<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียมของ BITCOIN เพิ่มคิดถึง 1,013% หากเทียบในมุมของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ค่าธรรมเนียมของบิทคอยน์เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้นมา 557% คือจาก 14 เป็น 78 satoshi (หน่วยย่อยของบิทคอยน์) ซึ่งหากคิดเทียบในมุมมองของเงินดอลลาร์แล้วจะคิดเป็นราวๆ 1,013% เพียงแค่ภายใน 1 ปี วิจัยโดยนาย Jameson Lopp วิศวกรแห่ง Bitgo

หากแต่จำนวนที่เพิ่มขึ้นมานั้นมีค่าเทียบเท่าแค่เกือบ 8 บาทต่อการโอนบิทคอยน์่ต่อ 400 ไบท์ ในขณะที่เวลาพีคไทม์ (เวลาที่คนโอนกันเยอะ) ค่าธรรมเนียมจะพุ่งขึ้นสูงถึง 10-18 บาทหรือมากกว่านั้น โดยการเพิ่มขึ้นของค่าธรรมเนียมเริ่มมีมาให้เห็นตั้งแต่ต้นปี 2016 อันเนื่องมาจากการขนาดการโอนที่น้อยลง

โดยสาเหตุนี้ยังส่งผลกระทบให้ระยะเวลาในการคอนเฟร์มการส่งนานกว่าเดิมถึงเท่าตัวในช่วงเดือนนี้ โดยจากกราฟที่เห็นด้านล่างจะเห็นว่าช่วงพีคคือช่วงเดือนธันวาคมนั่นเอง

ในขณะที่ผู้ที่ได้เปรียบในเหตุการณ์นี้มากที่สุดดูเหมือนจะเป็นนักขุดเหรียญ โดยหากรวมค่าธรรมเนียมที่เครื่องขุดทั่วโลกสามารถเก็บได้จะคิดเป็น 358,395 บาทในช่วงต้นปี และอาจมากถึง 2,509,710 บาทในช่วงสิ้นปีที่จะถึงนี้

ในขณะที่อีกปัจจัยหนึ่งมาจากมูลค่าของบิทคอยน์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเกือบจะเป็นเท่าตัวในปีนี้ โดยพุ่งจาก 440 ดอลลาร์มาเป็น 800 ดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ตามการที่ค่าธรรมเนียมของบิทคอยน์เชื่อมโยงกับ block reward ซึ่งอยู่ที่ราวๆ 358,395 บาทนั้นได้เพิ่มจาก 1% ต่อบล็อคเป็น 5% หรือราวๆ 17,917 บาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดในปีนี้คือนักขุดบิทคอยน์ไปอย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งอาจจะเปลี่ยนมุมมองเรื่องผู้ได้เปรียบไปโดยสิ้นเชิง โดยเปลี่ยนจากแต่ก่อนที่เป็นนักพัฒนาผู้ซึ่งทำงานแค่โคดดิ้ง ซึ่งใครๆก็สามารถทำได้ มาสู่นักขุดเหรียญซึ่งการจะทำเหมืองขุดเหรียญ cryptocurrency ในสมัยนี้ค่อนข้างซับซ้อนกว่ามาก ไม่ว่าจะในเรื่องอุปกรณ์และความปลอดภัย

ในขณะเดียวกัน Bitcoin XT และ Bitcoin แบบต้นฉบับก็อาจจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้การคอนเฟิร์มนานขึ้นด้วยเช่นกัน เนื่องมาจากกรณีดีเบทของบิทคอยน์สองเวอร์ชั่นนี้ ที่ทำให้คนแบ่งแยกออกเป็นสองกลุ่ม จากที่เคยช่วยกันขุดบิทคอยน์แบบเก่า ก็เปลี่ยนไปเป็น Bitcoin XT

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น