<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศญี่ปุ่นยกเลิกภาษีผู้บริโภค 8% ของ Bitcoin แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ใช้งาน Bitcoin ในประเทศญี่ปุ่นนั้นไม่ต้องจ่ายภาษี 8% แล้ว โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมหรือเมื่อวานนี้ ภายใต้การกฎหมายของญี่ปุ่นเรื่อง “Cabinet Order for Partial Revision of the Order for Enforcement of the Consumption Tax Act” โดยผู้ใช้สกุลเงินดิจิตอลนั้นไม่จำเป็นต้องเสียภาษีผู้บริโภค

การแก้กฎหมายดังกล่าวนั้นจะช่วยดึงดูดให้ผู้คนหันมาใช้สกุลเงินดิจิตอลกันมากขึ้น เพราะการใช้จ่ายซื้อสินค้าผู้บริโภคด้วยสกุลเงินดิจิตอลในประเทศญี่ปุ่นนั้นไม่จำเป็นต้องจ่ายภาษีผู้บริโภค 8% อีกต่อไป แต่ภาษีรายได้นั้นยังคงต้องเสียตามปกติ อ้างอิงจาก Bitcoin.com

ส่วนค่าเงิน, เช็ค และตั๋วสัญญาใช้เงินนั้นจะตกอยู่ในการควบคุมดูแลของ Foreign Exchange และ Foreign Trade Act และจะไม่ถูกเรียกเก็บภาษีภายใต้กฎของ Consumption Tax Act อ้างอิงจาก National Tax Agency บนหน้าเว็บของ Bit Flyer รวมไปถึงการจ่ายแบบ pre-paid หรือการจ่ายด้วย electronic money นั้นก็ตกอยู่ภายใต้การดูแลของ Payment Services Act และ Consumption Tax Act ก็ไม่ต้องเสียภาษีด้วยเช่นกัน

ผลพลอยได้สำหรับผู้ใช้ Bitcoin

การยกเลิกภาษีไปนั้น แน่นอนว่าจะช่วยทำให้ผู้คนในประเทศญี่ปุ่นหันมาใช้ cryptocurrency กันมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ประชาชนในประเทศญี่ปุ่นสามารถที่จะจ่ายค่าอุปโภคอย่างเช่นค่าน้ำค่าไฟได้ในราคาที่ถูกลงด้วย Bitcoin เมื่อประมาณช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2016 ที่ผ่านมา

หนึ่งในเว็บผู้ให้แลกเปลี่ยน Bitcoin ในประเทศญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์กับ Nikkei Asian Review เมื่อปีที่แล้วว่า “ระเบียบการขอใบอนุญาตนั้นจะถูกลดลง”

กระนั้น โอกาสอันน่าไขว่คว้านี้ได้ส่งผลให้มีราวๆ 18 บริษัทในประเทศญี่ปุ่นที่ขอใบอนุญาตจากรัฐบาลในการเปิดเว็บสำหรับแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโต ซึ่งสิบใน 18 บรษัทนั้นถือเป็นบริษัทหน้าใหม่ที่มีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง GMO รวมอยู่ด้วย โดยพวกเขากำลังวางแผนจะเปิดให้บริการเว็บเทรด Bitcoin ในเร็วๆนี้

ในขณะที่ร้านค้าปลีกต่างๆก็กำลังเข้ามาร่วมเทรนด์นี้เช่นกัน อย่างเช่นร้าน Recruit Lifestyle หรือบริษัทลูกของ Recruit Holdings ที่เพิ่งจะจับมือกับผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน Bitcoin อย่าง Coincheck ในการช่วยติดตั้งระบบจ่ายเงินด้วย Bitcoin ที่ร้านของพวกเขา อีกทั้งยังมี Bic Camera หรือร้านขายอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ที่จับมือกับ bitflyer เพื่อช่วยในการรับชำระเงินเป็น Bitcoin เช่นกัน นาง Midori Kanemitsu หรือ CFO ของ bitflyer ได้ให้สัมภาษณ์กับ Nikkei Asian Review เพิ่มเติมในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่าจำนวนร้านค้าที่รับ Bitcoin ในประเทศญี่ปุ่นอาจจะพุ่งสูงขึ้นเป็น 300,000 ร้านภายในปีนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น