<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลในหลายๆประเทศกำลังไล่ล่าสองในเว็บในตลาด Darknet ที่ใหญ่ที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ที่ได้มีข่าวอื้อฉาวของเว็บ AlphaBayและ Hansa ที่ถูกถล่มโดยชุดตำรวจกองปราบในชื่อว่าปฏิบัติการที่ชื่อว่า “ปฏิบัติการ Bayonet” ที่มีการบุกทลายเซิฟเวอร์ของเว็บทั้งสองเว็บทั้งในประเทศแคนาดาและสหรัฐอเมริกา และรวมถึงการจับกุมนาย Alexander Cazes หรือแอดมินของเว็บ AlphaBay ในประเทศไทย ที่ในภายหลังนาย Alexander ก็ฆ่าตัวตายในห้องขัง

เมื่อ AlphaBay ถูกจับและปิดตัวลงนั้น ผู้ใช้งานขาประจำหลายๆคนก็แห่กันไปมองหาตลาดอื่นๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Hansa โดยในภายหลังสื่อหลายๆที่ก็เผยให้เห็นว่า Hansa นั้นถูกตำรวจประเทศเนเธอร์แลนด์เข้ายึดมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะถูกปิดตัวลงในภายหลัง ซึ่งในภายหลังนั้นทางตำรวจเนเธอร์แลนด์ก็ได้ทำการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานบนเว็บดังกล่าว และส่งให้กับตำรวจและรัฐบาลทั่วโลก โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ทางสยามบล็อกเชนคาดว่าน่าจะมีการจับกุมผู้ใช้งานเว็บดังกล่าวในหลายๆประเทศแล้ว

ตำรวจประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ทำการทวีตข้อความโดยบอกว่าพวกเขาได้ที่อยู่ของลูกค้าบนเว็บ Hansa มาประมาณ 500 ที่อยู่แล้ว

การจับกุมได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

เว็บ darknet หรือ deep web ที่ถือเป็นเว็บไซต์ชนิดพิเศษที่เว็บบราวเซอร์ธรรมดาทั่วไปไม่สามารถเปิดได้ จะต้องใช้เว็บบราวเซอร์ชนิดพิเศษอย่างเช่น Tor มาเปิดใช้งาน ซึ่งเนื้อหาของเว็บบน deep web ส่วนใหญ่จะเต็มไปด้วยของผิดกฎหมายตั้งแต่ยาเสพย์ติด, วีดีโอลามกอนาจาร หรือแม้กระทั่งนักฆ่ารับจ้าง

ผู้ใช้งานบนเว็บ Reddit ในห้อง r/DarkNetMarkets ได้ทำการโพส timelineของเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นล่าสุด

ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขายังได้เผยให้เห็นว่าทางตำรวจในแต่ละประเทศนั้นดูเหมือนว่าจะไม่เพียงแค่ขยายผลไปยังผู้ขายและผู้ซื้อที่ซื้อทีละเยอะเท่านั้น โดยอ้างอิงจากผู้ใช้งาน Reddit รายหนึ่งที่สร้าง account แบบใช้แล้วทิ้งเข้ามาโพสเล่าให้ฟังว่าเขาเคยสั่งซื้อยาเมทแอมเฟตามีนจากเว็บ Hansa ก่อนหน้าที่มันจะถูกปิดตัวลง และหลังจากนั้นก็ถูกจับกุมในข้อหามีเมทแอมเฟตามีนมูลค่าต่ำกว่า 20 ดอลลาร์ไว้ในครอบครอง

ที่น่าสนใจคือผู้ต้องหาดังกล่าวที่ออกมาโพสนั้นบอกว่าเขาไม่ได้ใช้เว็บบราวเซอร์ที่มีการเข้ารหัสอย่างถูกต้องอย่างเช่น Tor จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาถูกจับ โดยโพสนั้นเขียนว่า

“ผมใช้ตัวเข้ารหัสแบบออโต้ เพราะตอนที่ผมกดสั่งซื้อตอนนั้นผมกำลังเมาอยู่ ที่ๆผมอยู่ตอนนี้คือฝั่งยุโรปตะวันตก ซึ่งตำรวจที่นี่น่าจะได้ข้อมูลมาจากตำรวจประเทศเนเธอร์แลนด์วันนี้”

หลังจากนั้นผู้ใช้งานบนเว็บ Reddit ในห้อง DarkNetMarkets ก็เริ่มมีการโพสข้อความแสดงความวิตกกังวลว่าจะทำอย่างไรดีถ้าหากพวกเขาถูกจับกุม

โดยในการประกาศ Public Service Announcement (PSA) นั้น ผู้ใช้งาน Reddit คนหนึ่งได้มีการอ้างอิงคำพูดของนักกฎหมายที่แนะนำประชาชนอเมริกันว่าถ้าหากถูกตำรวจจับนั้นให้ทำตัวเงียบโดยใช้สิทธิ์ตามกฎหมายอย่าพูดอะไรเลย

ผู้ใช้งานอีกหลายๆคนยังได้มีการให้ข้อเสนอแนะหรือถามคำถามเกี่ยวกับกรณีที่พวกเขาถูกจับกุม อย่างเช่นการไม่เปิดปากพูด หรือแม้แต่การไม่กล่าวปฏิเสธอะไรเลย

“อยากบอกย้ำอีกทีว่า อย่าแม้แต่ที่จะไปพูดปฏิเสธอะไรเลย ถ้าหากคุณยังไม่ได้ถูกจับและตั้งข้อหาในตอนนี้ (แม้ว่าพวกเขาจะกักขังหน่วงเหนี่ยวคุณ) มีสองสิ่งที่คุณสามารถพูดได้ก็คือ “ผมไปได้หรือยัง” และอีกข้อคือ “ผมต้องการทนายของผมเดี๋ยวนี้” แต่ถ้าคุณถูกจับแล้ว ให้พูดแบบที่สอง”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น