<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ViaBTC อ้างตัวเป็นกลาง เมื่อ Bitcoin Cash กำลังเข้าใกล้วันเปิดตัวขึ้นมาเรื่อยๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ViaBTC มักจะถูกเรียกว่า “เจ้าแห่งสนาม” ในแผนการ fork Bitcoin ที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้ โดยพูลขุดดังกล่าวกำลังออกมาพูดปฏิเสธคำกล่าวหาที่หลายๆคนออกมากล่าวว่าพวกเขาเป็นตัวช่วยผลักดันแนวคิดเรื่องของการ hard fork ตัว Bitcoin Cash (BCC) ดังกล่าวนี้

การ fork ดังกล่าวถือเป็นการแยกตัว Bitcoin ออกไป โดยจะถือเป็นเหรียญใหม่, เครือข่ายใหม่ และกฎโพรโตคอลใหม่ โดย Bitcoin Cash นั้นยังเป็นที่รู้ๆกันว่า “ไม่เอา SegWit” ที่ทางนักพัฒนา Bitcoin Core เสนอขึ้นมา จนเป็นที่มาของการ hard fork ดังกล่าว

แต่อะไรคือความแตกต่างของโปรเจคนี้และตัว hard fork อื่นๆของ Bitcoin ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตอย่าง Bitcoin XT และ Bitcoin Unlimited ล่ะ? อย่างแรกเลยคือ Bitcoin Cash นั้นจะแชร์ blockchain ที่ใช้เก็บประวัติการทำธุรกรรมกับตัว Bitcoin ซึ่งกล่าวได้ว่านั่น “ไม่ใช่การสร้างเหรียญใหม่” แบบธรรมดาหรือที่เหรียญ ICO ทั่วๆไปทำกัน แต่เป็นการมาเกาะใช้ชื่อของ Bitcoin ที่ทุกๆคนรักและยกย่อง

แม้ว่าฟังดูมันอาจจะเป็นเหมือนเพียงแค่ข้อเสนอๆหนึ่ง (ซึ่งถือเป็นข้อเสนอที่ทำเอาหลายๆคนตื่นกลัว) แต่ Bitcoin Cash นั้นได้ทำให้มันเหนือกว่า hard fork ตัวอื่นๆของ BTC ที่เคยมีมานั่นคือการขึ้นไปอยู่บนกระดานซื้อขายฟิวเจอร์สของ ViaBTC และเริ่มการซื้อขายขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา (โดยมันมีโวลลุ่มราวๆ 11 ล้านดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา)

โดย ViaBTC กำลังจะลองทำอะไรบางอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน กล่าวคือ ให้มูลค่าของ Bitcoin Cash ด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ cryptocurrency โดยการกระทำดังกล่าวทำให้หลายๆคนมองว่าเป็น “ของจริง” ที่ส่งผลให้เว็บเทรดอื่นๆต้องหันมาปฏิบัติตาม ไม่ว่าจะเป็นการออกมาประกาศบอกผู้ใช้งานของพวกเขาถึงวิธีการรับมือกับการ fork ดังกล่าวเพื่อให้ได้เหรียญ BCC เพิ่มขึ้นมาแบบฟรีๆ โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคา 1 Bitcoin Cash มีค่าเท่ากับ 2250 หยวน หรือราวๆ 333 ดอลลาร์

แม้ว่าการกระทำของ ViaBTC จะเป็นที่เห็นได้ชัดว่าพวกเขามีเจตนาที่จะผลักดันให้ Bitcoin Cash ก้าวไปข้างหน้าได้ แต่นาย Haipo Yang หรือ CEO ของ ViaBTC และนาง Sara Ouyang หรือ COO ของ ViaBTC นั้นได้ออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบดังกล่าวว่าพวกเขาคือต้นเหตุของการมาถึงจุดๆนี้ของ BCC โดยพวกเขาออกมาโต้เถียงว่ามันถูกพวกชาวตะวันตก (ฝรั่ง) สร้างขึ้นมา

นาย Yang ให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk ว่าทาง ViaBTC นั้นไม่แม้แต่จะมีแผนการที่จะขุดเหรียญ Bitcoin Cash โดยในการเป็น pool สำหรับขุดนั้น สิ่งที่พวกเขาจะทำก็แค่เปิดให้ขุดเหรียญดังกล่าว และผู้ขุดสามารถที่จะเลือกได้ว่าจะขุดไหม

เขากล่าวว่า

“มันก็ขึ้นอยู่กับนักขุดสิครับแหม่ พวกเขาเป็นผู้เลือก พวกเขาจะเลือกขุด Bitcoin ก็ได้หรือ Bitcoin Cash ก็ได้ เราเป็นแค่ เว็บเทรด เราเป็นตัวกลางนะครับ”

นาย Yang ยังได้กล่าวว่าการที่ ViaBTC นั้นเป็นแค่พูลขุด จึงยังต้องพึ่งพานักขุดคนอื่นๆเพื่อให้มาใช้แพลทฟอร์มของพวกเขา

โดยในลักษณะนี้ นาย Yang กล่าวว่าสิ่งที่เขาต้องทำก็คือการเปิดเว็บเทรดเพื่อมารองรับคนที่อยากจะขุด Bitcoin Cash ในกรณีที่พวกเขาอยากนำมันมาขายต่อ แม้ว่าก่อนหน้านี้เขาจะทำการเปิดตัวคู่เทรดสำหรับข้อเสนอ UASF มาแล้ว แต่เขาเองก็ยังไม่เชื่อว่าจะมีคนให้ความสนใจมากนัก

“เราไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องที่ดีหรือแย่ เพราะมันเป็นตัวเลือกของตลาด เราเป็นแค่ผู้ให้บริการทารด้านเทคนิค และกระดานเทรด” กล่าวโดยนาย Yang

ต่างคนต่างความคิด

นาย Yang นั้นเป็นที่รู้ในวงการ Bitcoin ดีว่าเขาไม่ชอบหน้าของกลุ่มนักพัฒนาหลัก Bitcoin (บางครั้งเขาถึงกับเลยเถิดไปโดยการบอกว่าเขาจะไล่พวกนักพัฒนาออกให้หมด) กระนั้น นาย Yang ก็ยังคิดว่าเขานั้นเป็นผู้ที่มีอิทธิพลมากในการดีเบตเรื่องการ scaling ของ Bitcoin



โดยในการให้สัมภาษณ์นั้น เขาได้มองตัวเองว่าเป็นคนๆหนึ่งที่มีความกล้าพอที่จะออกมาทดสอบไอเดียใหม่ๆที่คนอื่นๆไม่กล้า​ (โดยการเพิ่มการเทรดแบบฟิวเจอร์สและออปชันบนกระดานเทรด) และยอมรับผลของมัน

“เมื่อเดือนที่แล้ว เราได้เปิดตัวฟิวเจอร์สของ BIP 148 สำหรับเทรด แต่การซื้อขายนั้นไม่ค่อยคึกคักเท่าไรนัก ตอนนี้เราเลยอยากจะลองมองดูว่าผู้คนทั่วโลกจะเข้ามาซื่อ Bitcoin Cash (BCC) มากน้อยขนาดไหน ตอนนี้ก็ดูเหมือนว่าทุกๆคนจะชอบมันมาก!” เขากล่าว

วันที่ 1 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ViaBTC จะมีการหยุดให้บริการถอนเพื่อที่พวกเขาจะได้ทำการลิส Bitcoin Cash ตัวจริง (แบบไม่ใช่ฟิวเจอร์ส) และทางกลุ่มนักขุดในพูลนั้นก็กล่าวว่าพวกเขาจะใช้คำว่า BCC สำหรับ Bitcoin Cash เพื่อจะได้ไม่ซ้ำกับ BTC ของ Bitcoin ตัวต้นฉบับ

และในขณะที่ Via BTC นั้นเคยออกมาบอกว่าพวกเขาจะไม่ทำการเปลี่ยนจำนวนยอดเงินของลูกค้าให้กลายเป็น “BTC” เพราะพวกเขากล่าวว่ามันจะมีความซับซ้อนด้านการ fork แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้เขาได้เปลี่ยนใจแล้ว

กระนั้น เขายังหวังและคาดว่า Bitcoin Cash นั้นจะกลายมาเป็นอันดับหนึ่ง และมาบดบังรัศมีของ Bitcoin ได้ในที่สุด

“ผมมีความรู้สึกว่า BCC นั้นจะมีคนเข้ามาขุดอย่างเยอะมาก และมันจะกลายเป็น Bitcoin ที่แท้จริงไปในที่สุด” กล่าวโดยนาย Yang

ไม่ว่านั่นจะเป็นจริงหรือไม่ ก็ต้องรอดูกันต่อไป แต่ที่ทราบกันดีในขณะนี้คือแนวคิดของเขานั้นเป็นที่ชัดเจนแล้ว


ปัญหาด้านการสื่อสาร

โดยรวมนั้น นาย Yang ได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาในการพูดคุยกันระหว่างทางประเทศตะวันออกและประเทศตะวันตก

โดย ณ ขณะนี้แนวคิดของ Bitcon Cash นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ได้เป็นที่นิยมทางฝั่งตกวันตกมากนัก แต่เขาก็เถียงว่า ในเอเชียนั้นมันเป็นที่นิยมกันมากเลยทีเดียว โดยเขารายงานว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่ใน ViaBTC นั้นมาจากประเทศเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และจีน

กระนั้น นาย Yang ก็กล่าวว่าการ hard fork ตัวนี้ควรที่จะเกิดขึ้นในท้ายสุด แม้ว่าจะมีปัญหาทางด้านการสื่อสารกันระหว่างทางประเทศตะวันตกและตะวันออกก็ตาม

ด้วยการที่เริ่มมีกระแสการสนับสนุนเกิดขึ้นมาอย่างมากนั้น นาย Yang คิดว่า Bitcoin Cash น่าจะมีตัวตนไปพร้อมกับ Bitcoin เหมือนอย่างที่ Ethereum และ Ethereum Classic กำลังทำกันอยู่ในตอนนี้

นาย Yang สรุปว่า

“ผมคิดว่า [เว็บเทรดในประเทศตะวันตก] จะให้การสนับสนุนมันในท้ายสุด ซึ่งนั่นถือเป็นการต่อสู้ที่มีผู้ใช้งานเป็นเดิมพัน พวกเขาไม่มีทางเลือกแน่ๆ ถ้าเขาไม่สนับสนุน พวกเขากจะสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดนี้ไป”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น