<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Cash จะส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเทรด Bitcoin จะได้มีโอกาสเลือกเทรดเวอร์ชัน Bitcoin ที่พวกเขาต้องการได้ในวันพรุ่งนี้แล้ว

ถ้าหากคุณมองว่าดรามาการดีเบตในกลุ่มนักพัฒนา Bitcoin และนักขุดนั้นยังเข้มข้นไม่พอ ในวันพรุ่งนี้เราจะได้เห็นสิ่งที่ทำให้หลายๆคนต้องเกิดอาการงงงวยเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีประวัติศาสตร์ Bitcoin มาเลย เมื่อมีกลุ่มนีกขุดและนักพัฒนาที่ถึงกับออกมาบอกว่าพวกเขาจะทำการสร้างเครือข่ายแยกตัวออกมจากจาก Bitcoin เพื่อพิสูจน์ให้ผู้ใช้งานทุกๆครเห็นว่าการเพิ่มขนาดบล็อกนั้นคือทางออกที่ดีที่สุดในการอัพเกรดการ scaling ของ Bitcoin

ชื่อของมันก็คือ Bitcoin Cash (BCC) ซึ่งเจ้าตัวเหรียญใหม่ดังกล่าวนี้จะถือเป็น hard fork ตัวแรกในประวัติศาสตร์ของ Bitcoin ที่จะมีการ “แจก” เหรียญใหม่ให้ผู้ใช้งาน Bitcoin ในปัจจุบันแบบฟรีๆทุกๆคนที่เก็บ Bitcoin ของพวกเขาไว้ในกระเป๋า Bitcoin ส่วนตัวอีกด้วย

ซึ่งนั่นหมายความว่า ถ้าผู้ใช้งานคนหนึ่งมี Bitcoin จำนวน 2 BTC นั่นหมายความว่าเขาจะมี 2 BCC บน Blockchain ของ Bitcoin Cash ซึ่งฟังดูแล้วก็อาจจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนสายคริปโตที่ต้องการจะ “รวยเร็ว” ในการฉวยโอกาสการ hard fork ดังกล่าว

ทว่าก่อนหน้านี้ก็มีตัวอย่างคล้ายๆกันเกิดขึ้นให้เห็นมาเมื่อปีที่แล้ว เหรียญ Ethereum หรือเหรียญอันดับสองของโลกรองจาก Bitcoin เกิดการ hard fork โดยกลุ่มนักพัฒนาซึ่งเกิดออกมาเป็นเหรียญใหม่นามว่า Ethereum Classic เพื่อเป็นการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ในกลุ่มนักพัฒนาด้วยกัน

กระนั้น ถ้าคุณคิดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะหวนกลับมาทำให้นักเก็งกำไรเหรียญคริปโตหวาดกลัวในด้านราคาที่ผันผวนแล้วล่ะก็ อ้างอิงจากนาย Rafael Olaio หรือเจ้าหน้าที่จาก Ripple เขาได้กล่าวว่าอยากจะให้นักเทรดทุกคนหยุดคิดสักนิดก่อนที่จะแห่กันไปเอา Bitcoin Cash มาขาย

เขากล่าวว่า

“ผู้คนต้องการเหรียญใหม่เพิ่มขึ้นมาฟรีๆ และไม่มีใครต้องการขาย Bitcoin”

โดยรวมนั้น นักกวิเคราะห์ได้ออกมาแสดงความเห็นกันต่างๆนานาว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างในเดือนหน้าหลังจากการ fork ไปแล้ว โดยแต่ละคนก็มีความเห็นที่แตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่จะออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของของวงการ cryptocurrency ที่อาจจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปถ้าหากมี Bitcoin Cash โผล่ออกมา

อย่างไรก็ตาม มันเป็นเรื่องที่สำคัญที่เราควรจะดูให้ดีก่อนว่า Bitcoin Cash นั้นอาจจะไม่เป็นไปตามที่หลายๆคนคิดเสมอไป

นาย Arthur Hayes หรือผู้ก่อตั้งเว็บเทรดเหรียญ cryptocurrency แบบตราสารอนุพันธ์นามว่า BitMEX ได้กล่าวว่าในทาง “ทฤษฎี” แล้ว การเปิดตัวของ Bitcoin Cash จะส่งผลทำให้ราคาของ Bitcoin ร่วงอย่างรุนแรง แต่กระนั้น เขาก็ยังตั้งข้อสงสัยว่ามันจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ เพราะในอดีตนั้นยังไม่เคยมีเหรียญตัวไหนที่ถูก fork แยกออกมาจาก Blockchain ของ Bitcoin และหยิบยื่นเหรียญ fork ให้นักเทรดแบบฟรีๆ

“ก่อนหน้านี้มันมีเคสที่คล้ายๆกันที่มีการสร้างเหรียญจากกลุ่มนักพัฒนา Bitcoin ที่แยกตัวออกไปนามว่า Bitcoin clams, Byteball, และอื่นๆอีกมากมาย ผมคิดว่า Bitcoin Cash นั้นน่าจะไม่มีผลกระทบทางราคากับ Bitcoin แน่นอน” เขากล่าว

นาย Hayes ยังกล่าวเพิ่มอีกว่า

“ผมไม่เชื่อว่าผู้ถือ BCC จะมองว่าเจ้าเหรียญตัวนี้จะมีอนาคตที่ไปได้ไกล ก่อนที่พวกเขาจะรุมกันเทขายเหรียญดังกล่าวเพื่อเอา ‘เงินฟรี’ ไปซื้อ Bitcoin”

ความงุนงงของผู้ใช้ Bitcoin

บางทีสิ่งที่นักเทรดหลายๆคนกังวลมากที่สุดอาจจะไม่ใช่เรื่องของการแข่งขันกันของเหรียญสองตัวนี้ ว่าตัวไหนจะได้ไปต่อ ตัวไหนจะได้เฟดหายไปในความว่างเปล่า แต่สิ่งที่พวกเขากังวลมากที่สุดคือ Bitcoin Cash จะมีสภาพคล่องรองรับนักเทรด Bitcoin ทั่วโลกที่เล็งเอา BCC มาเทขายทิ้งเพื่อรับเงินได้มากขนาดไหน

นาย Charles Hayter หรือผู้ก่อตั้งร่วมของเว็บ CryptoCompare ได้กล่าวว่าเขาเชื่อว่าผู้บริโภคอาจจะถูกทำให้เข้าใจผิดโดยเหรียญสองเหรียญนี้ที่มีตัวตนเกิดขึ้นมาพร้อมกัน

“ในระยะยาว เจ้าเหรียญสองตัวนี้จะสร้างความงุนงงด้วยความที่ชื่อของมันเหมือนกัน และแน่นอนผมว่ามันต้องมีปัญหาเกิดตามมาแน่ๆ” เขากล่าว

นาย Marc Van der Chijs หรือนักลงทุนชาวดัชช์กล่าวว่า เขาเชื่อว่าพวกผู้ไม่ประสงค์ดีนั้นจะอาศัยจังหวะนี้ออกมาสร้างความงุนงงเพื่อทำกำไร

“ผมจินตนาการออกเลย ว่าพวกมิจฉาชีพจะออกมาแบบว่า ‘ขาย Bitcoin ลดราคา’ และจากนั้นก็โอน BCC ให้พวกเขา แทนที่จะเป็น BTC” เขาให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk “ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงจะทำให้พวกผู้ประกอบการธุรกิจที่กำลังจะเปิดรับ Bitcoin ต้องรู้สึกกังวลที่จะเปิดรับ Bitcoin ของเขาเป็นครั้งแรกแน่ๆ”

เพราะปัญหาแนวๆแบบนี้ที่จะเกิดขึ้น รวมถึงปัญหาอื่นๆที่ยังไม่มีใครรู้ได้ในอนาคต นาย Van der Chijs กล่าวว่าเขาคาดเดาไว้ว่าราคาของ Bitcoin และ Bitcoin Cash นั้นน่าจะร่วงลงไปต่ำกว่า 2,700 แน่ๆ

“เนื่องมาจากความไม่แน่นอน อาจส่งผลให้ผู้ใช้งานย้ายจาก BTC และ BCC ไปใช้งาน ETH หรือเหรียญอื่น ดังนั้นผมไม่เชื่อว่านี่จะเป็นเรื่องดีต่อราคา Bitcoin แน่ๆ”

ไม่มี Ethereum Classic

กระนั้น ผู้เฝ้ามองตลาดก็ยังหวังที่จะคิดว่าการ fork ของ Bitcoin ในครั้งนี้อาจจะไม่เป็นที่ต้องตาต้องใจของนักลงทุนหลายๆคนก็ได้

ไม่เหมือนกับ Ethereum Classic ที่แยกตัวออกมาจาก Ethereum อีกทีหนึ่ง โดยมีอายุที่ยังไม่ถึง 1 ปีด้วยซ้ำ คำถามที่ตามมาก็คือ ราคาของ Bitcoin นั้นจะยังเข้มข้นเหมือนกับที่ผ่านๆมาหลังจากมีการ fork เกิดขึ้นหรือไม่

“Bitcoin นั้นก็เป็นเหมือนกับค่าเงินๆหนึ่ง ที่ไม่เหมือนกับ Ethereum ซึ่งระบบโครงสร้างพื้นฐานของ Bitcoin อย่างเช่นระบบการจ่ายเงินถูกสร้างขึ้นมาเรียบร้อยและใช้งานในหลายๆที่มาก่อน Ethereum อีก” กล่าวโดย Takao Asayama หรือ CEO ของเว็บเทรดเหรียญคริปโตนามว่า Zaif

นาย Kevin Zhou หรือพนักงานของบริษัทสายเฮ็ดจ์ฟันนามว่า Galois Capital ก็ได้กล่าวคล้ายๆกัน โดยโต้เถียงว่าการ fork นั้นจะทำให้เกิดอาการ “ไม่เท่าเทียมกัน” ในด้านของการจัดสรรค์เครือข่ายของเหรียญสองเหรียญนี้

กระนั้น นาย Kevin ก็มองว่านี่เป็นข้อดี เพราะเหมือนเป็นการทำให้ผู้ใช้งาน Bitcoin มีตัวเลือกที่พวกเขาต้องการมากขึ้น

“ความแตกต่างทั้งสองนี้จะทำให้เม็ดเงินถูกหมุนเวียนไปลงทุนในเหรียญใดเหรียญหนึ่ง โดยไม่จำเป็นต้องซื้อสองเหรียญนี้พร้อมๆกัน” เขากล่าว

สิ่งที่ควรคาดหวัง

สำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ดูเหมือนสิ่งที่ทุกๆคนทำได้ก็คงจะเป็นแค่การเดา

ในขณะที่นักขุดและนักพัฒนาของ BCC อยากจะแยกตัวออกมาใจจะขาด แต่อนาคตก็คืออนาคต บางทีพวกเขาอาจจะนึกสนุกอยากจะยกเลิกมันคืืนนี้ก็ได้ ในขณะที่บางคนก็กังวลว่าถ้าเกิดมันเกิดขึ้นจริงๆ นั่นอาจจะทำให้เกิดความผันผวนของราคาในตลาดอย่างรุนแรง ที่อาจจะเป็นผลดีกับนักเทรดมืออาชีพ แต่ไม่ใช่สำหรับมือใหม่อย่างแน่นอน

นาย Vinny Lingham หรือนักลงทุนเหรียญคริปโตที่เป็นที่รู้จักกันดีว่าทำนายราคาของ Bitcoin ได้อย่างแม่นยำ ได้ชี้ให้เห็นว่าเขาจะทำเอาจำนวนเงินของเขาทั้งหมดออกจากตลาดประมาณ 3 เดือนก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้น

“ความเสี่ยงที่สูงมักจะมาพร้อมกับรางวัลที่สูงตาม รวมถึงโอกาสในการสูญเสีย portfolio ทั้งหมดด้วยนั่นเอง ผมไม่ชอบสิ่งที่ตัวเองกำลังเห็นอยู่นี้ ดังนั้นผมจึงอยากจะนั่งมองมันอย่างเงียบๆจากข้างๆสนามมากกว่า” เขากล่าว

สำหรับคำแนะนำทั่วไปนั้น นาย Kevin กล่าวว่านักเก็งกำไรที่ยังอยากจะเทรดอยู่ควรจะถอน Bitcoin ของพวกเขาออกจากเว็บเทรดในกรณีที่เว็บเหล่านั้นไม่สนับสนุนเหรียญ fork ตัวใหม่นี้

นาย Kevin กล่าวสรุปว่า

“ผมอยากจะแนะนำให้เอา Bitcoin ของคุณออกมาจากเว็บเทรดให้หมด”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น