<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ฟองสบู่ของ Bitcoin ใกล้จะแตกแล้ว” กล่าวโดยผู้สื่อข่าว BBC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้สื่อข่าวของช่อง BBC หมวดเทคโนโลยียามว่า Rory Cellan-Jones ได้ออกมากล่าวว่า ราคาของ Bitcoin ปัจจุบันนั้นคือฟองสบู่ และยังมีการยกตัวอย่างเหตุการณ์ Tulip Mania ที่เกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 17 มาเปรียบเทียบอีกด้วย

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อผู้สื่อข่าวจากสำนัก Guardian นามว่า Alex Hearn ได้ออกมาโพสรูปถ่ายของป้ายโฆษณาของ eToro ในสถานนีรถไฟฟ้าใต้ดินในกรุงลอนดอน โดยหลังจากนั้นนาย Cellan-Jones ก็ได้ออกมาทวีตข้อความเชิงเสียดสีเกี่ยวกับราคาของ Bitcoin ที่กำลังวิ่งไปอยู่ที่ระดับ 4,200 ดอลลาร์ ณ เวลานั้น


แปล: ใช่แล้ว ดอกทิวลิปกำลังถูกซื้อขายกันที่ราคา 4,000 ดอลลาร์ และเราก็ถูกบอกว่าฟองสบู่มันจะแตกที่ราคา 100 ดอลลาร์..

เมื่อเดือนที่แล้ว ได้มีนักวิเคราะห์สาย Elliot Wave ได้นำเอากราฟของ Bitcoin มาเปรียบเทียบกับกราฟของ Tulip Mania เมื่อช่วงศตวรรษที่ 17 และยังบอกว่ามันจะ “ล่มสลาย” ในท้ายสุด

ภายหลังจากนั้นนาย James Clark จาก London Stock Exchange ก็ได้ออกมาผสมโรงกับนักข่าวดังกล่าว โดยเขาบอกว่าผู้ที่ซื้อ Bitcoin ไม่ควรที่จะ “แกล้งทำเป็นลงทุน”

“สิ่งที่ทำให้ผมรำคาญคือพวกเด็กเนิร์ด Bitcoin พวกนี้มักจะชอบออกมาทำเป็นอธิบายว่านี่มันไม่ใช่สินทรัพย์ฟองสบู่” เขากล่าวเพิ่ม

และหลังจากนั้นก็มีนาย Mark Cook หรือผู้บริหารชองเอเจนซีโฆษณาแบบดิจิตอล ApplinSkinner ออกมาโต้แย้งทั้งนาย Clark และ Cellan-Jones โดยเขาได้ชี้ให้เห็นว่าที่ผ่านมา ไม่ว่าจะระดับราคาของ Bitcoin ที่ $1,000, $2,000, และ $3,000 ต่างก็มีคนออกมาบอกว่ามันจะเป็นฟองสบู่กันหมดแล้ว

“มันก็เป็นเพียงแค่อีกวิธีหนึ่งที่ใช้ส่งเงินหากันได้ดีกว่าสกุลเงินสดทั่วไป” กล่าวโดยนาย Mark ในการตอบโต้นาย Clark จากการที่เขาบอกว่าผู้ที่กระโดดมาในตลาดนี้ต่างก็ต้องการจะ “รวยเร็ว” กันทั้งนั้น

การพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ไปสู่จุดสูงสุดที่ใหม่กว่าทำให้สื่อกระแสหลักต่างๆก็กระโดดเข้ามาจับตามองและทำข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเมามัน

แม้ว่าจะมีกระแสวิพากย์ทั้งจากสื่อกระแสหลักและคนธรรมดาทั่วไปที่เฝ้าดูอยู่ห่างๆแต่ไม่ยอมซื้อนั้น นาย John McAfee เจ้าของซอฟต์แวร์ทางด้านความปลอดภัยได้ออกมากล่าวว่าต้นทุนในการขุด Bitcoin นั้นมีมากกว่าต้นทุนการผลิตเงินดอลลาร์หลายเท่าตัวนัก

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]


แปล: บางคนบอกว่า Bitcoin ไม่มีมูลค่าที่แท้จริง แต่ทว่าการสร้างเหรียญแต่ละเหรียญนั้นมีต้นทุนในการสร้างถึงหลายแสนดอลลาร์ แล้วเงินดอลลาร์ล่ะ มันมีต้นทุนเท่าไร?

ที่น่าสนใจคือก่อนหน้านี้นาย John McAfee ได้ทำให้ทุกๆคนต้องตกตะลึงด้วยการออกมาสร้างความมั่นใจของเขาโดยการทวีตว่าถ้าหากราคาของ Bitcoin ไม่พุ่งสูงถึง 500,000 ดอลลาร์ในอีกสามปี เขาจะทำการกินน้องชายของตัวเองโชว์ผ่านทีวีให้ทุกๆคนดู

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น