<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Malware Clipboard ขโมยบิทคอยน์จากผู้ใช้รายหนึ่งเป็นจำนวน 13 บิทคอยน์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีกหนึ่งกรณีศึกษาตัวอย่างที่ควรจดจำไว้อย่างยิ่งว่าควรตรวจสอบ address บิทคอยน์ของคุณให้ดีก่อนทำการกดโอน โดยมีผู้ใช้งานคนหนึ่งได้รายงานว่าเขาถูก malware ตัวหนึ่งขโมยบิทคอยน์เป็นจำนวน 13 BTC ที่ทำการแก้ไข address บิทคอยน์ที่จะโอนโดยอัตโนมัติ

โดยเรื่องนี้เริ่มแดงขึ้นเมื่อเขานำไปโพสในห้อง u/ask_for_pgp ของ Reddit โดยเขาพยายามขอร้องให้นักขุดในเครือข่ายหยุดธุรกรรมการโอนก่อนที่มันจะถูกคอนเฟิร์ม

“ผมก็อปปี้ address บิทคอยน์ปลายทางที่ต้องการจะโอน และคอนเฟิร์มการโอน จากนั้น clipboard (ข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์เวลาคุณกด CTRL+C) ก็ถูกแทนที่ด้วย address บิทคอยน์ของใครก็ไม่รู้ หลังจากนั้นอีกประมาณ 2-3 นาทีผมก็หันไปถามเพื่อนผมว่าได้รับบิทคอยน์หรือยัง เขาบอกว่ายัง มันส่งไปผิด address” กล่าวโดยผู้เสียหาย

“ผมกลับไปตรวจสอบบราวเซอร์ทุกหน้าที่ผมเปิด, ช่องข้อความส่วนตัว แล้วก็ช่องข้อความแชท แต่ผมไม่รู้จักเจ้า address ที่ขโมย 13 บิทคอยน์ของผมไปเลย”

ชาว Reddit ต่างก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า address ของเขาถูกแทนที่ด้วย malware โดยเป็นประเภทที่จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลบน clipboard เมื่อมีการคัดลอก address ของบิทคอยน์เกิดขึ้น ซึ่ง malware ชนิดนี้ดูเหมือนจะถูกพัฒนามาหลายปีแล้ว

ดูเหมือนว่าทาง miner ไม่สามารถจะช่วยเขาได้ และบิทคอยน์ของเขาถูกขโมยไปอย่างสมบูรณ์แบบ

ชาว Reddit คนหนึ่งได้กล่าวถึงบทเรียนราคาแพงครั้งนี้ว่าเขาควรจะหันไปใช้ hardware wallet ที่มักจะมีฟังก์ชันที่สามารถแสดง address ปลายทางที่จะโอนได้ก่อนยืนยันการโอน

Address ของผู้ที่ขโมยบิทคอยน์ของผู้โชคร้ายรายนี้สามารถกดดูได้ที่นี่ ซึ่งตอนนี้มันถูกคอนเฟิร์มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น