<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

องค์การสหประชาชาติช่วยเหลือผู้อพยพชาวซีเรียโดยใช้บล็อกเชนของ Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในตัวอย่างการใช้บล็อกเชนของ Ethereum เพื่อในการช่วยเหลือผู้ลำบากนั้นได้เสร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

โดยโปรเจ็คที่ว่านี้ถูกก่อตั้งและบริหารโดยองค์การอาหารและยาโลก (WFP) โดยมีจุดประสงค์คือเพื่อช่วยแจกจ่ายอาหารและทรัพยากรให้กับผู้อพยพชาวซีเรียนับหลายพันโดยวิธีการแจกจ่ายคูปองที่มีการเข้ารหัสด้วยเหรียญคริปโตที่สามารถนำไปแลกอาหารได้ในร้านค้าที่เข้าร่วมรายการ

โดยอ้างอิงจากเว็บ Coin Desk นั้น ระบบดังกล่าวประสบความสำเร็จในการบันทึกและตรวจสอบข้อมูลของของการใช้คูปองประมาณ 10,000 คน โดยระบบที่ว่านี้ถูกออกแบบโดยบริษัทสตาร์ทอัพนามว่า Paris Technologies ที่ก่อตั้งโดยนาย Gavin Wood หรือผู้ก่อตั้งร่วมของระบบ Ethereum

นาง Alexandra Alden หรือที่ปรึกษาทางด้านนวัตกรรมของ WFP ผู้ที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จครั้งนี้ให้สัมภาษณ์ว่า

“เงินทุนที่ได้รับมาจากผู้ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยผ่าน WFP นั้นได้ถูกนำมาซื้ออาหาร และสิ่งของจำเป็นอื่นๆเช่นน้ำมัน, พาสต้า และถั่ว”

โดยในขณะนี้ทาง WFP กำลังรวมรวมข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม เช่นมีธุรกรรมกี่ธุรกรรมที่เกิดขึ้น

ขยายโครงการต่อ

ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานข่าวนี้ไปเมื่อต้นเดือนที่แล้ว ว่าทาง WFP นั้นกำลังวางแผนที่จะขยายโครงการนี้ไปยังผู้ลี้ภัยอีก 100,000 คนในประเทศจอร์แดน โดยหากมันเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ก็จะมีการขยายผลไปทั่วประเทศจอร์แดนต่อไป

ในตอนนี้ นาง Alexandra ได้ยืนยันแล้วว่าทาง WFP มีแผนจะขยายโครงการนี้ออกไปนอกประเทศจอร์แดนอีกด้วย

โดยเธออธิบายว่า

“แผนการของเราก็คือ เราจะขยายโครงการทดลองนี้ออกไปนอกประเทศจอร์แดน แต่ในขณะเดียวกันเราก็ต้องประเมิณผลการใช้งานในประเทศอื่นๆด้วย”

ณ ขณะนี้ ทางทีมงานของเธอกำลังพบปะหารือกับหุ้นส่วนของเธอ โดยพวกเขานั้นต่างก็มีจุดประสงค์เดียวกันคือการทำให้โลกนี้ไร้ซึ่งความอดอยากภายในปี 2030 อ้างอิงจากนาง Alexandra

สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ หลังจากการประกาศการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนขององค์การสหประชาชาติที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้มีองค์กรลูกต่างๆมากมายได้หันมาทดสอบใช้เทคโนโลยีดังกล่าวด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น