<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรุป: Bitcoin Cash อีกหนึ่งทางสายแยกของ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทางกลุ่มผู้ใช้งาน Bitcoin รวมถึงนักลงทุนต่างก็รู้สึกโล่งอกถึงการ lock in ของการเปิดสัญญาณ BIP 91 ว่า SegWit2x นั้นมาให้ใช้งานอย่างแน่นอน รวมถึงการพุ่งขึ้นของราคาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความมั่นใจของกลุ่มนักลงทุนจึงทำให้พวกเขาหันกลับมาเทเงินของตัวเองกลับเข้าไปในพอร์ท Bitcoin ของพวกเขา

แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น

ในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมานั้นดูเหมือนว่าทิศทางของตลาด Bitcoin กำลังตกไปอยู่ในกลุ่มคนบางคนที่ต้องการจะทำการเปิด UAHF หรือ user-activated hard fork เพื่อให้เกิดมาเป็นอีกเหรียญหนึ่งนามว่า Bitcoin Cash ซึ่งพวกเขาก็ฉวยโอกาสเปิดตัวเจ้าเหรียญตัวนี้ในวันที่ 1 สิงหาคม 2017 ซึ่งถือเป็นวันเดียวกันกับที่ SegWit หรือ UASF (user-activated soft fork) วางแผนจะเปิดใช้งานพอดี

Bitcoin Cash คืออะไร

Bitcoin Cash คือเหรียญ altcoin (alternative coin หรือเหรียญทางเลือกที่ไม่ใช่ Bitcoin) ตัวหนึ่งที่เกิดขึ้นมาบนไอเดียจากการอยากจะแยกให้ Bitcoin แบ่งออกเป็นสองเหรียญ หรือ hard fork ที่ได้กล่าวไปด้านบน ซึ่งหากอธิบายแบบง่ายๆนั่นหมายความว่า Blockchain ของ Bitcoin นั้นจะถูกแบ่งแยกออกเป็นสอง chain โดยตัวหนึ่งจะเป็นของ Bitcoin และอีกตัวหนึ่งจะเป็นของ Bitcoin Cash

ในตอนแรกนั้น แพลนการทำ UAHF หรือการ hard fork ดังกล่าวเป็นเพียงแค่แผนสำรองที่ถูกเสนอโดยบริษัท Bitmain หรือบริษัทด้านการขุด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งก่อนหน้านี้เขาไม่เห็นด้วยกับไอเดียของ SegWit เพราะว่าแนวทางดังกล่าวอาจจะมีการเปิดใช้งาน Lightning Network ที่ไม่จำเป็นต้องมีนักขุดมาช่วยคอนเฟิ์รมธุรกรรมก็ได้ โดยนั่นหมายความว่าทางนักขุดนั้นจะสูญเสียรายได้มหาศาล

ณ ที่งานประชุม Future of Bitcoin Conference ที่จัดขึ้นในเมือง Arnhem ประเทศ Netherlands เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนถึง 1 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น นาย Amaury Sachet หรือวิศวกรด้านซอฟต์แวร์ได้ประกาศเปิดตัว Bitcoin client (โปรแกรมของ Bitcoin) ชื่อ Bitcoin Adjustable Blocksize Cap (Bitcoin ABC)

ซึ่งภายหลังมีการเผยให้เห็นว่าตัวเหรียญที่จะถูกนำมาใช้กับ client ตัวนี้เรียกว่า Bitcoin Cash

ซึ่งความแตกต่างระหว่าง Bitcoin Cash กับ Bitcoin นั้นจะประกอบไปด้วย

  • SegWit: Bitcoin Cash นั้นจะไม่สนับสนุนและติดตั้ง SegWit
  • ขนาดของบล็อก: ของ Bitcoin Cash นั้นจะถูกเพิ่มจาก 1MB เป็น 8MB
  • เกิดเป็นเหรียญใหม่: เหรียญ Bitcoin และ Bitcoin Cash จะมีการแชร์ Blockchain ด้วยกันตอนเริ่มต้น และหากเป็นไปด้วยดี พวกเขาจะแยกตัวออกไป และทำการก็อป Blockchain ของ Bitcoin ตั้งแต่ต้นจนจบและอ้างอิงว่าเป็นของ Bitcoin Cash เอง ซึ่งลักษณะนี้อาจจะใกล้เคียงกับของ Ethereum และ Ethereum Classic

แล้วนี่จะมากระทบการใช้ Bitcoin ของคุณอย่างไร

เอาแบบสั้นๆง่ายๆ มันจะไม่กระทบการใช้งาน Bitcoin ของคุณเลย (เว้นแต่เรื่องราคาที่อาจมีความผันผวนสูงระหว่างแยกตัว) รวมถึงจำนวน Bitcoin ที่คุณถืออยู่ด้วย แต่ว่า chain นั้นจะเกิดการแยกตัวออกไป ซึ่งจะส่งผลให้คุณมีจำนวนเหรียญ Bitcoin Cash เพิ่มขึ้นมาเป็นจำนวนที่เท่ากับ Bitcoin ที่คุณมี อย่างไรก็ตาม มูลค่าของเหรียญทั้งสองตัวนี้จะมีความแตกต่างกัน และอาจจะขึ้นอยู่กับสภาพตลาดรวมถึงการยอมรับจากผู้ใช้งาน และบริษัทผู้ให้บริการต่างๆอีกที

ปฏิกิริยาตอบรับของกลุ่มผู้ใช้งาน

นักขุด

ในขณะนี้มีพูลนักขุดที่ได้ออกมากล่าวถึง Bitcoin Cash แล้ว ซึ่งประกอบไปด้วย Bitmain ที่บอกว่าพวกเขาจะยังคงสนับสนุน SegWit2x รวมถึง chain ของ Bitcoin ตัวต้นฉบับด้วย แต่กระนั้นพวกเขาก็ไม่ได้บอกอย่างเป็นทางการว่าจะสนับสนุน Bitcoin Cash เช่นกัน ในขณะที่ ViaBTC ที่ให้บริการทั้ง pool ขุดและกระดานเทรดนั้นได้ทำการลิส Bitcoin Cash ขึ้นบนกระดานซื้อขายบนเว็บของตัวเองเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อถามถึงการสนับสนุน Bitcoin Cash ของพวกเขา พวกเขากลับอ้างตัวเป็นกลาง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องรู้เห็นใดๆ

เว็บกระดานซื้อขายแลกเปลี่ยน

เว็บเทรดนั้นดูเหมือนว่าจะแตกตัวกันมากกว่ากลุ่ม pool นักขุด โดยเฉพาะทางเว็บเทรดใหญ่ๆดังๆอย่าง Coinbase, Coinfloor และ Bitstamp ที่ไม่ได้มีการออกมาสนับสนุน Bitcoin Cash อย่างจริงจังและชัดเจน อีกทั้งยังบอกผู้ใช้งานให้ใช้เหรียญ fork ตัวใหม่อย่างระมัดระวังด้วยตัวเอง กระนั้นก็มี Bitfinex และ Kraken สองในเว็บเทรดเหรียญคริปโตชื่อดังที่ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะทำการเพิ่มเหรียญ Bitcoin Cash เข้าไปในบัญชีของผู้ใช้งานรวมถึงจะทำกระดานเทรดสำหรับเหรียญดังกล่าวด้วย ซึ่งนี่อาจถือเป็นจุดสำคัญของเหรียญ Bitcoin Cash ที่จะอยู่รอดเลยก็ว่าได้ ในกรณีที่ถ้าหากไม่มีเว็บเทรดหลายๆเว็บมาให้การสนับสนุนมันนั้น เหรียญดังกล่าวก็อาจจะตายไปอย่างช้าๆ

สำหรับในประเทศไทยนั้น ก่อนหน้านี้เว็บ Bx หรือเว็บกระดานเทรดเหรียญ Cryptocurrency อันดับ 1 ของประเทศไทยก็ได้ออกมาแสดงจุดยืนไม่สนับสนุน Bitcoin Cash อย่างเต็มตัว โดยทางพวกเขาได้บอกกับผู้ใช้งานว่าถ้าอยากจะได้ Bitcoin Cash จากการ Fork นั้นให้ทำการถอน Bitcoin ของพวกเขาไปเข้ากระเป๋าตัวเองก่อนวันที่ 1 สิงหาคมนี้อีกด้วย

จะว่าไปแล้ว วันที่ 1 สิงหาคมก็ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ โดยเหลืออยู่อีกแค่ต่ำกว่า 2 วันเท่านั้น ซึ่งวันดังกล่าวนี้อาจกล่าวได้ว่าจะเป็นวันที่จะได้เห็นการเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของกลุ่มวงการ Bitcoin เลยก็ว่าได้ ซึ่งต่อจากนี้ไปสิ่งที่เราจะต้องจับตาดูให้ดีๆนั้นคงจะเป็นราคาของตลาด Bitcoin และเหรียญ altcoin ตัวอื่นๆที่ว่ากันว่าจะเกิดการผันผวนอย่างรุนแรง บางทีอาจจะรุนแรงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ Bitcoin ซึ่งเราก็ต้องคอยจับตาดูให้ดีๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น