<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศจีนเตรียมใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อส่งใบกำกับภาษีและเก็บภาษี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางรัฐบาลจีนได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาเตรียมตัวที่จะใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อเก็บภาษี และออกใบ invoice แบบอิเลคทรอนิก

เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลจีนได้เผยให้เห็นถึงแผนการในการนำเอา Blockchain มาใช้ในชีวิตจริง ซึ่งอ้างอิงจากนิตยสาร Futurism ที่ได้รายงานว่าประเทศจีนกำลังนำหน้าในการใช้เทคโนโลยีด้านนี้อยู่

โดยหนึ่งในการในเอาเทคโนโลยี Blockchain มาปรับใช้ในประเทศจีนล่าสุดนั้นได้มี ZhongAn ที่กำลังพัฒนาระบบแทร็คติดตามไก่สดด้วยเทคโนโลยี Blockchain อีกทั้งไม่นานมานี้ทางประเทศจีนยังได้สร้างศูนย์วิจัยทางด้านเหรียญ cryptocurrency อีกด้วย รวมถึงการที่รัฐฐาลจีนเพิ่งจะทดสอบเหรียญดิจิตอลของตัวเองสำเร็จ

เมื่อประเทศจีนนั้นเป็นประเทศที่มี GDP สูงเป็นอันดับสองของโลก โอกาสดังกล่าวอาจจะทำให้การนำเทคโนโลยี Blockchain มาปรับใช้ทั่วโลกเร็วๆนี้ก็เป็นได้

อ้างอิงจากรัฐบาลจีนนั้น พวกเขากำลังทดสอบและพัฒนาระบบดังกล่าวเพื่อใช้ใน ‘ธุรกิจการคลังและภาษีอากร’

โดยในใบสัญญาระหว่างรัฐบาลจีนกับบริษัท Shenzhen Zhanhe Technology Investment Co., ที่ได้มีการระบุการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐบาลจีนและบริษัทเอกชนดังกล่าวนั้น ได้ระบุว่า

“นี่จะเป็นบริษัททางด้านการเงินและภาษีอากรระดับนานาชาติที่มีการนำเอาเทคโนโลยี Blockchain มาพัฒนาใช้เป็นแห่งแรกของโลก โดยโปรเจคดังกล่าวนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศจีนและอุตสาหรกรรมอื่นๆทั่วโลกต่อไป”

นี่เป็นความพยายามล่าสุดของประเทศจีนที่ได้บ่งชี้ว่าเทคโนโลยีนี้สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีขนาดไหน ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยความที่เทคโนโลยี Blockchain สามารถหยิบยื่นความโปร่งใสและความปลอดภัย นั่นยิ่งทำให้อุตสาหกรรมด้านการเงินที่ต้องการสองสิ่งดังกล่าวได้รับผลประโยชน์นี้ไปเต็มๆ

ตราบใดที่ประเทศจีนยังคงวิจัยและค้นคว้าการนำเอาเทคโนโลยี Blockchain มาปรับใช้ในวงการต่างๆ อีกไม่นานเราคงได้เห็นโปรเจ็คใหม่ๆผุดขึ้นมาอีกก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น