<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

DJ รางวัล Grammy ออกอัลบั้มเพลงบน Blockchain ของ Ethereum ได้แรงบันดาลใจจาก Vitalik

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

DJ คนหนึ่งที่เคยชนะรางวัลระดับ Grammy Award ที่มีชื่อศิลปินว่า RAC ได้ออกอัลบั้มใหม่นามว่า EGO แบบตัวเต็มที่ถูกนำไปแจกจ่ายบน Blockchain ของ Ethereum โดยอัลบัมดังกล่าวนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากการให้สัมภาษณ์ของ Vitalik Buterin หรือผู้สร้าง Ethereum

RAC หรือ André Allen Anjos ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องราวของ Blockchain เมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่เขาทำอัลบั้มเสร็จ เขาก็เกิดไอเดียเด็ดๆในการนำแพลทฟอร์มของ Ethereum มาช่วยเปิดตัวอัลบั้มของเขา โดยเขาได้เซ็นสัญญากับ Ujo Music ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ทางศิลปินสามารถที่จะสร้างกระเป๋าเหรียญ Ethereum เพื่อให้แฟนเพลงของพวกเขาจ่ายเงินซื้อเพลงด้วยเหรียญ cryptocurrency ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้แพลทฟอร์มดังกล่าวได้ทำงานร่วมกับศิลปินอย่าง Imogen Heap เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมาในการเปิดตัวซิงเกิลที่อยู่บนแพลทฟอร์มดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ทว่า จากมุมมองของทางด้านเกี่ยวกับการตลาดและการเงินนั้น มันอาจจะเป็นเรื่องที่ยากที่จะเข้าใจการกระทำของ DJ ดังกล่าว เพราะว่าการ “โฮสเพลงของตัวเองบนแพลทฟอร์มแบบ decentralized ดังกล่าวนั้น นอกจากคนทั่วไปจะเข้าถึงยากแล้ว การจะซื้อเพลงของเขาสามารถทำการจ่ายได้ด้วยเหรียญ ETH เท่านั้น ซึ่งนี่อาจเป็นการจำกัดรายรับของเขา” กล่าวโดย Ivan Rossetti หรือผู้ก่อตั้งร่วมของ VOISE หรือแพลทฟอร์มที่ใช้สร้าง Smartcontract ส่วนตัวโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain ของ Ethereum

“…แต่ถ้าคุณเชื่อมั่นในตัวของ cryptocurrency แล้วละก็ มันเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ดีเลยทีเดียว” กล่าวเพิ่มโดย Ivan “ทุกๆวันนี้มีผู้คนมากขึ้นหลายๆคนที่กำลังหันมาสนใจเทคโนโลยี Blockchain และเหรียญคริปโต และศิลปินที่ช่วยโปรโมทเรื่องพวกนี้ก็จะได้รับการสนับสนุนจาก community ผู้ใช้เหรียญคริปโตแน่นอน”

RAC นั้นถือเป็นศิลปินรายแลกของโลกที่ใช้เทคโนโลยีนี้ในการเปิดตัวอัลบั้มแบบเต็ม แถมเขายังมีารฟีเจอริงกับศิลปินดังอย่างๆ Rivers Cuomo รวมถึง Joyway และ St. Lucia ด้วย แม้ว่ามันอาจจะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าอาจจะมีศิลปินดังรายอื่นๆมาร่วมแจมกับเทคโนโลยีนี้ และโบกมือลา Apple Music ที่หักค่าขายเพลงไปถึง 30% แต่มันก็แสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมใหม่ที่อาจจะมาปฏิวัติวงการเพลงออนไลน์ในอนาคต โดยการนำเทคโนโลยี Blockchain มาเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ก็อาจเป็นได้

ยกตัวอย่างเช่น ก่อนหน้านี้ก็มีโครงการอย่าง Creativechain หรือโครงการที่ถูกสร้างขึ้นมาบนซอฟต์แวร์แบบฟรีที่สนับสนุน copyleft และ Creative Commons licenses อีกทั้งยังมีแพลทฟอร์มอย่าง VOISE ที่โฮสเพลงของเขาบนแพลตฟอร์ม Ethereum ดังกล่าวเหมือนกับ RAC อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม VOISE นั้นไม่เหมือนกับแพลทฟอร์มอื่นๆตรงที่พวกเขาได้มีการปรับแต่งระบบให้คนธรรมดาทั่วๆไปที่ไม่ได้ใช้เหรียญคริปโตสามารถใช้งานได้ง่ายดายเช่นกัน โดยอ้างอิงจาก Rossetti นั้น แพลทฟอร์ม VOISE รับการจ่ายเงินเป็นสกุลเงินธรรมดาทั่วไป ดังนั้นศิลปินจะสามารถที่จะขายเพลงของพวกเขาให้กับคนธรรมดาทั่วไป อีกทั้งยังได้ใช้เทคโนโลยี Blockchain ไปในตัวอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น