<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แอดมินเว็บ BTC-E ผู้ต้องสงสัยแฮคเว็บ Mt Gox และฟอกเงินถูกจับในประเทศกรีซ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ก่อตั้งเว็บ Mt Gox และอดีต CEO นามว่า Mark Karpeles อายุ 32 ปี เกิดในประเทศฝรั่งเศสที่ก่อนหน้านี้เพิ่งจะขึ้นศาลในประเทศญี่ปุ่นในเมืองโตเกียว โดยเขาให้การปฏิเสธถึงการขโมยเงินของลูกค้าถึง 341 ล้านเยนในช่วงเดือนกันยายนและธันวาคมของปี 2013 โดยเขาได้ให้การปฏิเสธเป็นภาษาญี่ปุ่นที่มีใจความว่า “ผมสัญญากับพระเจ้าเลย ว่าผมไม่ผิด”

มันอาจไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทางเหยื่อและกลุ่มผู้ใช้งาน Bitcoin เชื่อที่เขาพูดหรือไม่อย่างไร แต่กระนั้นเหตุการณ์ใหม่ที่หลายๆคนไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อวานนี้มีผู้ต้องสงสัยว่าน่าจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการแฮคเว็บ Mt Gox และฟอกเงินถูกจับในประเทศกรีซ ซึ่งนั่นหมายความว่านาย Mark อาจจะให้การที่มีมูลความจริงก็เป็นได้ โดยผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับรายนี้มีนามว่า Alexander Vinnik อายุ 38 ปี

นาย Vinnik ถูกจับและตั้งข้อหาฟอกเงิน 4 พันล้านดอลลาร์และดูเหมือนว่าจะเป็นแอดมินของเว็บเทรดเหรียญ Bitcoin ชื่อดังนามว่า BTC-e ซึ่งในรายงานกล่าวว่าเขาใช้เว็บดังกล่าวในการฟอกเงิน โดยเว็บที่ว่านี้ถูกก่อตั้งขึ้นมาในปี 2011 ซึ่งดูเหมือนว่าเว็บจะล่มก่อนที่เขาจะถูกจับพอดี

รายงานนั้นยังได้กล่าวถึงเอกสารที่ถูกส่งไปให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรีซ ซึ่งเผยให้เห็นว่านาย Vinnik มีเหรียญ Bitcoin ที่ขโมยมาจาก Mt Gox ไว้ในครอบครอง โดยสำนักข่าว DailyThess รายงานว่า

“อ้างอิงจากเอกสารที่ถูกส่งไปให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมกรีซ ในหัวเรื่องของการที่ชายชาวรัสเซียอายุ 38 ปีได้ทำการซ่อนจำนวน Bitcoin ที่ถูกขโมยมาจาก Mt Gox โดยอ้างอิงจากเอกสารนั้น จำนวนที่ถูกขโมยมานั้นมีราวๆ 306,853 BTC และถูกโอนไปเข้าบัญชีของ BTC-e”

ความเกี่ยวข้องระหว่างนาย Vinnik และ Mt Gox

ไม่นานหลังจากที่ข่าวการจับกุมนี้ได้ถูกเผยแพร่ออกไป ผู้ใช้งาน Twitter ต่างก็เริ่มทำการสืบสวน หาต้นตอที่ว่านาย Vinnik คือผู้อยู่เบื้องหลังการแฮค Mt Gox โดยนาย Mark Karpeles นั้นก็ได้ออกมาทำการทวีตด้วยว่านาย Vinnik คือขโมย และถึงแม้ว่าผู้ใช้งานบนทวิตเตอร์จะไม่เชื่อคำพูดของเขา แต่ก็มีคน retweet ไปแล้วหลายคน


ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการรักษาความปลอดภัยของ Bitcoin นาม WizSecurity ที่ได้ทำการสืบสวนคดี Mt Gox มาเป็นเวลาหลายปีได้ออกมาทวีตว่าการประกาศนั้นกำลังจะออกมาเร็วๆนี้ และผู้ใช้งาน Bitcoin ทุกคนก็เกิดอาการตื่นเต้น


หลังจากที่การประกาศถูกเผยออกมานั้นซึ่งมีใจความว่า

“เราจะไม่พยายามพูดอ้อมค้อมไปมานะ แต่ว่านาย Vinnik นั้นเป็นผู้ต้องสงสัยตัวพ่อในคดีการขโมย Bitcoin ของ Mt Gox (หรือฟอกเงิน) เลยล่ะ”

การประกาศของ WizSecurity ได้ถูกเผยแพร่ไปอย่างรวดเร็ว แม้ว่าก่อนหน้านี้ความเกี่ยวข้องระหว่าง Vinnik กับ My Gox จะเคยมีมูลมาแล้วก็ตาม ในเดือนกันยายนปี 2011 นั้น private key ของกระเป๋า hot walletได้ถูกขโมยไปทำให้นักแฮคนั้นสามารถเข้าไปขโมย Bitcoin บนเว็บออกมาได้ รวมถึงผู้ที่ภายหลังทำการส่ง Bitcoin เข้าไปในที่อยู่นั้นด้วย โดยอ้างอิงจาก WizSecurity นั้น นักแฮคได้ขโมย Bitcoin และส่งมันไปที่ address ที่ควบคุมโดยนาย Vinnik

ประมาณกลางปี 2013 จำนวน Bitcoin ที่ถูกขโมยไปมีราวๆ 630,000 ซึ่งส่งผลให้ระบบของ Mt Gox สับสนว่าการแฮคดังกล่าวนั้นว่าเป็นการฝากเงิน และยังทำให้ระบบส่ง Bitcoin ไปยัง address ของนักแฮคเป็นจำนวนมาก และทำให้สถานการณ์สับสนมากขึ้นเรื่อยๆ

มี Bitcoin จาก Mt Gox ถูกโอนไปเข้ากระเป๋าของนาย Alexander Vinnik บน BTC-e ซึ่งมีจำนวนราวๆ 300,000 BTC ซึ่งจำนวนทั้งหมดนี้ทางรายงานระบุว่าน่าจะเป็น Bitcoin ที่ถูกฟอกไปแล้ว โดย WizSecurity ได้กล่าวว่ามี Bitcoin บางจำนวนได้ถูกส่งเข้าไปใน internal storage โดยตรง แทนที่จะเป็น address สำหรับให้ลูกค้าฝากเงิน ซึ่งนั่นแปลว่านาย Vinnik มีส่วนเกี่ยวข้องกับ BTC-e

นาย Vinnik นั้นก่อนหน้านี้ยังเคยมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีการขโมยอีกต่างหาก ซึ่งการประกาศเขียน่า

“นาย Vinnik ไม่ได้ขโมยแค่ Bitcoin ที่อยู่บน Mt Gox เท่านั้น แต่ยังมี Bitcoinica, Bitfloor และเว็บอื่นๆอีกย้อนกลับไปในปี 2011 และ 2012 โดยจำนวน Bitcoin ที่ขโมยมานั้นก็ถูกนำมาฟอกใน wallet เดียวกันนี้อีกด้วย”

เหรียญอื่นๆที่ขโมยมานั้นก็ยังถูกฝากไว้ในเว็บเทรดอื่นๆอีกมาก รวมทั้ง Mt Gox ด้วย ซึ่งนี่จะเป็นรายละเอียดที่ช่วยในการสืบสวนต่อไปว่าใครจะเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนามแฝงออนไลน์ของเขาที่ใช้ชื่อว่า “VME” ก่อนหน้านี้ทาง Mt Gox เคยออกมาบอกใบ้ถึงความเกี่ยวข้องระหว่าง Vinnik และ BTC-e โดยบอกว่า “เรารู้จัก VME ดี”

WizSecurity ได้จบการประกาศของเขา และได้ชี้ให้เห็นว่าการสืบสวนสอบสวนนั้นได้ผลออกมาว่านาย Vinnik คือผู้ฟอกเงินที่ได้มาจาก Mt Gox ไม่ใช่นักแฮค รายงานข่าวเกี่ยวกับที่เขาถูกจับกัมนั้นยังได้มีการบอกถึงความผิดในการทำธุรกิจเกี่ยวกับการฟอกเงินอีกด้วย

“อย่างที่ว่าไปนั้น การสืบสวนในครั้งนี้ได้มีการพิสูจน์หลักฐานเพื่อเอาผิดนาย Vinnik โดยเขาไม่ใช่แฮคเกอร์หรือขโมย แต่เป็นนักฟอกเงิน ข่าวเกี่ยวกับการจับกุมของเขายังมีรายงานถึงข้อสงสัยที่เขากำลังถูกสอบสวน ซึ่งมันอาจจะหมายถึงเขาได้ทำการซื้อเหรียญ Bitcoin ราคาถูกจากขโมยและนำไปฟอกก็ได้”

เมื่อผู้เชี่ยวชาญทางด้านความปลอดภัยของ Bitcoin ได้ออกมากล่าวว่า Vinnik ไม่ใช่แฮคเกอร์ นั่นอาจจะหมายถึงเขาอาจจะทำงานให้กับผู้ที่แฮคเว็บ Mt Gox ก็เป็นได้ โดยในรูปแบบนี้ เขาจะกลายเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญที่จะใช้ในการไขและปิดคดี Mt Gox ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลาหลายปี และให้โลกได้รับรู้ถึงความจริงที่มีเพียงหนึ่งเดียว

ภาพจากรอยเตอร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น