<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ความสามารถในการ Scale ของ Ethereum กาก” กล่าวโดย Vitalik Buterin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ลิสด้านล่างนี้คือสิ่งที่ผู้สร้างเหรียญ Ethereum หรือนาย Vitalik Buterin เชื่อว่ามันเป็นจริง ซึ่งหากเราลองอ่านดูแล้วจะพบว่ามันเป็นเรื่องที่น่าตกใจพอสมควร

“1. การ Scale กาก การออกแบบ Blockchain ขั้นพื้นฐานนั้นถูกทำให้คอขวดด้วย node ทุกๆตัวที่ต้องคอนเฟิร์มธุรกรรมของทั้งเครือข่าย
2. PoW (Proof of work) นั้นมันแพงเกินไป และยิ่งไปกว่านั้นมันยังเสี่ยงต่อการโจมตี 51% แภมยังไม่มีวิธีการป้องกันเลย ซึ่งการขุดแบบเห็นแก่ตัวก็ได้กำไรอย่างมหาศาลแล้วที่พลัง hash ที่ 25-33% ถ้า 51% ไม่ต้องพูดถึง
3. ระบบความเป็นส่วนตัวกาก
4. มันเป็นการยากที่ผู้ใช้ธรรมดาทั่วไปที่ถือจำนวนเหรียญ ETH เยอะจะไม่เสี่ยงต่อการถูกขโมยเหรียญ หรือ private key
5. เราไม่มีงบมากพอที่จะทำ “หน่วยความจำเก็บข้อมูล” อย่างดีที่มีการล้างมันบ่อยๆในระยะเวลายาว
6. ปัญหาทางด้านเทคนิคอื่นๆ
7. มันเป็นการยากสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปที่จะทราบถึง contract ที่พวกเขาใช้งานอยู่ทำอะไรได้ และตัวไหนที่จะไม่มี bug”

โดยคำกล่าวของเขาด้านบนนี้ได้ถูกนำออกมาโพสบน Reddit ที่แสดงถึงความจริงใจของโปรเจคที่นาย Vitalik กำลังทำอยู่ โดยต่างคนต่างก็ชื่นชมในตัวของ Vitalik ที่ไม่ออกมาแถแบบที่นักพัฒนาหลายๆคนชอบทำเวลาโปรเจคมีปัญหา

โดยนาย Vitalik นั้นได้กล่าวแบบเรียบๆบนโพสของเขา พร้อมกับทิ้งท้ายด้วยการชี้ให้เห็นว่าการประชุมของนักพัฒนา Ethereum ได้เริ่มชึ้นแล้ว และจะมีการเก็บข้อมูล ดังนั้นใครก็ตามที่มีความเห็นไม่ชอบเกี่ยวกับประเด็นเรื่องการที่เขาทำตัวเป็นจุดศูนย์กลาง (centralization) ของระบบ ETH นั้นจะได้เห็นว่าพวกเขาได้ทำงานกันอย่างไร ทั้งนี้ จุดที่น่าสนใจคือนาย Vitalik นั้นได้วิจารณ์งานของตัวเองตั้งแต่ตอนเริ่มต้นของโพส รวมถึงการยอมรับว่าจะทำการแก้ไขปรับปรุง Ethereum ให้ดีขึ้น หลังจากนั้นเขาก็ได้มีการแสดงความเห็นเกี่ยวกับอนาคตของ Ethereum หลังจากปัญหาเรื่องการคอขวดของ Blockchain ที่ทำให้หลายๆคนไม่สามารถซื้อเหรียญ ICO ได้ทัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น