<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิเคราะห์ราคา Ethereum (ETH และ ETC) รอบ 1-7 มีนาคม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาเหรียญ Ethereum นั้นได้พุ่งขึ้นมาถึงจุดแห่งประวัติศาสตร์อีกครั้ง หลังจากการร่วงอย่างรุนแรงเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ทำไมราคาถึงหยุดที่ 20 ดอลลาร์ และกลุ่ม Enterprise Ethereum Alliance จะมีผลอะไรกับเหรียญ Ethereum บ้างในอนาคต

ETH/USD

เทรนด์ขาขึ้นและเป้าหมายระยะสั้น

ข่าวเกี่ยวกับเรื่องของ Enterprise Ethereum Alliance ได้ส่งผลให้ราคานั้นผันผวนมาก ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยข่าวที่ว่านี้เป็นโอกาสสำคัญให้นักขายรายใหญ่สามารถเทขายเพื่อส่งผลกับราคา ถ้าหากเราเห็นการขึ้นของราคาที่รุนแรงบวกกับการเด้งขอราคาเมื่อชะลอตัวและข่าวที่เป็นบวกแล้วละก็ นักเทรดสายหมีก็จะมีน้อยกว่านักเทรดสายกระทิง กระนั้นหากลองพิจารณาดูแล้ว มันไม่น่าจะมีอุปสรรคที่จะมาขัดขวางการขึ้นของราคาเท่าใดนัก ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีที่ราคาจะได้เติบโตไปในทางบวก

ในอีกเหตุการณ์หนึ่ง เราได้เห็นคำสั่งการซื้อเหรียญ ETH ที่มีเยอะมาก ซึ่งมันจะเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ดีสำหรับขายเหรียญตัวนี้ หากเป็นเช่นนั้น เทรนด์ขาขึ้นก็อาจจะต้องหยุดชะงัก ซึ่งมันมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ใกล้ๆกับราคาราวๆ 14.2 ดอลลาร์ เนื่องจากจุดนั้นเป็นจุดที่คำสั่งซื้อสะสมกันอยู่เยอะมาก

จุดจบของขาขึ้นจากราคา 5.8 ดอลลาร์

เป้าหมายระยะสั้นที่ 20 ดอลลาร์ได้มาถึงแล้ว การหยุดที่ราคาราวๆ 20 ดอลลาร์นี้สามารถบ่งชี้ได้ถึงนักซื้อกระเป๋าใหญ่ที่เข้ามาในตลาด นักเทรดทุกๆคนสามารถที่จะเห็นเพดานของราคาที่สูงที่สุดที่ 22 ดอลลาร์ และโดยธรรมชาติแล้ว ไม่มีใครต้องการที่จะยอมขาดทุนโดยซื้อที่ top อย่างแน่นอน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่มีผู้ขายเป็นจำนวนมากเข้ามาเทรดในบริเวณนี้ หากดูที่กราฟแล้วจะพบว่าคำสั่งการขายนั้นมีมากกว่าคำสั่งการซื้อ ณ ที่จุดนี้ ดังนั้นการทำกำไรอาจจะยากอยู่สำหรับนักเทรดสายกระทิงที่จะเข้ามากว้านซื้อในขณะที่ไม่มีข่าวสารอะไรใหม่ๆเข้ามาเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ ถ้าหากเป้าหมายที่ 20 ดอลลาร์ถือเป็นจุดจบจริงๆนั้น ราคาอาจจะกลับตัวที่ราวๆ 18 ดอลลาร์

การเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ถ้าหากเทรนด์ขาขึ้นนั้นไม่มีฐานรับรอง การกลับตัวของราคาที่ 18 ดอลลาร์นั้นอาจจะไม่เกิดขึ้น โดยการที่ราคาจะเติบโตอย่างต่อเนื่องได้นั้น ราคาของมันจะต้องก่อฐานที่จุดเทรนด์ขาขึ้นระยะยาวใกล้ๆกับราคาที่ 20 ดอลลาร์

ETC/USD

ราคาทำไซด์เวย์

ราคาของเหรียญ Ethereum คลาสสิคนั้นได้ทำการก่อฐานที่ราวๆ 1.25 ดอลลาร์ และทำรูปร่างกลับตัวขึ้น โดยราคาบนกราฟนั้นได้เพิ่มขึ้นมาถึงเพดานที่ 1.5 ดอลลาร์ และสวิงอยู่ที่ 1.2-1.5 ดอลลาร์แบบไซด์เวย์ ซึ่งโอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้นเป็นไปได้สองทางอยู่ในขณะนี้ คือราคาไซด์เวย์ต่อ หรือหยุดไซด์เวย์และไต่ขาขึ้นต่อ

หากราคาทำไซด์เวย์ต่อ

ผู้ซื้อขนาดใหญ่รายหนึ่งได้กว้านซื้อเหรียญ ETC จนราคาพุ่งขึ้นมาใกล้เคียงกันจุดที่คำสั่งการขายกำลังรวมตัวกันอยู่ โดยโวลลุ่มของคำสั่งขายเหล่านี้รวมกันใหญ่กว่าคำสั่งซื้อขายที่ 1.2-1.45 ดอลลาร์เสียอีก โดยอ้างอิงจากกราฟนี้ มันอาจจะเป็นไปได้ที่จะบอกว่ามันมีคำสั่งซื้อที่มีโวลลุ่มมากอยู่ที่ราวๆ 1.3 และ 1.36 ดอลลาร์ จึงเป็นสาเหตุที่ว่าถ้าหากนักเทรดกระเป๋าหนาเข้ามาในตลาดเพื่อทำการ take profit นั้น การกลับตัวของราคาอาจจะเกิดขึ้นที่จุดๆนั้นได้

หากหลุดจากไซด์เวย์

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากนักเทรดรายใหญ่มีแผนการที่ยิ่งใหญ่มากกว่านั้น การกลับตัวของราคาอาจจะไม่เกิดขึ้น ซึ่งถ้าหากเป็นเช่นนั้น ราคาของเหรียญ ETC จะขึ้นมาอยู่เหนือ 1.36 ดอลลาร์และกราฟจะทำรูปกลับตัวขาขึ้นที่ 1.5 ดอลลาร์ โดยหากเป็นเช่นนี้ เหรียญ ETC จะมีโอกาสอย่างมากที่ราคาจะไต่ขึ้นไปที่ 1.7 จนถึง 1.8 ดอลลาร์

สรุป

  • ขาขึ้นของเหรียญ ETH ดูเหมือนว่าจะจบลงถ้าหากกราฟทำรูปกลับตัวขาลงที่ 18 ดอลลาร์
  • ขาขึ้นของเหรียญ ETC จาก 1.17 ดอลลาร์อาจจะจบลงถ้าหากกราฟทำรูปกลับตัวขาลงที่ 1.3 ดอลลาร์