<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงหนัก เตรียมลงไปอยู่ใต้ 2,000 ดอลลาร์ เมื่อ 1 สิงหาคมใกล้เข้ามา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin กำลังร่วงอย่างหนัก โดยรวมร่วงไปแล้วถึง 12% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เนื่องจากการ scaling ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคมกำลังใกล้เข้ามา

โดยราคาที่กำลังซื้อขายล่าสุดนั้น อ้างอิงจาก Coinmarketcap ที่อ้างอิงราคาเฉลี่ยจากเว็บเทรดใหญ่หลายๆที่นั้นอยู่ที่ 2,086 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นจุดต่ำสุดในรอบสองเดือน

โดยผลกระทบดังกล่าวได้ทำให้เหรียญ altcoin อื่นๆสั่นสะเทือนไปทั่วทั้งกระดาน โดยเฉพาะเหรียญในกลุ่ม Top 10 อย่างเช่น Ethereum, Litecoin และเหรียญอื่นๆ

ดูเหมือนว่าเหรียญ Ethereum จะเจ็บหนักสุด โดยสูญเสียมูลค่าไปถึง 50%

และก็เช่นเดิม ปฏิกิริยาตอบสนองของผู้ใช้งานเหรียญคริปโตก็ถูกแบ่งออกเป็นสองแบบใหญ่ๆด้วยกัน คือแบบแรกต่างก็ตกใจกลัวต้องรีบขายเพื่อเอาชีวิตรอด ส่วนแบบที่สองก็มองว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะได้โกยซื้อของถูก

ในขณะที่หลายๆคนมองว่าการตกของราคาในครั้งนี้มีผลมาจากการทำ hard fork ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งส่งผลให้ราคาของตลาดเกิดความปั่นป่วนอย่างรุนแรง โดยสื่อกระแสหลักนั้นก็เริ่มหันมาลงข่าวเกี่ยวกับ Bitcoin อีกครั้ง

“สองนักพัฒนา Bitcoin แตกแยกออกเป็นสองฝ่ายเพื่อแข่งกันพัฒนาซอฟต์แวร์อัพเดตภายในสิ้นเดือนนี้” รายงานโดย Bloomberg เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยประกาศว่า “Bitcoin อาจจะเละตุ้มเป๊ะ”

ตลาดไทยขวัญกระเจิง

ราคา Bitcoin บนเว็บเทรด Bx นั้นก็แสดงสัญญาณการเทขายอย่างรุนแรงไม่แพ้กัน โดยเริ่มต้นร่วงทะลุระดับ 9 หมื่นบาทมาตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จนกระทั่งมีประกาศการเตือนของ Bitcoin.org ออกมาถึงโอกาสการเกิด Chain split ก็ทำให้ราคานั้นร่วงลงมาถึงจุดต่ำสุดของวันนี้ที่ 68,000 บาทต่อ 1 BTC

โดยสมาชิกในกลุ่ม Bitcoin Thai Club หลายๆคนนั้นดูเหมือนจะเกิดอาการกลัวจากการตกของราคาจนทำให้ panic และออกมาโพสข้อความแสดงความกังวลในกลุ่ม กระนั้นก็มีบางคนที่มองว่าเป็นเรื่องดี เนื่องจากว่าถ้าหากราคายิ่งถูกลง จะได้มีโอกาสช้อนซื้อได้มากขึ้น

คุณ Viriyah Langkaviket หรือนักลงทุน Cryptocurrency ระดับเงินล้านได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าเขาได้ทำการคาดคะเนถึงเหตุการณ์นี้มานานเป็นเดือนแล้ว ซึ่งมันไม่มีทางหลีกหนีได้เลย ทำได้อย่างมากก็แค่เทขาย

“ไม่ได้ผิดจากความคาดหมายของผมเลยครับ ผมคอยระวังเรื่องเกี่ยวกับ hard fork หรือ soft fork มาเป็นเดือนแล้ว เมื่อมีกำหนดการอัพเดต blockchain ของ bitcoin ออกมาชัดเจนแบบนี้แล้ว เราหลีกหนีไม่ได้เลย ที่จะเกิดการ Hard Fork แน่นอน เหล่า Pool ขุดบิตคอยใหญ่ๆในจีน สนับสนุนการเพิ่มขนาดของ block นั่นเป็นเพราะเขาจะได้ค่าธรรมเนียมมากขึ้น จากการขุดเจอ block ในแต่ละครั้ง การที่บิตคอยตกแบบนี้เป็นเพราะ ผู้ที่ถือบิตคอยมากๆ ไม่มีความเชื่อมั่น ว่าระบบจะยังคงเป็น สายเดียวหรือไม่ หากเกิดเป็น 2 สาย มูลค่าตลาดรวม ลดลงอย่างแน่นอน จึงเกิดเป็น panic ไปจนถึงวันที่ 1 สิงหาคม ระยะนี้จะเป็น เทรนลงยาว ประมาณ 2 สัปดาห์เลยทีเดียว ดังนั้น การเทขายในช่วงนี้ ถือเป็นสิ่งที่ควรทำ”

กล่าวโดยคุณ Viriyah

คุณ Yuthavithi Rootwarari หรือนักเทรดเหรียญคริปโตระดับเงินล้านมืออาชีพและเจ้าของกลุ่ม Crypto Trading Club ก็มีความเห็นไม่ต่างกันมากนัก โดยเขาเชื่อว่ามีนักลงทุนรายใหญ่กำลังอาศัยจังหวะการ hard fork เพื่อกดราคาให้ลงไปมากกว่านี้ เพื่อที่ตัวเองจะได้ช้อนซื้อได้ในราคาถูก และราคาจะต้องขึ้นอีกครั้งในภายหลัง โดยเขากล่าวว่า

“จากที่ altcoin ลงไปรอล่วงหน้าและ bitcoin กำลังตามลงไปนั้น ก็เห็นได้ชัดว่ารายใหญ่ต้องการดันราคาลงไปโดยอาศัยความไม่แน่นอนของ segwit2X ข้อสังเกตุคือ btc ลงไม่หนัก เมื่อเทียบกับ altcoin จึงเป็นได้ว่า เป็นการวางแผน ให้รายย่อยต้องคลาย bitcoin ออกจากตลาด คาดว่าสถานการณ์คลี่คลาย ราคาจะต้องขึ้นอีกครั้ง ความเห็นผมนะ เมื่อตลาดให้โอกาสเช่นนี้ มีหรือเจ้ามือจะไม่เล่นตาม จริงมั้ย”

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวสารอยู่ ณ ขณะนี้ ราคา Bitcoin ในตลาดไทยอยู่ที่ 70,056 บาท ซึ่งร่วงลงมา 13.43% ในเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น