<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรด Ethereum ยื่นฟ้องร้องเว็บเทรด Kraken เนื่องจากสูญเสียเงินตอนเกิด Flash Crash

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางนักเทรดเหรียญ ETH ได้รวมตัวกันยื่นฟ้องผู้ให้บริการเทรดเหรียญคริปโตนามว่า Kraken จากเหตุการณ์ราคาร่วงอย่างรุนแรงและรวดเร็ว (Flash crash) เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยอีกประมาณเกือบสองเดือนให้หลังนั้น ผู้เสียหาย 5 คนจากเว็บเทรดดังกล่าวถูกปฏิบัติแบบไม่สนใจใยดี, ถูกละเมิดสัญญา และการปฏิบัติที่ไม่ยุติธรรม โดยกล่าวว่าทาง Kraken นั้นควรที่จะหยุดให้บริการซื้อขายท่ามกลางการถูกโจมตีแบบ DDoS ที่ส่งผลต่อเซิฟเวอร์

โดยเอกสารการฟ้องร้องดังกล่าวนั้นมีชื่อของโจทก์ทั้งหมด 5 คน โดยหนึ่งในนั้นอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ,  สองในอิสราเอล และอีกสองในอังกฤษ ในขณะที่จำเลยคือบริษัท Payward Inc ที่ทำธุรกิจโดยใช้ชื่อว่า Kraken โดยทางโจทก์นั้นได้สูญเสียเงินไปแล้วราวๆ 3,414.078 ETH หรือประมาณ 329,000 ดอลลาร์ (ในขณะที่ราคาอยู่ที่ 96.32 ดอลลาร์) จากการถูก liquidate ตอนราคาร่วง

โดยจำนวนเหรียญ ETH ดังกล่าว ณ เวลาขณะนี้จะอยู่ที่ 911,000 ดอลลาร์

กระทู้หนึ่งบน Reddit ได้มีการพูดถึงช่วงจังหวะและเวลาที่ราคาของ ETH ร่วงบนเว็บ Kraken โดยอ้างอิงจากกราฟราคาของ CryptoCoinCharts.info ที่แสดงให้เห็นถึงราคาของเหรียญ ETH ที่ตกลงไปถึง 26 ดอลลาร์จนส่งผลให้พวกเขาโดน liquidate

โดยหลังจากนั้น ลูกค้าบางคนของ Kraken ได้เรียกร้องว่า position (การเปิดการซื้อขายบนระบบ) ของพวกเขาถูกจับขายอย่างไม่ยุติธรรม ในขณะที่คนอื่นๆก็โทษ Kraken ว่าเป็นผู้ปั่นราคาตลาดและลากราคาลง โดยในวันเดียวกันนั้นทาง Kraken ก็ได้ออกมาประกาศถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และชี้ให้เห็นว่าผลจากการตรวจสอบจากภายในนั้น “ไม่มีการพบหลักฐานและร่องรอยการโจมตีหรือปั่นราคาตลาดแม้แต่น้อย” และระบบภายในก็เปิดให้บริการอย่างปกติ

โดยในเวลานั้น ทาง Kraken กล่าวว่าพวกเขาจะไม่จ่ายเงินชดใช้ความสูญเสียให้แก่ลูกค้าของพวกเขา และกล่าวว่าพวกเขารู้สึกเสียใจที่ทางลูกค้าของเขาสูญเสียเงิน แต่ว่าทาง Kraken

“ไม่สามารถที่จะจ่ายเงินเพื่อชดใช้ความสูญเสียให้แก่นักเทรดในกรณีเหตุการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในตลาด หรือเหตุการณ์การโจมตีทาง DDoS”

ทางโจทก์กำลังเรียกร้องค่าเสียหายรวมถึงเงินค่าทนายอีกด้วย

โดยการฟ้องร้องของโจทก์นี้ถูกฟ้องในนามของ Silver Law Group แห่งเมืองฟลอริด้า ที่ก่อนหน้านี้เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฟ้องร้องเว็บเทรด Cryptsy และเว็บ Coinbase มาแล้ว

การเกิด flash crash ของเหรียญ ETH นั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่ครั้งนั้นครั้งเดียว เมื่อไม่นานมานี้ช่วงเดือนที่แล้วราคาของ ETH ได้ตกลงมาจากราวๆ 290 กว่าดอลลาร์เหลือเพียงแค่ 13 ดอลลาร์บนเว็บ GDAX ในช่วงระยะเวลาอันสั้นๆเท่านั้น

สำหรับรายละเอียดของเอกสารการฟ้องร้องดังกล่าวสามารถอ่านได้ด้านล่าง

Class Action Complaint by CoinDesk on Scribd

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น