<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดเหรียญคริปโตในไทย Bx จะไม่สนับสนุน Bitcoin Cash

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่มีการประกาศของทีมพัฒนา Bitcoin Cash ไม่นานมานี้ว่าพวกเขาจะฉวยโอกาสในการเปิด SegWit เพื่อทำการแยกตัว โดยกล่าวว่าจะทำการ hard fork ตัวเองออกมาเป็นเหรียญใหม่ที่เรียกว่า Bitcoin Cash (ทั้งๆที่ลักษณะดังกล่าวนั้นเหมือนกับการโคลนเหรียญตัวเองออกมาเป็นเหรียญใหม่มากกว่า) ดูเหมือนว่าจะสูญเสียผู้สนับสนุนในประเทศไทยไปแล้ว 1 เสียง

โดยเว็บกระดานเทรดเหรียญ cryptocurrency อันดับ 1 ของประเทศไทยนามว่า Bx.in.th นั้นประกาศว่าจะไม่มีการสนับสนุน Bitcoin Cash ดังกล่าวในทุกกรณี พร้อมกับชี้ว่า SegWit2x นั้นดีอยู่แล้ว รวมถึงการ hard fork ของ Bitcoin Cash นั้นถือว่าทำไปโดยไม่จำเป็น หากแต่มีเป้าหมายเพื่อการปั่นราคาและสถานการณ์สำหรับเจ้าของ เพื่อตัวเองจะได้มี Bitcoin เพิ่มมากขึ้น และชี้ว่า Bitcoin Cash นั้นแทบจะไม่มีนักขุด, นักพัฒนาหรือคอมมูนิตี้ไหนสนับสนุนเลย

“ในเร็วๆนี้ ได้มีกลุ่มผู้คนจำนวนหนึ่งพยายามที่จะทำให้เกิดการแยกโดยไม่จำเป็น โดยใช้ Fork ที่เรียกว่า Bitcoincash และเราไม่รองรับ Fork นี้ และเราคิดว่าการทำครั้งนี้เป็นการทำเพื่อชักจูงผู้คนและทำให้ตัวผู้ทำได้รับ Bitcoin จริงมากขึ้น เหรียญทางเลือกนี้แทบจะไม่มีนักขุด,ผู้พัฒนา หรือ กลุ่มผู้สนับสนุนเลย”

โดยในการประกาศนั้นยังมีการแจ้งนักลงทุนในประเทศไทยที่อยากได้ Bitcoin Cash แบบฟรีๆว่า ทางนักลงทุนควรที่จะถอน Bitcoin ของเขาออกไป 48 ชั่วโมงก่อนที่จะเกิดการ fork และไม่ควรนำ Bitcoin Cash เข้ามาฝากในบัญชีอีกหลังจากที่การ fork นั้นเกิดขึ้น

อ้างอิงจากโพสของนาย Jimmy Song บนเว็บ Medium นั้น ได้กล่าวว่าผู้ที่ถือที่ถือ Bitcoin ในระหว่าง hard fork นั้นจะได้เหรียญเพิ่มมาอีกเหรียญฟรีๆถ้าหากผู้ใช้งานโอน Bitcoin นำมาเก็บไว้ที่กระเป๋าของตัวเองที่มี private key

ทาง Bx นั้นยังทิ้งท้ายด้วยการแสดงจุดยืนว่าพวกเขาจะไม่ทำการสนับสนุนหรือให้ครดิต Bitcoin Cash เนื่องจากว่ามันจะทำให้หลายๆคนเกิดความงงในตัวของ Bitcoin ในอนาคต พร้อมกับชี้ว่าถ้าหากผู้ใช้งานไม่ได้สนับสนุน Bitcoin Cash อยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพิ่มเติม เพราะ Bitcoin ของผู้ใช้งานก็จะสามารถใช้งานได้โดยปกติแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น

นาย David Barnes หรือ CEO ของเว็บเทรด Bx นั้นมองว่า Bitcoin Cash มันจะราคาร่วงอย่างรุนแรงเพราะว่าทุกคนจะทำการเทขายมันเพื่อ Bitcoin ที่แท้จริง และผู้ที่จะซื้อมันนั้นก็น่าจะเป็นคนที่เล็งจะถือไว้แค่เพียงชั่วครู่ก่อนที่จะเทขายมันหลังจากนั้น

“ผมว่ามันน่าจะเป็น Bitcoin Crash มากกว่านะ เพราะทุกคนจะเทขายมันบนเว็บเทรดเพื่อซื้อ Bitcoin ตัวจริง ส่วนคนที่จะซื้อไอ้เจ้าเหรียญตัวนี้ละก็ ผมมองว่าจะต้องเป็นกลุ่มคนที่คิดว่าจะซื้อวันนี้แล้วก็ขายมันพรุ่งนี้ทันที คงจะไม่มีใครที่ซื้อแล้วคิดว่าเจ้าเหรียญตัวนี้จะมาแทนที่ Bitcoin จริงๆหรอก”

กล่าวโดยนาย David

Hard Fork หรือแค่เหรียญใหม่?

หลายๆคนบนคอมมูนิตี้ของ Bitcoin นั้นเริ่มมองว่าการกระทำดังกล่าวของทีม Bitcoin Cash นั้นถือเป็นการฉาบฉวยสร้างผลประโยชน์ให้กับกลุ่มของตัวเองด้วยการออกเหรียญดังกล่าวมาในจังหวะเวลาที่ไม่เหมาะสม กล่าวคือการเปิดใช้งาน SegWit นั้นจะมีขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคมนี้แล้ว และการประกาศแบบกระทันหันแบบนี้ทำให้หลายๆคนตั้งข้อสงสัยว่าทางทีม Bitcoin Cash นั้นต้องการอะไรกันแน่

ผู้ใช้งานคนหนึ่งบน Bitcointalk.org นามแฝงว่า “deadley” เชื่อว่า Bitcoin Cash นั้นไม่น่าจะเรียกว่าการ hard fork แต่น่าจะเป็น altcoin ธรรมดาๆทั่วไปเหมือนกับ Ethereum และ Litecoin มากกว่า

“อย่าไปกังวลเลย Bitcoin Cash นั้นไม่ใช่ Bitcoin พวกเขาพัฒนาเหรียญตัวนี้ให้เหมือนๆกับ altcoin[…]สำหรับ Bitcoin นั้นจะมีเพียงแค่หนึ่งเดียวเท่านั้น”

กระนั้น อ้างอิงจากเว็บ The Merkle นั้น ในขณะนี้มี 3 เว็บเทรดชื่อดังอย่าง ViaBTC, OkeX และ Livecoin ที่ออกมาสนับสนุน Bitcoin Cash แล้ว โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ Bitcoin Cash นั้นอยู่ที่ 440 ดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น