<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้งานตลาด Dark web นามว่า Dream market ถูกจับกุมได้เนื่องจากใช้รหัสซ้ำ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก Naked Security มีผู้ใช้งานเว็บ Dream market ที่ใช้รหัสล็อกอินซ้ำอย่างเช่นบนเว็บ Hansa และไม่ได้เปิดใช้งาน two-factor authentication (2FA) จีึงทำให้ทางตำรวจสามารถที่จะเจาะเข้าไปในแอคเคาท์ของพวกเขาได้อย่างง่ายดาย และสืบสาวไปถึงที่อยู่ผู้ใช้งานจนสามารถจับกุมได้

อ้างอิงจากนักวิจัยนั้น มีเว็บผู้ให้บริการบน Darknet ถูกตรวจพบและจับกุมได้เพราะว่าพวกเขาใช้รหัสซ้ำ และสิ่งที่ตำรวจต้องทำก็แค่เอารหัสที่ได้มาของพวกเขาไปเข้าเว็บดังกล่าว

บนเว็บบอร์ดของ Reddit ในห้อง r/DarkNetMarkets ได้มีการพูดคุยกันในกลุ่มผู้ใช้งานเว็บ Dark net โดยหนึ่งในพวกเขาได้กล่าวว่าแอคเคาท์ของเขานั้นถูกยึดโดยตำรวจเนเธอร์แลนด์ และสาเหตุหลักๆก็คือ “ความเขลาของเขาที่ใช้รหัสผ่านซ้ำบนตลาด Hansa” เขายังได้กล่าวเพิ่มว่า “ข้อมูลทั้งหมดของเขา” ถูกเปลี่ยนในวันที่เว็บ Hansa ถูกปิดพอดี

การสั่งทลายปิดเว็บดังกล่าวอาจจะฟังดูเหมือนไม่เกี่ยวข้อง แต่อ้างอิงจากผู้ใช้งานตลาด Dream market ที่ถูกจับกุมโดยตำรวจไปแล้วนั้น ผู้ใช้งาน Reddit นายหนึ่งอ้างว่าในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ ตลาด Dream market จะถูกตำรวจเข้าจู่โจมและปิด โดยอ้างอิงจากผู้ที่ทำงานให้กับรัฐบาล

ผู้ใช้งานอีกรายหนึ่งที่เคยออกมากล่าวว่าตลาด Hansa จะถูกตำรวจบุกยึดและปิดจนมันเกิดขึ้นจริงนั้น ยังได้กล่าวว่าตลาด Dream market ก็จะโดนแบบนี้เช่นกัน เขากล่าวว่า

“นี่คือคำเตือนที่คุณจะต้องปฏิบัติตาม ตอนนี้ตลาด Dream market นั้นกำลังเป็นที่จับตามองและควบคุมโดยกองปราบของตำรวจมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าคุณจะได้เห็นการแจ้งเตือนดังกล่าวออกมา ตอนนี้พวกเขากำลังเก็บข้อมูลเพิ่มเพราะว่ามีผู้ใช้งานที่หนีมาจากเว็บ AlphaBay และ Hansa กำลังเข้ามาในตลาดนี้ และพวกเขาจะได้กินรวบรวดเดียว”

จุดจบของสองในตลาด Dark net ที่ใหญ่ที่สุด

จากที่ทางสยามบล็อกเชนรายงานไปเมื่อเช้านี้เกี่ยวกับสองในเว็บบนตลาด dark net ที่ใหญ่ที่สุดอย่าง AlphaBay ที่ถูกสั่งถล่มและปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้วบนปฏิบัติการที่เรียกว่า Bayonet ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯและแตนาดาเข้าไปยึดและปิด server ของเว็บนี้ และรวมถึงการจับกุมแอดมินของเว็บในประเทศไทยนามว่า Alexandre Cazes ที่ภายหลังถูกพบกลายเป็นศพในคุก

หลังจากการปิดตัวลงของ AlphaBay ทำให้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ต้องหนีไปใช้งานตลาด dark net อื่นๆนามว่า Dream market และ Hansa ที่ภายหลังถูกพบว่าถูกควบคุมโดยทางตำรวจกองปราบก่อนที่จะไปถล่ม AlphaBay เสียอีก ตำรวจประเทศเนเธอร์แลนด์ได้สืบสวนระบบเครือข่ายที่ไปลงที่ประเทศเนเธอร์แลนด์พอดี และได้ทำการจับกุมแอดมินของเว็บในประเทศเยอรมัน รวมถึงทำการยึดเซิฟเวอร์ของ Hansa และทำการก็อปข้อมูลทั้งหมดและมาสร้างเวอรชันใหม่เพื่อใช้เป็นตัวดักล่อและขยายผลในการจับกุมผู้ใช้งานและผู้ขายต่อไป

ก่อนหน้านี้นายนาย Jeff Sessions หรือหัวหน้าอัยการของ Department of Justice (DOJ) ได้กล่าวว่าเขาได้รับคำสั่งมาจากนาย Donald Trump โดยตรงว่าให้จัดการกวาดล้างพวกที่ทำผิดกฎหมายบนเว็บ dark net โดยกล่าวว่า

“ปัญหาที่พวกคุณก่อไว้ ในตอนนี้เรามีองค์กรและเอเจนท์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านพวกนี้คอยทำงานเพื่อจัดการพวกคุณแล้ว อย่าคิดว่าจะรอด พวกเราจะหาคุณ, ทำลายล้างองค์กรของคุณรวมถึงเครือข่าย และจะดำเนินคดีพวกคุณให้ถึงที่สุด”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น