<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไม่มีกฎหมาย? ไม่มีปัญหา รัฐบาลโคลอมเบียต้องการที่จะเก็บภาษีผู้ใช้ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามที่รายงานไปก่อนหน้านี้โดยสยามบล็อกเชน ว่าทางรัฐบาลโคลอมเบียนั้นไม่มีแผนการที่จะทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายในประเทศ โดยสกุลเงินที่สามารถใช้ชำระเงินได้ตามกฎหมายนั้นมีเพียงแค่เปโซเท่านั้น

โดยการประการประกาศดังกล่าวถูกประกาศโดยนาย Francisco Reyes Villamizar ว่าปนะเทศโคลอมเบียนั้นมีเงินที่ถูกกฎหมายอยู่เพียงแค่สกุลเดียวคือสกุลเงินที่ออกโดย Banco de la Republica เท่านั้น

แต่มาตอนนั้น ความนิยมของ Bitcoin เพิ่มมากขึ้นจนส่งผลให้ทางรัฐบาลโคลอมเบียต้องการที่จะทำอะไรบางอย่างกับมัน หากดูจากกราฟด้านล่างจาก Coin.Dance แล้วจะพบว่าโวลลุ่มการเทรดในประเทศนั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ว่ามันจะยังไม่มีกฎหมายมารองรับก็ตาม

อ้างอิงจากสำนักข่าวท้องถิ่น La Républica ว่าใครก็ตามที่ลงทุนใน Bitcoin นั้นจะต้องสำแดงรายได้ เนื่องจากรัฐบาลมองว่ามันเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง โดยการที่มันเป็นการลงทุนชนิดหนึ่งนั้นหมายความว่ามันต้องมีการเก็บภาษีได้ ที่น่าสนใจคือ แม้ว่าทางรัฐบาลจะไม่ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเก็บภาษีนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านักลงทุนจะสามารถหนีรอดจากการเก็บภาษีได้

อ้างอิงจากโพสของ PanAm ทนายความ Juan Sebastián กล่าวว่าประชาชนนั้นจะต้องรายงานการลงทุนเกี่ยวกับเหรียญคริปโตเวลาส่งแบบฟอร์มยื่นขอเงินภาษี เนื่องจากว่า Bitcoin นั้นถือเป็นสินทรัพย์อย่างหนึ่ง พวกเขาจึงต้องปฏิบัติตามกฎหมายทางด้านภาษี เขายังกล่าวว่าทางรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเก็บภาษียังแสดงความกังวลว่าผู้คนอาจจะพยายามหนีภาษี เนื่องจากธรรมชาติของ Bitcoin ที่มีความเป็น decentralized และสามารถส่งหากันได้แบบไม่ต้องผ่านธนาคาร

มากไปกว่านั้น นาย Johnathan Alexander Higuera หรือผู้เชี่ยวชาญด้าน Bitcoin กล่าวว่า

“ณ ตอนนี้ในประเทศโคลอมเบีย ผู้คนไม่จำเป็นต้องรายงานรายได้จากการลงทุนใน Bitcoin หรือเหรียญคริปโตอื่นๆ  ดังนั้นพวกเขาจึงสามารถหนีภาษีได้ ผู้คนสามารถที่จะลงทุนในเหรียญคริปโตตัวนี้ผ่านเว็บเทรดอย่างเช่น Kraken, Bitstamp, Localbitcoins และ Poloniex ได้”

ในอีกแง่หนึ่ง ผู้อำนวยการของ Colombian Bitcoin Foundation Carlos Mesa ได้ชี้ให้เห็นว่า DIAN (Dirección de Impuestos y Aduanas Nacionales de Colombia) นั้นยังไม่ได้สำแดงหรือรายงานอะไรทั้งนั้น  เนื่องจากผู้ใช้งาน Bitcoin ยังไม่ทราบว่าจะต้องรายงานอย่างไร

แต่กระนั้น รายงานดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่าทางกระทรวงการคลังของโคลอมเบียกำลังวางแผนที่จะเก็บภาษีรายได้จากการซื้อขายเหรียญคริปโต แม้ว่าจะยังไม่มีกฎหมายออกมารองรับมันก็ตาม

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น