหนึ่งที่อยู่ห่างไปประมาณ 300 เมตรซึ่งภายในมีเครื่องขุดบิทคอยน์ราวๆ 130 ที่เชื่อว่าเป็นต้นเหตุของการขโมยไฟฟ้าในครั้งนี้ หลังจากนั้นตำรวจก็ทำการยึดไว้เพื่อสืบสวนต่อไป

หลังจากนั้นทีมสืบสวนก็ขยายผลไปจนกระทั่งพบแหล่งผู้ขโมยไฟฟ้าใช้เพื่อขุดบิทคอยน์อยู่อีกถึง 12 แห่งทั่วเมือง และทำการยึดเครื่องขุดไปแล้วมากกว่า 1,200 เครื่อง

รูปจาก DQdaily

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น